Hoạt động Đoàn cơ sở ở vùng ven: Nhiều chuyển biến tích cực

09:08, 31/08/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Số lượng đoàn viên chiếm tỷ lệ ít, phần lớn thanh niên đi làm ăn xa nên việc thu hút, tập hợp lực lượng đoàn viên thanh niên tại các cơ sở đoàn còn gặp nhiều khó khăn. Song, với sự nỗ lực, sáng tạo và đoàn kết, phong trào Đoàn tại các xã, phường vùng ven trên địa bàn TP. Quảng Ngãi đã có nhiều khởi sắc.

TIN LIÊN QUAN

“Vì đàn em thân yêu”
 
Bí thư Đoàn phường Quảng Phú Lê Đình Từ cho biết, địa bàn phường Quảng Phú rộng, nằm ở vùng ven giáp ranh với các huyện nên đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Đoàn phường chỉ có 174 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) sinh hoạt ở 31 chi đoàn, chiếm tỷ lệ ít so với gần 4.000 thanh niên. Nhiều thanh niên lập nghiệp, làm ăn xa tại các tỉnh phía Nam, số còn lại đi làm tại các khu công nghiệp nên việc huy động lực lượng tham gia hoạt động Đoàn rất hạn chế.
 
Vì thế, để thu hút thanh niên, Đoàn phường Quảng Phú đã linh hoạt tổ chức các hoạt động vào ban đêm; đồng thời tổ chức hình thức sinh hoạt liên cụm, ghép các chi đoàn trên cùng địa bàn tham gia sinh hoạt Đoàn. Nhờ đó, thay vì những buổi sinh hoạt chỉ có vài ĐVTN như trước kia thì sinh hoạt liên cụm giúp thu hút nhiều ĐVTN hơn. Cùng với đó,  ĐVTN các Chi đoàn cơ quan giúp hỗ trợ thêm kỹ năng cho chi đoàn các tổ dân phố.
 
 
Đoàn phường Quảng Phú thăm hỏi, động viên học sinh nhận đỡ đầu trước năm học
Đoàn phường Quảng Phú thăm hỏi, động viên học sinh nhận đỡ đầu trước năm học.
 
Trong số các hoạt động của Đoàn phường Quảng Phú, chương trình “Vì đàn em thân yêu” là hoạt động thu hút, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong ĐVTN. Anh Lê Đình Từ cho hay: Hiện nay, địa bàn phường Quảng Phú có đến 153 hộ nghèo và 249 hộ cận nghèo. Hoàn cảnh khó khăn khiến nhiều gia đình lơ là, ít quan tâm đến việc học của con em. Hiểu được những khó khăn này, Đoàn phường đã chú trọng tổ chức các hoạt động hướng về các em thanh thiếu nhi có hoàn cảnh gia đình nghèo khó.
 
Anh Lê Đình Từ chia sẻ: Hè năm 2017, Đoàn phường tổ chức lớp học tình thương cho học sinh cấp tiểu học. Đến năm 2018, lớp học tình thương mở rộng số học sinh cả hai cấp học, thu hút 9 học sinh cấp tiểu học và 21 học sinh lớp 6. Các ĐVTN đến tận nhà chở các em đến lớp, vì cha mẹ không thể đưa đón. Lớp học dạy miễn phí, do học sinh giỏi, khá cấp THPT và sinh viên giảng dạy đã giúp nhiều em hoàn cảnh khó khăn ôn luyện, bồi dưỡng kiến thức để học tốt hơn trong năm học mới. 
 
Bên cạnh đó, Đoàn phường Quảng Phú còn xây dựng quỹ “Tương lai cho em” từ số tiền ĐVTN tiết kiệm đóng góp, mỗi năm đã huy động 10 triệu đồng để tặng quà, sách vở cho học sinh. Hiện nay, Đoàn phường còn nhận đỡ đầu 3 em học sinh, với số tiền 500 nghìn đồng/năm/em và thăm hỏi, tặng quà vào những dịp khai giảng, tổng kết năm học.
 
Chú trọng an sinh xã hội
 
Công tác an sinh xã hội cũng là sợi dây gắn kết lực lượng ĐVTN ở xã Nghĩa An. Với đặc thù là xã ven biển, phần lớn thanh niên khai thác thủy sản dài ngày, không mặn mà, quan tâm đến hoạt động Đoàn. Chính vì vậy, để thu hút ĐVTN là ngư dân đến với hoạt động Đoàn, tranh thủ những ngày ĐVTN đi sản xuất về, đặc biệt là vào dịp Tết, Đoàn xã đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, hoạt động tập thể, hoạt động an sinh xã hội…
 
Bí thư Đoàn xã Nghĩa An Lê Văn Sang cho hay:  Qua các hoạt động tuyên truyền, vận động, nhận thấy các hoạt động an sinh xã hội rất ý nghĩa nên ĐVTN trên địa bàn xã rất quan tâm, ủng hộ. Nhờ vậy, Đoàn xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện thành công các chương trình vận động quyên góp áo quần cũ, kế hoạch nhỏ thu gom vỏ lon bia, giấy vụn tạo kinh phí ủng hộ người nghèo, tặng quà gia đình chính sách, neo đơn, khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
 
 
ĐVTN  Đoàn xã Nghĩa An tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn xã
ĐVTN Đoàn xã Nghĩa An tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn xã.
 
 
Đồng thời, Đoàn xã Nghĩa An còn nhận đỡ đầu em Nguyễn Tấn Khang bị khuyết tật, học lực trung bình để khích lệ em có thêm niềm tin vươn lên trong cuộc sống. “Trước đây, Đoàn xã cũng đã nhận đỡ đầu 2 học sinh Trần Thị Diễm Quỳnh và Võ Hoắc Quin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài số tiền 300 nghìn đồng/tháng, Đoàn xã  còn thường xuyên thăm hỏi, động viên, bố trí ĐVTN kèm cặp, theo dõi việc học của các em”- Bí thư Đoàn xã Nghĩa An Lê Văn Sang chia sẻ.
 
Cùng với những hoạt động ý nghĩa đó, thời gian qua, các công trình thanh niên của Đoàn xã Nghĩa An thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, thực hiện có hiệu quả như: Sơn sửa, lợp ngói, vẽ tranh trên tường tại nhà vệ sinh Trường Tiểu học Phổ An; trồng cây bàng vuông và xây cột cờ trong khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ với tổng số tiền 100 triệu đồng. 
 
Với nhiều hoạt động ý nghĩa, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đoàn xã Nghĩa An đã ba năm liền đạt thành tích đơn vị dẫn đầu khối nông thôn ở thành phố, vinh dự được Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua và bằng khen...
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 

.