Rộn ràng mùa hè xanh

09:07, 23/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa hè đến, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) lại khoác lên mình tấm áo xanh tình nguyện đến với vùng sâu, vùng xa, hải đảo để thực hiện những công trình, phần việc có ý nghĩa, góp phần phát triển kinh tế và thực hiện an sinh xã hội ở những vùng khó khăn.


Giúp dân khôi phục ruộng lúa nước

Ở thôn Nguyên, xã Trà Hiệp (Trà Bồng), việc mở rộng diện tích trồng lúa nước gặp rất nhiều khó khăn, do thiếu nguồn nước tưới. Hơn 1ha đất ở nà Sẵn Sàng (thôn Nguyên) trước đây trồng lúa nước, nhưng mấy năm nay không sản xuất được do thiếu nước, nên người dân chuyển sang trồng keo, khiến đời sống người dân bấp bênh. Bí thư Chi bộ tổ 3, thôn Nguyên Hồ Văn Quang cho biết: Khi biết tin có thanh niên tình nguyện về giúp người dân khôi phục lại ruộng để sản xuất lúa nước ở vùng đất này, ai cũng vui mừng.

Con đường bích họa ở huyện Lý Sơn do ĐVTN Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng thực hiện.
Con đường bích họa ở huyện Lý Sơn do ĐVTN Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng thực hiện.


Dù thời tiết mưa, nắng thất thường, nhưng không làm vơi đi niềm hứng khởi của hơn 100 thanh niên tình nguyện đang khôi phục hơn 1ha ruộng. Đây là phần việc nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Mùa hè xanh” của tuổi trẻ các lực lượng vũ trang trong tỉnh. Anh Bùi Đình Hậu - Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi được giúp người dân thôn Nguyên khôi phục lại ruộng để sản xuất lúa nước. Chúng tôi luôn sẵn sàng làm những phần việc, công trình mà người dân cần, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng”.

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin, Chiến dịch “Mùa hè xanh” đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên lực lượng vũ trang, thanh niên công nhân, công chức, viên chức tham gia phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở những địa bàn khó khăn.
 

Trong chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2018, các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân, học sinh nghèo; thi công các khu vui chơi cho trẻ em; làm đường giao thông, cầu treo; thực hiện các công trình điện chiếu sáng nông thôn; tư vấn và giới thiệu việc làm cho lao động miền núi...

Làm đẹp đảo tiền tiêu

Những ngày qua, người dân và du khách đến với Lý Sơn rất thích thú khi được ngắm nhìn kè chắn sóng dọc theo bờ biển kéo dài từ cảng Lý Sơn đến cổng Tò Vò (thôn Tây, xã An Vĩnh) được trang trí bởi những bức họa xinh xắn. Đây là thành quả của gần 40 sinh viên kiến trúc thông qua hành trình “Tuổi trẻ với biển, đảo Tổ quốc” trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2018, do Đoàn Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng phối hợp với Huyện đoàn Lý Sơn triển khai.

Trong 10 ngày, các sinh viên đã hoàn thành các bức bích họa kéo dài dọc con đường gần 300m. Các hình vẽ tái hiện đời sống của người dân Lý Sơn, với hoạt động đánh bắt hải sản, lễ khao lề và hình ảnh về những rạn san hô, sinh vật biển... Qua đó góp phần chuyển tải thông điệp bảo vệ môi trường đến với người dân, du khách. Bạn Nguyễn Văn Lệnh - Trưởng nhóm sinh viên tình nguyện chia sẻ: "Tôi và các bạn luôn mong muốn được góp sức để Lý Sơn ngày càng đẹp hơn. Hy vọng rằng, con đường bích họa sẽ góp phần giúp Lý Sơn thu hút nhiều khách du lịch".

 Bí thư Huyện đoàn Lý Sơn Phạm Văn Vương bày tỏ: Người dân và đoàn viên, thanh niên huyện đảo Lý Sơn rất xúc động trước những việc làm có ý nghĩa của các bạn sinh viên Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Các bạn đã thực hiện con đường bích họa bằng lòng nhiệt huyết, đam mê và tình cảm dạt dào với người dân đảo Lý Sơn.


Bài, ảnh: NG.TRIỀU


 


.