Chăm lo những búp măng non

02:05, 20/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện lời dạy của Bác Hồ về chăm lo cho thiếu niên nhi đồng, thời gian qua các cấp bộ đoàn, hội đồng đội trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, trở thành điểm tựa để thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.
 
Tiếp sức em đến trường

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội đồng đội trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường. Trung tuần tháng 5 này, tỉnh đoàn phối hợp với Báo Thanh Niên trao 210 suất học bổng Nguyễn Thái Bình (1 triệu đồng/suất) và 210 phần quà là tập vở, mũ bảo hiểm cho học sinh nghèo ở huyện Lý Sơn. Em Dương Minh Cường (lớp 5, Trường Tiểu học An Hải) không giấu được niềm vui và xúc động khi được nhận học bổng.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn tặng quà cho các cháu thiếu nhi.
Lãnh đạo Tỉnh đoàn tặng quà cho các cháu thiếu nhi.


Năm 2010, sau khi mẹ bị bệnh nặng qua đời, cha không may bị nạn trong lúc hành nghề lặn dẫn đến bị tê liệt, cuộc sống gia đình em Cường gặp nhiều khó khăn. “Gia đình quá khó khăn nên anh ruột của Cường đang học lớp 7 phải nghỉ học, nương tựa với ông bà ngoại già yếu, còn Cường thì ở với cha lo chuyện chợ búa, cơm nước hằng ngày. Dù vậy, Cường rất chăm chỉ học tập, các năm học qua đều đạt thành tích khá. Cường là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó để bạn bè noi theo”, cô Huỳnh Thị Đồn, giáo viên Trường Tiểu học An Hải cho biết.
 

Liên hoan Cháu ngoan Bác Hồ

Tỉnh đoàn và Sở GD&ĐT vừa phối hợp tổ chức Liên hoan cháu ngoan Bác Hồ năm học 2017 - 2018 với sự tham gia của 77 đại biểu là cháu ngoan Bác Hồ của 14 huyện, thành phố trong tỉnh. Đây là những thiếu nhi tiêu biểu xuất sắc trong học tập, có đạo đức tốt, tham gia tích cực công tác đội. Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Cao Lê Tùng Nghĩa, liên hoan là dịp để các em thiếu nhi được giao lưu, học hỏi; đồng thời tuyên dương và nhân rộng gương cháu ngoan Bác Hồ thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy”.

Những học sinh nghèo ở Lý Sơn được trao học bổng Nguyễn Thái Bình lần này, mỗi em là một câu chuyện về nghị lực vượt khó, đáng được biểu dương. Cách đây 8 năm, trong một chuyến đi biển, ngư dân Nguyễn Văn Thọ không may gặp nạn và nằm lại ở vùng biển Hoàng Sa.

Kể từ đó, gia đình em Nguyễn Thị Mỹ Thuận (lớp 9B, Trường THCS An Hải) lâm vào cảnh túng thiếu. Để có tiền trang trải cuộc sống hằng ngày và lo cho 2 con ăn học, bà Dương Thị Thương (45 tuổi, mẹ của Thuận) đi làm thuê đủ nghề. Em Thuận bày tỏ: “Thương mẹ cực khổ, nên em luôn cố gắng học thật tốt để mẹ vui. Học bổng này là món quà lớn, tiếp cho em nghị lực vượt qua khó khăn, có điều kiện học tập tốt hơn”.

Ngôi nhà tình bạn

Kể từ năm học 2012-2013, Thành đoàn Quảng Ngãi đã phát động phong trào xây dựng “ngôi nhà tình bạn”. Ở từng liên đội, các em học sinh “nuôi một con heo đất" để quyên góp khoản tiết kiệm từ tiền ăn quà vặt, bán ve chai... Hằng năm, số tiền quyên góp được, các trường nộp về Hội đồng Đội TP.Quảng Ngãi để tổng kết, chọn học sinh có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà.

Bí thư Thành đoàn Quảng Ngãi Lê Minh Hưng cho biết, hơn 5 năm qua, Hội đồng Đội thành phố đã hỗ trợ cho 25 học sinh nghèo xây dựng, sửa chữa nhà. Mỗi ngôi nhà được xây dựng không chỉ giúp học sinh nghèo có mái ấm để yên tâm sinh sống, học tập, mà còn có ý nghĩa giáo dục tinh thần tương thân, tương ái trong thanh thiếu nhi, giúp các em biết cách san sẻ yêu thương với bạn nghèo.

Theo thống kê của tỉnh đoàn, giai đoạn 2013 - 2018, toàn tỉnh đã có hơn 120 “ngôi nhà tình bạn”, “ngôi nhà khăn quàng đỏ” được xây dựng với mức hỗ trợ từ 30 - 40 triệu đồng. Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo phấn khởi cho biết, các cấp bộ đoàn, hội đồng đội trong tỉnh đã chung sức để hoàn thành những ngôi nhà ấm áp tình bạn, giúp hàng trăm thiếu nhi, đội viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn được sinh sống trong căn nhà ấm áp tình người.


  Bài, ảnh: NG.TRIỀU


 


.