Về quê trồng nấm

02:04, 15/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ bỏ công việc ổn định và có thu nhập khá ở TP. Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Công Ngoạn (31 tuổi), ở thôn An Hà 1, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) quyết định về quê xây dựng mô hình trồng nấm bào ngư xám và nấm rơm.

TIN LIÊN QUAN

Sinh ra ở làng quê nghèo, ngày thi đậu vào Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, Ngoạn chỉ mong ước sau khi ra trường sẽ có một công việc ổn định, thoát khỏi cảnh làm nông. Tốt nghiệp đại học, Ngoạn được nhận vào làm cho nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam là Saigon Co.op. Gắn bó hơn 5 năm ở vị trí quản lý ngành hàng với mức thu nhập cao và ổn định. Thế nhưng, khi có đủ vốn sống và sự trải nghiệm, năm 2015, anh Ngoạn muốn trở về quê khởi nghiệp, với khao khát làm chủ và thực hiện ước mơ của mình.

Anh Ngoạn cho hay: “Nhiều năm làm ở lĩnh vực thực phẩm, tôi nhận thấy người tiêu dùng rất ưa chuộng rau sạch. Trong khi ở quê thì đất nhiều, không khí trong lành rất phù hợp để trồng rau sạch. Vì thế, tôi quyết định quay về quê để sản xuất với quy mô lớn”.

Mô hình trồng nấm bào ngư xám của Nguyễn Công Ngoạn cho lợi nhuận cao.
Mô hình trồng nấm bào ngư xám của Nguyễn Công Ngoạn cho lợi nhuận cao.


Về quê khởi nghiệp, anh Ngoạn gặp sự can ngăn từ phía gia đình, bạn bè. Thế nhưng, anh vẫn kiên định và tự tin về kế hoạch của mình. “Những ngày đầu về quê tôi dự tính vẫn làm quản lý tài chính cho một công ty và song song với đó là xây dựng nhà kín, trồng thử nghiệm các loại cây cho hiệu quả kinh tế cao và tốt cho sức khỏe”, anh Ngoạn chia sẻ.

Khi bắt tay vào việc, thì mọi việc lại khó hơn những gì mà anh đã lên ý tưởng. Chưa có nhiều kinh nghiệm về trồng trọt, năm 2016, anh Ngoạn đầu tư làm giàn, rồi trồng thiên lý trên diện tích 1.000m2 và... thất bại. Dù chỉ lỗ vài chục triệu đồng, nhưng đây là bài học để anh cẩn thận hơn trong những lần lựa chọn giống cây trồng. Anh Ngoạn cho hay: "Vào năm 2017, sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng, tôi vay thêm tiền để xây nhà kín diện tích 600m2, thử nghiệm trồng nấm bào ngư xám và nấm rơm bằng bột cưa, để đưa vào sản xuất quy mô lớn”.

Bào ngư xám là loại nấm thơm ngon, giàu dinh dưỡng và cho hiệu quả kinh tế gấp đôi bào ngư trắng. Thị trường rất ưa chuộng loại nấm này, nên anh Ngoạn đã lựa chọn để sản xuất. Lấy giống từ Trại Nghiên cứu thực nghiệm ứng dụng sinh học phục vụ sản xuất nông nghiệp và chăm sóc theo đúng quy trình đã giúp nấm bào ngư xám của anh Ngoạn cho năng suất cao. Với giá thành dao động từ 35 - 45 nghìn đồng/kg, trung bình mỗi lứa, anh thu từ 400 - 500kg bào ngư xám, doanh thu từ 15 - 20 triệu đồng.

Anh Ngoạn cho biết: "Mới đưa vào sản xuất vài đợt đầu tiên, nên tôi chỉ nhập về khoảng vài nghìn bịch phôi, vì thế lợi nhuận chỉ khoảng từ 8  -  10 triệu đồng/tháng. Sắp đến, tôi sẽ sản xuất với quy mô vài chục nghìn bịch phôi".

Sau khi thành công với bào ngư xám, đầu năm 2018, anh Ngoạn bắt tay vào trồng thử nghiệm nấm rơm bằng bột cưa, thay vì dùng rơm. “Hướng đi của tôi là sản xuất quy mô lớn, mà rơm là nguồn nguyên liệu không ổn định và giá khá cao, nên tôi thay thế bằng bột cưa. Sau khi thử nghiệm nhiều loại bột cưa, hiện nay tôi đã chọn được loại gỗ phù hợp để làm nguyên liệu trồng nấm và sắp tới sẽ triển khai trồng đại trà trong nhà kín trên diện tích từ 200 - 300m2”, anh Ngoạn cho hay.

Bài, ảnh: HIỀN THU

 


.