Chăm lo Tết cho Mẹ Việt Nam Anh hùng

01:02, 12/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hằng năm, cứ độ Tết đến Xuân về, các cơ quan nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) đều tổ chức hàng loạt chương trình, hoạt động thiết thực để cùng các Mẹ đón Tết.

Hiện nay, toàn tỉnh có 400 Mẹ VNAH đang được các cơ quan nhận phụng dưỡng với số tiền từ 600 nghìn – 1 triệu đồng/tháng. Và mỗi khi Tết đến, nhà của các Mẹ trở nên ấm cúng hơn, khi nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đến trang trí và dâng hương cho các anh hùng liệt sĩ.

Thay mẹ giỗ cho các anh

Một ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tôi có dịp cùng Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn đến thăm nhà Mẹ VNAH Ngô Thị Đồng ở thôn Lương Nông Bắc, xã Đức Thạnh (Mộ Đức). Con đường vào nhà mẹ đã được bê tông đến tận sân vườn. Bí thư Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn Trần Đăng Minh cho biết: “Hồi giữa năm 2017, cơ quan Tỉnh đoàn trích nguồn kinh phí từ đóng góp của lãnh đạo và các bạn ĐVTN, nên đã bê tông xi măng đoạn đường vào nhà Mẹ. Mùa mưa, mùa lạnh, Mẹ đi lại cũng an toàn hơn trước”.

Đại diện cơ quan Tỉnh đoàn thăm hỏi sức khỏe mẹ Ngô Thị Đồng.
Đại diện cơ quan Tỉnh đoàn thăm hỏi sức khỏe mẹ Ngô Thị Đồng.


Cũng như mọi năm, trước Tết chừng nửa tháng, lãnh đạo và các bạn ĐVTN cơ quan Tỉnh đoàn dành một buổi về sum vầy tại nhà Mẹ Đồng. Tại đây, ĐVTN thay Mẹ làm cơm cúng các anh hùng liệt sĩ và người thân của Mẹ. Mỗi người mỗi tay bày biện hoa quả, lễ vật và dâng hương lên bà thờ cho các anh. Cảm nhận được những tình cảm đó, chị Lê Thị Tâm, con gái mẹ Đồng xúc động nói: “Nhà tôi có hai liệt sĩ là cha và anh trai, tôi cũng có gia đình và ở riêng, nên giờ mẹ chỉ sống một mình. Nhưng hằng năm, các bạn ĐVTN ở tỉnh vẫn thường vào thăm mẹ rồi tổ chức cúng, giỗ, phụng dưỡng, sắm sửa đồ đạc cho mẹ, nên tôi cũng yên tâm phần nào”.

Không chỉ có vậy, các bạn đoàn viên còn thay nhau dọn dẹp, sơn sửa lại nhà cửa và tặng những phần quà cho Mẹ đón Tết. Phó Chủ tịch Công đoàn cơ quan Tỉnh đoàn Lâm Thị Quỳnh Hoa bày tỏ: “Hằng năm, cơ quan Tỉnh đoàn thường xuyên đến thăm và tổ chức cúng, giỗ cho các anh vào những ngày lễ và Tết tại nhà Mẹ Đồng. Những phần quà tuy giá trị không lớn, nhưng thể hiện sự trân quý của tất cả các bạn đoàn viên với Mẹ, giúp Mẹ vui vẻ đón Tết và sống lạc quan hơn”.

Chăm lo Tết cho Mẹ Việt Nam Anh hùng

Những năm trở lại đây, Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành nhận phụng dưỡng 6 Mẹ VNAH. Theo đó, công tác thăm hỏi, chăm lo cho mẹ được phân công và bố trí cho toàn bộ cán bộ, giáo viên trên địa bàn huyện thực hiện. Hơn 10 năm qua, đơn vị này đã hoàn thành tốt công tác của mình, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các Mẹ được chu đáo, tận tâm.

Trưởng Phòng GD&ĐT Nghĩa Hành Chế Thanh Vũ cho biết: “Công tác chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ VNAH đã và đang được duy trì rất tốt từ trước đến giờ. Mỗi năm, cứ đến ngày lễ, Tết chúng tôi đều đến từng nhà để thăm hỏi các Mẹ. Bên cạnh đó, còn tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc cho các Mẹ theo định kỳ. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, nhằm tri ân những đóng góp to lớn của các Mẹ”.

Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, việc phụng dưỡng Mẹ VNAH được các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể đặc biệt quan tâm. Các cơ quan, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ trong việc chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ VNAH bằng nhiều hình thức đã làm ấm lòng các Mẹ lúc tuổi cao, sức yếu. Những tình cảm chân thành xuất phát từ sự biết ơn sâu sắc đó đã góp phần xoa dịu nỗi đau thương, mất mát, giúp các Mẹ sống vui, sống khỏe, để chứng kiến quê hương, đất nước ngày thêm đổi mới và phát triển.
 

Bài, ảnh: MẠNH KHOA
 


.