Trà sữa: Cơn "sốt" mới trong giới trẻ

10:12, 28/12/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Xuất hiện từ hơn chục năm về trước, trà sữa mới đầu chỉ là thức uống được bán ở vỉa hè. Tuy nhiên đến nay, trà sữa đã nhanh chóng thu hút lượng lớn người thưởng thức. Và dù TP.Quảng Ngãi hiện đã xuất hiện rất nhiều các thương hiệu trà sữa lớn nhưng dường như cơn “sốt” trà sữa vẫn chưa hạ nhiệt.


Thức uống đơn giản tạo nên “trào lưu”

Với đặc trưng không kén khách bởi là loại thức uống có nhiều vị để lựa chọn, giá thành khá rẻ nên trà sữa đã phát triển thành thương hiệu với nhiều cửa hàng, tọa lạc tại các mặt đường lớn thuộc trung tâm thành phố.

Khởi đầu phải kể đến là Lorca (đường Trần Hưng Đạo). Sau đó là hàng loạt các thương hiệu trà sữa tự phát. Khách hàng nườm nượp kéo đến, chính vì vậy mà các điểm bán trà sữa luôn trong tình trạng “quá tải”.

 

 Dingtea – một thương hiệu trà sữa Đài Loan vừa mới được khai trương tại TP.Quảng Ngãi với không gian quán hiện đại, thức uống phong phú thu hút nhiều khách hàng.
Dingtea – một thương hiệu trà sữa Đài Loan vừa mới được khai trương tại TP.Quảng Ngãi với không gian quán hiện đại, thức uống phong phú, thu hút nhiều khách hàng.


Theo thời gian, người uống cũng đã quen với loại thức uống này và trở nên sành điệu hơn, nhu cầu về chất lượng cũng theo đó mà cao hơn. Và đó là lý vì sao trong những năm gần đây, ngoài các điểm bán trà sữa tự phát, các thương hiệu trà sữa nổi tiếng từ Đài Loan, Nhật Bản... đã bắt đầu “để mắt” tới thị trường đầy tiềm năng như Quảng Ngãi, khiến trà sữa được đa dạng hóa và chính thức tạo nên “cơn sốt” trà sữa trong dạo gần đây.

Các cửa hàng trà sữa đang khai trương với tốc độ chóng mặt. Chỉ tính từ khoảng giữa năm 2017 đến nay đã có tới hơn 10 thương hiệu trà sữa từ bình dân đến cao cấp xuất hiện tại TP.Quảng Ngãi. Đỉnh điểm phải kể đến vào nửa cuối tháng 11 năm nay, khi các thương hiệu trà sữa quốc tế nổi tiếng có hệ thống cửa hàng trải dài trong Nam ngoài Bắc như Royal Tea, TocoToco, Heytea, Tiên Hưởng, Ding Tea… chính thức đổ bộ đã khiến giới mê trà sữa mê mẩn.

Dạo quanh các tuyến đường như Trần Hưng Đạo, Phan Bội Châu, Phan Đình Phùng,… các cửa hàng trà sữa “mọc lên như nấm” và khách vẫn chen chân để thưởng thức. Được biết, hiện tại, các cửa hàng trà sữa có rất nhiều loại trà nhưng chủ yếu là trà nguyên chất, trà trái cây, trà sữa, trà kem, trà bọt sữa tươi… Mỗi loại có từ 5-7 vị cho khách lựa chọn. Mỗi quán trà sữa đều có thực đơn rất đa dạng với khoảng 30 loại.

Tăng giá vẫn “sốt”!

Nếu như những ngày đầu mới có mặt, một ly trà sữa chỉ dao động từ 15.000 – 20.000 nghìn đồng thì hiện nay giá thành một ly trà sữa tăng lên đáng kể. Một thương hiệu trà sữa tự mở giá cũng đã dao động từ 20.000 đến 40.000 đồng/ly.

Còn đối với các thương hiệu trà sữa quốc tế cao cấp hơn thì khỏi bàn, giá thành từ 45.000 đến 60.000 đồng/ly. Giá cao là vậy, nhưng đối với thức uống này đối tượng mà các hãng trà nhắm tới đa phần là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng nên dù khá cao so với các loại đồ uống khác, vậy mà mỗi khi có cửa hàng mới khai trương thì lượng người xếp hàng mua đông tới mức khách hàng phải xếp hàng dài đến tận ngoài mặt đường trong nhiều giờ đồng hồ. Ngay cả các em học sinh, sinh viên dù trời mưa cũng vẫn nhiệt tình xếp hàng với mong muốn được thưởng thức những ly trà sữa của những cửa hàng này.

Tuy nhiên dù sở hữu một lượng người đam mê rất đông, nhưng trong giới trà sữa sự cạnh tranh cũng rất khốc liệt. Để kích thích người dùng, nhiều quán trà sữa đã tập trung vào loại đồ uống “đinh” như Royal Tea với trà hoa quả, Hey Tea với trà kem phô mai, Toco Toco có chè tuyết sơn... với vị ngon đặc biệt.

Còn các quán trà sữa nhỏ lẻ mặc dù không tạo nhiều ấn tượng bởi có tên gọi và hương vị na ná nhau, nhưng bù lại, những quán trà này lại có giá thành phải chăng, có dịch vụ ship hàng tận nhà hay thường xuyên khuyến mãi, giảm giá,… để cạnh tranh với thương hiệu có tên tuổi.

Không chỉ vậy, điểm mới ở các quán trà sữa là thường xuyên thay đổi thiết kế trang trí, cách thức phục vụ nhẹ nhàng, văn minh, lịch sự. Đặc điểm chung của các quán là có thiết kế đẹp, hút mắt khách hàng, trẻ trung. Một vài quán chọn cách phối màu nhẹ nhàng, tinh tế. Từ bàn ghế, ly nước đến các vật trang trí, vẽ tranh tường… đều được chăm chút thể hiện gout của quán. Điều này đã đánh trúng tâm lý của giới trẻ hiện nay, nhất là học sinh, sinh viên. Họ thích những nơi trang trí đẹp, có những góc ngồi “lạ” để  chụp ảnh “tự sướng” hoặc cùng bạn bè, người thân.

Em Nguyễn Hùng Hoàng – học sinh lớp 12 trường Trần Quốc Tuấn, chia sẻ: “Em thích đến những quán mới, thiết kế đẹp, đồ uống phong phú. Không gian đẹp thì bạn bè tụ tập nói chuyện, giải trí sau giờ học cũng thích hơn…”.

Các quán trà sữa mới mở gần đây, hầu hết đều bán hàng theo phương thức tự phục vụ, khách hàng chọn món xong, thanh toán tiền ngay, chờ nhận đồ uống trực tiếp tại quầy, tự bưng đến chỗ ngồi đã chọn hoặc mang đi nơi khác. Khi có nhiều khách, mọi người tự động xếp chờ đến lượt.

Theo phương thức này, nhân viên các quán cũng nhanh nhẹn, chu đáo và vui vẻ hơn. Trái với suy nghĩ của nhiều người, trà sữa không phải là chỗ chỉ dành cho đối tượng thanh thiếu niên, nhiều người đã đưa cả gia đình đến đây.

“Cuối tuần tôi cũng thường đưa con đến quán trà sữa, vừa có thức uống hợp với cả trẻ con lẫn người lớn, vừa có chỗ đẹp để chụp hình kỷ niệm cho con”, Chị Lê Anh (35 tuổi), ở phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi cho biết. Các quán còn chủ động trang trí quán đẹp hơn vào các ngày lễ, tết, theo sự kiện dễ thu hút.

Quảng Ngãi từng xuất hiện nhiều “cơn sốt” với mỳ cay 7 cấp độ, bingsu… nhưng sau đó đều lắng dần xuống. Chỉ riêng với trà sữa dù đã kéo dài từ năm 2016 đến nay, nhưng cơn sốt thức uống này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.


VŨ YẾN

 


.