Những trái tim hồng

05:12, 17/12/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Năm 2015, Câu lạc bộ (CLB) Sức sống trẻ, thuộc Đoàn Trường Đại học Phạm Văn Đồng đã được thành lập, và đến nay, những bạn trẻ nhiệt huyết vẫn đang “thắp lửa” nhân ái, hiến máu cứu người đến đông đảo sinh viên.

Học và để yêu thương

Nguyễn Thị Nhật Vy, sinh viên năm thứ 4, Khoa Sư phạm Tự nhiên, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, dù đang học năm cuối nhưng cô gái vẫn hoạt động hăng say tại CLB Sức sống trẻ. Vy kể, dù CLB mới được thành lập được 2 năm nhưng đã nhanh chóng thu hút các bạn trẻ, nghe các anh chị khóa trên truyền tai nhau sinh hoạt CLB, cô đã tò mò và háo hức muốn tham gia để thỏa mãn sở thích tình nguyện ấp ủ từ rất lâu rồi. Đủ các tiêu chuẩn: lòng nhiệt huyết; hiểu biết về CLB, thành tích học tập; Vy đã trở thành thành viên chính thức của Sức sống trẻ.

Tình nguyện viên CLB Sức sống trẻ
  Tình nguyện viên CLB Sức sống trẻ  vận động được rất đông người tham gia đăng ký hiến máu.

Học chuyên ngành sư phạm tự nhiên, Vy càng biết phát huy kiến thức chuyên ngành của mình vào việc tuyên truyền, vận động hiến máu. Đồng thời, cô cũng tích lũy thêm nhiều kiến thức mới để trang bị cho bản thân, giúp việc học tốt hơn. Tham gia CLB, có lần Vy đến Khoa Huyết học Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhìn thấy những em bé trên tay cắm mũi kim tiêm và những bịch truyền máu, khiến lòng cô quặn thắt.

Những hình ảnh đấy càng thôi thúc Vy làm việc thiện. Bản thân cô cũng đã hiến máu 6 lần. “Mình mong rằng, các bạn trẻ có đủ điều kiện sức khỏe thì không nên ngần ngại trong việc hiến máu bởi vì một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại, việc làm của chúng ta đang góp một phần sức nhỏ giúp đỡ những người bệnh cần máu; nhất là đồng bào khó khăn nơi vùng sâu, vùng xa”, Vy nói.

Cùng CLB với Vy, Trương Thị Thanh Tuyền – Sinh viên năm thứ 2, Khoa Sư phạm Tự nhiên, thích tình nguyện từ khi còn học THPT, đặc biệt là về phong trào vận động hiến máu nhân đạo, vì chính người nhà Tuyền đã thoát khỏi cơn nguy kịch nhờ sự tiếp sức kịp thời của các bạn trẻ trong CLB. 

Tham gia tích cực vào các hoạt động tuyên truyền, Tuyền đã góp một phần sức lực của mình cùng các tình nguyện viên trong CLB, vận động mọi người san sẻ giọt máu hồng cứu người. Bản thân cô gái nhỏ nhắn này đã tình nguyện hiến máu 7 lần.  “ Mỗi lần hiến máu, mình cảm thấy vui vì mình đang giúp đỡ những người kém may mắn vượt qua cơn nguy kịch, chóng hồi phục sức khỏe để ổn định cuộc sống”, Tuyền thổ lộ.

Hành trang quý giá

Bên cạnh niềm hạnh phúc sẻ chia, Trần Thị Thanh Tuyền cũng đã học được nhiều điều từ tình nguyện. Khi tham gia CLB, Tuyền quen biết nhiều bạn bè, học được nhiều kỹ năng như: Giao tiếp, nói trước đông người; Tự tin và học tập tốt hơn chuyên ngành Sư phạm tự nhiên mà cô đang theo đuổi.

Tuyền cho biết, trong công tác vận động hiến máu, cô và các tình nguyện viên gặp không ít khó khăn. Số đông các sinh viên chưa có kiến thức liên quan đến máu và chưa hiểu đúng về hiến máu. Vậy nên, khi tuyên truyền, Tuyền nhiều lần bị từ chối và phải nghe nhiều câu nói không hay: “Có nhiều người sợ hiến máu xong sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và cũng không ít người sợ hãi khi hiến máu...”, cô gái tâm sự..

Vì thế, Tuyền và các bạn trong CLB phải tham gia tập huấn kiến thức, kỹ năng thường xuyên để xử lý linh hoạt các tình huống khi đi vận động hiến máu. Từ những hiểu biết của mình tích lũy được và lòng nhiệt huyết, tình nguyện, cô sinh viên đã thuyết phục được rất đông người tham gia hiến máu, thực hiện một nghĩa cử cao đẹp không hề vụ lợi.

Với Võ Đức Hậu (sinh viên năm thứ 4, khoa Ngữ Văn, Trường ĐH Phạm Văn Đồng) đã quen với các khâu tổ chức, lên kế hoạch và “chạy” các chương trình. Ngoài hiểu biết thêm kiến thức về máu, kỹ năng vận động hiến máu, chăm sóc người bệnh, qua các lớp tập huấn Hậu càng tự tin hơn với vai trò MC.

Chàng trai chia sẻ, cuộc sống của tuổi trẻ sẽ kém đi phần ý nghĩa nếu như bản thân không tham gia một tổ chức, CLB thiện nguyện. Vì làm tình nguyện không những mang lại niềm vui, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn mà  còn giúp bản thân trau dồi rất nhiều kỹ năng sống.

CLB Sức sống trẻ mỗi năm 3 lần tổ chức các điểm hiến máu của nhà trường. Bên cạnh đó, Sức sống trẻ còn góp sức cùng Ban tổ chức thực hiện nhiều chương trình: Xuân yêu thương, Hơi ấm mùa đông, Tiếp sức mùa thi... Mỗi chương trình qua đi, không những Hậu mà nhiều bạn trẻ còn có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiêm quý báu và càng biết yêu thương người bệnh, biết chia sẻ, giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn vươn lên trong cuộc sống.

Từ khi mới thành lập chỉ có hơn 20 thành viên, đến nay, sau gần 2 năm, CLB Sức sống trẻ đã lên tới gần 300 tình nguyện viên hoạt động thường xuyên. Sức sống trẻ là một trong những CLB mạnh của Trường ĐH Phạm Văn Đồng. Không chỉ được Đoàn trường ghi nhận và biểu dương, mới đây CLB còn vinh dự được Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh tuyên dương và tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên.

Thực hiện: P.TIÊN

 

 

                                                                                                       


.