Xe thu gom rác của thanh niên miền biển

03:11, 14/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt của nhân dân địa phương ngày càng nghiêm trọng, anh Nguyễn Văn Mỹ- Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bình Hải (Bình Sơn) và anh Lê Chí Linh - Bí thư Chi đoàn thôn Phước Thiện đã xây dựng kế hoạch và nhận trách nhiệm thu gom, xử lý rác thải tại các khu dân cư ở địa phương.

Anh Nguyễn Văn Mỹ, một trong hai người có ý tưởng xây dựng đề án thu gom rác thải cho biết: Nhận thấy rác thải sinh hoạt của người dân ở KDC không có nơi tập kết và xử lý, nhân dân cũng nhiều lần ý kiến trong các buổi họp, sinh hoạt KDC, nên tôi và anh Linh đã lên kế hoạch xây dựng đề án.

 

Anh Nguyễn Văn Mỹ - Phó Bí thư Đoàn xã Bình Thạnh đi thu gom rác thải.
Anh Nguyễn Văn Mỹ - Phó Bí thư Đoàn xã Bình Thạnh đi thu gom rác thải.


Mô hình “Xe rác thanh niên”, được thực hiện thí điểm đầu tiên tại thôn Phước Thiện vào tháng 4.2017. Anh Lê Chí Linh - Bí thư chi đoàn thôn Phước Thiện cho biết: Thôn Phước Thiện có dân số khá đông, với 1.842 hộ dân, diện tích khá chất hẹp, đa số người dân trước đây vứt rác sinh hoạt ra bãi biển, hoặc vứt ra những đống rác tự phát trên địa bàn.

Điều này làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường ở địa phương ngày càng nghiêm trọng. Trước thực trạng đó, sau khi đề án được sự đồng ý của chính quyền địa phương, chúng tôi cùng với một số thanh niên trong thôn trang bị hai chiếc xe thu gom rác thải sinh hoạt, đồng thời thành lập tổ thu gom rác.
 

Mở rộng mô hình ra thôn Thanh Thủy

Mô hình “Xe rác thanh niên" đang được các bạn trẻ xã Bình Hải nhân rộng ở địa bàn thôn Thanh Thủy và đã được đông đảo nhân dân nơi đây đồng tình ủng hộ. Hiện nay, nhóm của Mỹ và Linh đang chuẩn bị, để triển khai thực hiện tại thôn này.

Ban đầu việc thu gom rác gặp nhiều khó khăn vì đường hẹp, dân đông, nên tổ thu gom rác vận động, khuyến khích người dân tập kết rác ở một số điểm nhất định, để dễ thu gom. Trong 3 tháng đầu, mô hình “Xe rác thanh niên” thu gom rác miễn phí cho người dân.

Các tháng sau đó, người dân thấy môi trường cải thiện, nên tự nguyện hỗ trợ cho tổ thu gom rác và đến nay, thôn Phước Thiện có 100% hộ dân nhiệt tình hưởng ứng, hỗ trợ tiền hằng tháng cho tổ thu gom rác, với mỗi hộ từ 10.000-20.000 đồng.

Ông Nguyễn Văn Thành, ở thôn Phước Thiện chia sẻ: “Từ ngày có tổ thu gom rác thải, người dân chúng tôi mừng lắm. Đoàn viên thanh niên trong tổ làm việc rất có trách nhiệm và hiệu quả, không còn cảnh rác thải bừa bãi như trước nữa”.

Nhận thấy mô hình “Xe rác thanh niên” ở thôn Phước Thiện mang lại hiệu quả, hai chàng thanh niên Mỹ và Linh lại xin chủ trương nhân rộng ra thôn An Cường. Được người dân hưởng ứng và khuyến khích thanh niên thực hiện, cứ vào sáng thứ 3, 5, 7 hằng tuần, đúng 7 giờ tổ thu gom và xử lý rác thải do anh Nguyễn Văn Mỹ làm tổ trưởng lại đưa xe đến các khu dân cư trong thôn thu gom rác thải và chở về nơi tập kết để xử lý. Đến nay, tổ thu gom rác đã vận động được khoảng 90% hộ dân thôn An Cường đăng ký tham gia, với mức phí 20.000 đồng/hộ.

Bà Huỳnh Thị Lưu, ở KDC Hải Khương, thôn An Cường, bộc bạch: "Trước đây khi muốn ra biển dạo mát vào ban đêm, nhưng ngại vì bờ biển ô nhiễm rác thải. Kể từ khi có xe rác thanh niên thu gom thì môi trường biển sạch hẳn, nên người dân chúng tôi phấn khởi lắm”.

Tuy mới đi vào hoạt động trong một thời gian ngắn, nhưng mô hình “Xe rác thanh niên” của những thanh niên xã Bình Hải đã góp phần tích cực trong công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại địa phương, làm cho môi trường tại xã Bình Hải ngày càng xanh- sạch- đẹp hơn. Và điều quan trọng hơn là nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa công tác vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng.


Bài, ảnh: Quỳnh Liên

 


.