Xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới

02:11, 15/11/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Nghị quyết lần thứ XIX của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định, trong giai đoạn mới phải xây dựng đội ngũ thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và là những người sẽ tiếp nối truyền thống thế hệ cha anh đi trước để đưa Quảng Ngãi tiếp tục phát triển trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại.

Xác định nhiệm vụ của mình, thế hệ trẻ luôn tiên phong hoàn thành nhiệm vụ của mình cũng như thể hiện khát khao cống hiến. Trong đó, môi trường làm việc là ưu tiên hàng đầu…

Xung phong trên mặt trận tuổi trẻ

Ngay sau khi Nghị quyết lần thứ XIX được thông qua, thế hệ trẻ Quảng Ngãi đã có những hành động rất cụ thể. Trong đó, các bạn Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã ra quân với chương trình “Tôi yêu tổ quốc tôi” nhằm chào mừng sự thành công của Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh, do Tỉnh đoàn tổ chức.

ĐVTN ra quân làm nhà nhân ái cho người dân xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà.
ĐVTN ra quân làm nhà nhân ái cho người dân xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà.


Tiếp theo đó là hàng loạt công việc như trao nhà nhân ái cho người dân nghèo huyện miền núi Sơn Hà; Trao tặng thiết bị trò chơi cho trẻ em huyện vùng cao Sơn Tây và đất đảo Lý Sơn. Bên cạnh những việc làm thể hiện dấu ấn thanh niên trong thời kỳ mới như những con đường bên tông nông thôn, những anh đèn đường làm bừng sáng những làng quê nghèo, hay chung tay giúp đở, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.

Hay trong đợt mưa lũ vừa qua hàng trăm ĐVTN trên khắp địa bàn tỉnh đã ra quân hỗ trợ, giúp đở người dân đối phó với lũ lụt và cùng nhân dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Hình ảnh những chiến sỹ áo đoàn trên các mặt trận tình nguyện dù ngày hay đêm, mưa lũ hay lội bùn ôm từng thùng quà tặng tận tay cho người dân đã làm thổn thức biết bao người dân nghèo đang chới với sau những ngày mưa lũ.

Bí thư Tỉnh đoàn anh Đặng Minh Thảo cho biết, một trong những đặc điểm nổi bật của tuổi trẻ là sự dồi dào các tiềm năng để phát triển từ thể chất đến trí tuệ, luôn vươn tới cái mới, nhạy cảm và dễ thích ứng với đổi mới, có nhu cầu phong phú về văn hóa tinh thần. Do đó, tuổi trẻ gắn liền với đức tin và niềm tin, dễ phục thiện và noi gương những hình mẫu nhân cách mà họ ngưỡng mộ.

ĐVTN đưa quà vượt lũ để trao cho người dân bị lũ lụt xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa.
ĐVTN đưa quà vượt lũ để trao cho người dân bị lũ lụt xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa.


“Không có cơ hội nào tốt hơn, thuận lợi hơn như tuổi trẻ để tiếp nhận giáo dục về trí tuệ và đạo đức cũng như sức cống hiến. Là thế hệ trẻ sống và học tập trung thời kỳ đất nước hội nhập sâu rộng nên bản thân mỗi ĐVTN luôn nêu cao tinh thần, phẩm chất, phấn đấu và cống hiến hết mình để đưa đất nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng vươn lên tầm cao mới” – anh Đặng Minh Thảo chia sẻ.

Cần nơi để cống hiến

Sinh thời Bác Hồ từng nói: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, phần lớn là do thanh niên”. Thấm nhuần lợi dạy của Bác rất nhiều ĐNVT trên địa bàn tỉnh đã có những việc làm hết sức tích cực, góp phần đưa hình mẫu người thanh niên trong thời kỳ mới lên tầm cao mới. Tuổi trẻ những trí tuệ và sức cống hiến là rất lớn.

Những thầy cô giáo tuổi đoàn đang ngày đêm cắm bản cống hiến tuổi thanh xuân nơi rừng núi xa xôi để cái chữ, con số đến được với trẻ em miền núi. Gian nan, khó khăn nhưng với họ được cống hiến, được trãi nghiệm và được tận mắt chứng kiến học trò của mình “lớn” dần sau mỗi giờ học là niềm hạnh phúc vô bờ.

Dù vậy, vẫn có rất nhiều ĐVTN đang cần nơi để cống hiến, để phát huy được tinh thần và trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội. Bí thư Huyện đoàn Sơn Tây Dương Linh, cống hiến của ĐVTN không chỉ có ra quân làm tình nguyện mà ở đó là phải tạo được công ăn, việc làm để các bạn trẻ sau khi hoàn thành việc học trên ghế nhà trường là có nơi để làm việc, để cống hiến sức lực, trí tuệ của mình.

“Đối với một huyện miền núi như Sơn Tây rất nhiều bạn trẻ có trí tuệ, có sức khỏe nhưng chưa có việc làm phải bám trụ các thành phố lớn làm thuê hoặc về quê nhưng thất nghiệp. “Chúng ta luôn xác  định và ưu tiên để thế hệ trẻ phát triển nhưng thực sự có quá nhiều bạn trẻ sau ba, bốn năm ngồi ghế giảng đường trở về giờ phải xin vào làm việc lao động phổ thông và không phù hợp với ngành nghề đã học. Như vậy thì sao sao họ cống hiến được kiến thức đã thụ lãnh nơi giảng đường. Tôi cho rằng cần phải tạo nhiều việc làm hơn nữa để người trẻ cống hiến, nhất là sức trẻ nơi rẻo cao như Sơn Tây” – anh Linh tâm sự.

Còn bạn Huỳnh Kim Hằng, cựu sinh viên trường ĐH Phạm Văn Đồng tâm sự, với một người trẻ các bạn cần được định hướng về nghề nghiệp về cách ứng xử trong xã hội. Để ĐVTN cống hiến và góp ích nhiều hơn nữa cho xã hội ngoài việc làm thì Ban chấp hành các xã đoàn, huyện đoàn cần tạo ra những sân chơi cho các bạn trẻ.

Các chiến sỹ áo đoàn đang cùng người dân khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn huyện Nghĩa Hành.
Các chiến sỹ áo đoàn đang cùng người dân khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn huyện Nghĩa Hành.


Có thể nói, tùy mỗi trường hợp, hoàn cảnh khác nhau mà các bạn trẻ có một cách làm riêng để cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho xã hội, cho đất nước. Nhưng để điều đó được nhân rộng, được thực hiện hiệu quả thì chúng ta cần phải tạo cho các bạn ấy nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa từ môi trường giáo dục đến việc làm và một sân chơi hữu ích.
 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.