Chú trọng xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh

10:09, 28/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng Đoàn vững mạnh nhằm tạo nền tảng vững chắc trong việc kết nối tổ chức Đoàn với thanh niên, tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) rèn luyện, cống hiến, góp phần bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ cho địa phương, đơn vị...

TIN LIÊN QUAN

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Huỳnh Thị Sương, từ năm 2012- 2017, toàn tỉnh tổ chức hơn 1.600 lớp cảm tình Đoàn và đã kết nạp 56.329 đoàn viên mới, nâng tổng số đoàn viên của tỉnh lên 71.788 đoàn viên. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động, nhằm tạo điều kiện để đoàn viên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp cho đoàn viên thanh niên ngày càng trưởng thành.                                                                            ảnh: TL
Tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp cho đoàn viên thanh niên ngày càng trưởng thành. ảnh: TL

Một số cơ sở đoàn đã ứng dụng CNTT trong quản lý đoàn viên. Công tác quản lý đoàn viên ở cơ sở được quan tâm, triển khai đạt được kết quả bước đầu như: Khuyến khích đoàn viên nhất là học sinh, sinh viên tham gia sinh hoạt tại nơi cư trú, một số cơ sở đoàn đã xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đoàn viên.
 

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn đã tổ chức bồi dưỡng, lựa chọn, giới thiệu cán bộ đoàn đủ năng lực phẩm chất tham gia các cơ quan lãnh đạo của Đảng các cấp; giới thiệu cho Đảng 7.699 đoàn viên ưu tú, trong đó có 5.870 ĐVTN được kết nạp vào Đảng.
Nâng cao chất lượng tổ chức đoàn

Hằng năm, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, lớp bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ cán bộ đoàn, hội như: Tập huấn kỹ năng công tác đoàn, hội; kỹ năng công tác đoàn - đội trường học và tham gia Trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh. Đồng thời đổi mới hình thức sinh hoạt chi đoàn theo hướng linh hoạt, phù hợp với điều kiện học tập, công tác của đoàn viên.
 
Việc củng cố, phát triển tổ chức đoàn, hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước bước đầu có chuyển biến tích cực. Trong nhiệm kỳ qua, có 6 cơ sở đoàn tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước được thành lập, nâng tổng số cơ sở đoàn tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước lên 21 đơn vị.

Định hướng chủ điểm sinh hoạt và cung cấp, cập nhật tài liệu sinh hoạt chi đoàn hằng tháng, quý cho các đơn vị và trên website Tỉnh đoàn, để các đơn vị tham khảo và phát hành về cơ sở với các hình thức phù hợp. Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt chi đoàn ngày càng được nâng lên. Đội ngũ cán bộ đoàn các cấp từng bước chuẩn hóa, trẻ hóa và ngày càng được tín nhiệm giới thiệu vào cơ quan lãnh đạo của Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp. Hiện nay, cán bộ đoàn từ phó bí thư huyện đoàn đều có trình độ đại học trở lên; có 222 cán bộ đoàn trúng cử đại biểu HĐND các cấp, trong đó cấp tỉnh là 2 đồng chí, cấp huyện là 15 đồng chí và cấp cơ sở là 205 đồng chí.
 
Mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên

Những năm qua, các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh đã chú trọng trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, trong đó tập trung phát huy vai trò nòng cốt chính trị trong Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh và các tổ chức hội của thanh niên. Hội LHTN Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh, đã triển khai thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đồng hành cùng với hội viên, thanh niên. Hiện nay, toàn tỉnh có 16 Hội LHTN Việt Nam cấp huyện và tương đương; 184 Hội LHTN Việt Nam cấp xã và có 2 Hội Sinh viên Việt Nam cấp trường.

 

Đoàn Thanh niên BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh trao nhà tình nghĩa cho gia đình có công với cách mạng.
Đoàn Thanh niên BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh trao nhà tình nghĩa cho gia đình có công với cách mạng.



Theo chị Huỳnh Thị Sương, nội dung và phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên ngày càng đổi mới, phù hợp từng nhóm đối tượng thanh niên. Các cấp bộ đoàn, hội thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhằm mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; phát triển và duy trì các mô hình CLB, tổ, đội, nhóm thanh niên theo sở thích và CLB, nhóm tình nguyện... thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Chú trọng công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên dân tộc, tôn giáo và thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, nâng tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên trong toàn tỉnh đạt 70%. Các cấp bộ đoàn còn chú trọng xây dựng và đổi mới phương thức hoạt động tổ chức Hội Sinh viên; kiện toàn và phát triển hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ, CLB Trí thức trẻ...

Bài, ảnh: NG.TRIỀU


 


.