Nghị lực và tỏa sáng

08:08, 21/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Nguyễn Hà Quang, nguyên là học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng (Mộ Đức), tân sinh viên của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh, thí sinh có điểm thi THPT quốc gia 2017 tại Quảng Ngãi cao nhất khối A (29,25 điểm).

TIN LIÊN QUAN


“Đàn đứt dây”

“Còn cha còn mẹ thì hơn. Không cha không mẹ như đàn đứt dây”. Câu ca ấy dường như đã vận vào thân phận của Quang. Nhưng câu chuyện về cuộc đời, cách tỏa sáng của cậu tân sinh viên này càng trở nên đẹp đẽ hơn.

Cách đây 17 năm, mẹ Quang trên đường đi dạy về đã tử vong trong vụ tai nạn. Mẹ ra đi, khi ấy Quang vừa tròn 19 tháng tuổi được gia đình đưa từ Bình Phước về quê nương nhờ ông bà ngoại.

Nước mắt bà Trần Thị Xuân Lan (76 tuổi) rưng rức khi kể về đứa cháu ngoại đáng thương:  “Ba cháu ở xa nên tình thương dành cho cháu cũng vơi đi. Mấy năm nay lại bị bệnh hiểm nghèo. Hồi nhỏ tôi phải cho cháu ngồi chơi trong cái thau nhựa để mình làm việc nhà. Được cái nó dễ nuôi, hơn 1 tuổi đã tự xúc ăn, cho gì ăn đấy, ít ốm đau, hình như nó cảm nhận được số phận của mình”.

Đằng đẵng suốt 17 năm, ông, bà ngoại vừa là cha, vừa là mẹ, tần tảo, là chỗ dựa vật chất và tinh thần chăm sóc cháu nên người. Nhớ ngày đầu tiên Quang đến trường, bà Lan ôm cháu khóc nức nở.

 

Ngoài giờ học, Quang luôn phụ giúp bà ngoại làm việc nhà.
Ngoài giờ học, Quang luôn phụ giúp bà ngoại làm việc nhà.

 

Như đáp lại sự kỳ vọng của ông bà, những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, dù không học thêm, tự học là chính, Quang vẫn luôn là học sinh giỏi, nhận được nhiều học bổng. Những lúc rảnh rỗi, Quang phụ giúp ông, bà, không nề hà bất kể việc gì, từ chợ búa đến làm việc nhà.

“Em học để không còn thời gian mà buồn. Mẹ mất rồi, mình phải học thật giỏi, sau này có công ăn việc làm ổn định phụng dưỡng ông bà” - Quang bộc bạch.

Bà Lan kể: Những lúc bà hờn dỗi trách móc bố Quang hờ hững, Quang lại đỡ lời. Ánh mắt nhìn trong veo ấy hình như chưa bao giờ hờn giận cuộc đời.

Cùng năm tháng lớn lên, Quang đã nuôi dưỡng hình ảnh về mẹ qua lời kể của ông, bà ngoại. Hình như những đứa trẻ mồ côi luôn có một hình tượng thân quý để bám vào, tiếp thêm nghị lực, giúp các em trưởng thành hơn.

Học qua mạng là chính

Trong 12 năm học, Quang luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Quang cũng là chủ nhân của nhiều giải thưởng cao như: Huy chương vàng Violympic Toán lớp 9 cấp quốc gia; Huy chương vàng Violympic Toán lớp 11 cấp quốc gia, thành viên của đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia môn Toán; Huy chương bạc Violympic Toán lớp 12 cấp quốc gia…

 

Ông Đỗ Văn Phu- Giám đốc Sở GD&ĐT  tặng Giấy khen cho em Quang.
Ông Đỗ Văn Phu- Giám đốc Sở GD&ĐT tặng Giấy khen cho em Quang.


Em cũng là thí sinh có điểm thi THPT quốc gia 2017 tại Quảng Ngãi cao nhất khối A. Bí quyết đạt điểm cao của 9X mồ côi khiến nhiều người bất ngờ, nể phục.

Không muốn thêm gánh nặng kinh tế đè lên vai ông, bà ngoại nên em chọn cách học qua sách và học trên mạng để không phải tốn tiền học thêm.

Theo Quang, cách học qua trang này khá hiệu quả, giúp tiết kiệm được tiền bạc, tiết kiệm được thời gian đi học thêm, người học có thể tự chủ về mặt thời gian, đề thi đa dạng, phong phú.

Lúc thi xong, Quang biết chắc số điểm, nhưng không ngờ trở thành thí sinh có điểm cao nhất xét tuyển ĐH khối A. Giờ phút cháu báo tin mình đỗ điểm cao, bà Lan mừng đến rơi nước mắt.

Ngoài những giọt nước vui mừng còn có những giọt nước mắt tủi hờn. Bà khóc vì đứa cháu côi cút đã hiện thực niềm ao ước dẫu biết rằng sẽ còn lắm gian truân.

Dù vui mừng là vậy, nhưng khi đề cập đến những dự định cho việc học sắp tới, Quang giọng buồn: “Ước mơ lớn nhất của em là trở thành lập trình viên. Em đã dành dụm được vài triệu đồng từ tiền thưởng để nhập học, dự định sẽ đi dạy thêm, có tiền trang trải trong 4 năm học sắp tới”- nam sinh tâm sự.

“Mình già cả rồi không thể nuôi cháu mãi được. Thằng bé bản lĩnh lắm, tôi tin nó có đủ nghị lực để vượt qua chông chai”- bà Lan trải lòng.

 

Quang là một trong 423 học sinh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong Lễ tuyên dương - khen thưởng học sinh đạt thành tích cao năm học 2016 - 2017 được tổ chức vào tối 14.8. Đây là năm học thứ 2, Quang vinh dự là cá nhân được tôn vinh tại buổi lễ này.

 

Bài, ảnh: A.KIỀU

 


.