Nghĩa tình người dưng

02:07, 19/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không máu mủ, ruột rà, nhưng nhiều bạn trẻ đã tình nguyện trao yêu thương, hướng lòng nhân ái về với các cụ già neo đơn.

Hành trình thắp lên ngọn lửa yêu thương của họ đã san sẻ nỗi nhọc nhằn và nhất là giúp các cụ bớt hiu quạnh tuổi xế chiều.

Trao yêu thương

Một ngày tháng 7 nắng như đổ lửa, thoáng nghe thấy tiếng các bạn trẻ trở lại thăm mình, cụ Đinh Thị Giỏi, ở thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) nói vọng ra: “Phải tụi thằng Dũng về thăm bà không? Sao tụi con không chờ trời bớt nóng rồi hẵng ghé”, cụ Giỏi móm mém cười.

Những yêu thương, quan tâm của các bạn trẻ đã tiếp thêm hơi ấm cho các cụ già neo đơn.
Những yêu thương, quan tâm của các bạn trẻ đã tiếp thêm hơi ấm cho các cụ già neo đơn.


Không chồng, không con, cụ Giỏi mù lòa chỉ sống một mình. Chi phí sinh hoạt, thuốc men của cụ trông chờ hoàn toàn vào số tiền trợ cấp người cao tuổi hằng tháng. Vậy nên, khi được nhóm bạn trẻ đến từ các trường THPT, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đều đặn ghé thăm và mang gạo, mắm, muối, sữa đến tặng, quan tâm như người thân, cụ Giỏi cảm thấy ấm lòng.

Thấy cụ để các hũ gia vị dùng trong nấu ăn dưới nền đất ẩm ướt, các bạn tự đóng chiếc bàn gỗ nhỏ, lặn lội mang về cho cụ có chỗ sắp xếp các hũ đựng gia vị. Sợ cụ mắt mờ, nhưng phải cặm cụi kiếm củi về nấu cơm, các bạn trẻ vội tìm mua củi mang đến, để sẵn ngoài hè... Nhờ sự quan tâm từng li, từng tí một ấy, mà căn nhà của cụ trở nên gọn gàng, ngăn nắp và ấm áp hơn.
 

 “Khi mỗi người chúng ta sống có ích, sống biết cho đi thì chúng ta sẽ cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn bao giờ hết và ta sẽ cảm thấy yêu đời hơn, hạnh phúc hơn”.
Anh NGUYỄN QUỐC DŨNG

Cụ Giỏi không phải là trường hợp duy nhất được các bạn trẻ chăm sóc chu đáo, mà 3 năm qua, nhóm bạn trẻ này đã hướng lòng về với gần 20 trường hợp người già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn thông qua những chuyến đi ấm áp nghĩa tình, mang theo lương thực, nhu yếu phẩm, mang theo tình yêu, sự quan tâm đến với các cụ.

“Nhóm chúng tôi đã tìm kiếm các trường hợp người già neo đơn, hoặc không có người chăm lo đến tận nhà khảo sát, nắm thông tin về hoàn cảnh gia đình, sau đó vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ. Hằng tháng các thành viên nhóm trực tiếp đến thăm nom, mang gạo, mắm, đường... cùng tiền đến trao cho các cụ”, anh Nguyễn Quốc Dũng, thành viên của nhóm bạn trẻ có tấm lòng nhân ái chia sẻ.

Nhận hạnh phúc

Hiện nay, vẫn còn nhiều hoàn cảnh cơ cực cả đời, đến lúc về già lại tiếp tục chịu vất vả, cô quạnh, không người chăm sóc. Đằng sau những hoàn cảnh ấy là hàng loạt những câu chuyện buồn ẩn chứa. Để rồi, sau những hành trình tình nguyện, mỗi bạn trẻ lại hun đúc thêm cho mình lòng hướng thiện, sống có trách nhiệm với xã hội.

Cho đi yêu thương không toan tính, giúp các bạn trẻ “nhận lại” được những trải nghiệm, cảm xúc khó quên. Bởi, “khi mỗi người chúng ta sống có ích, sống biết cho đi, thì chúng ta sẽ cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn bao giờ hết và ta sẽ cảm thấy yêu đời hơn, hạnh phúc hơn”, anh Nguyễn Quốc Dũng quan niệm.

Nhớ lại cảm xúc về chuyến đi đầu tiên đến với các cụ già neo đơn, em Bùi Thị Bích Trâm, học sinh lớp 11 Văn - Trường THPT Chuyên Lê Khiết chia sẻ: “Cụ Trương Thị Màn ở huyện Tư Nghĩa, sống với người con không may bị bệnh thần kinh, thường xuyên đập phá đồ đạc, nên khi chúng em đến chăm sóc, cụ đã nắm tay em rồi khóc...

Nhìn cụ khóc, em cũng khóc theo. Sau chuyến đi, em nhận ra rằng, mình cần phải thăm nom các cụ ấy nhiều hơn nữa, cũng như tự dặn lòng phải luôn sống hiếu thảo và chăm sóc cha mẹ mình thật chu đáo”.

Bài, ảnh: Ý THU

 


.