Khi học sinh, sinh viên làm thêm

10:07, 23/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lâu nay, chuyện học sinh, sinh viên (HSSV) đi làm thêm để phụ giúp gia đình trong việc trang trải chi phí học tập, sinh hoạt không còn là điều mới mẻ. Điều đáng mừng là, trong số này nhiều em đã ý thức được việc sử dụng thời gian và đồng tiền kiếm được, các em coi việc làm thêm là một trải nghiệm hữu ích cho công việc trong tương lai.

Kết thúc năm học thứ hai ngành sư phạm Hóa với điểm số khá cao, thay vì đi du lịch, đi phượt như một số bạn trong lớp, em Huỳnh Lê Kiều Trinh (SV Trường Đại học Phạm Văn Đồng), tranh thủ thời gian ít ỏi của dịp hè để đi làm thêm. Giữa cái nắng oi bức của trưa mùa hạ, Trinh vẫn miệt mài với công việc của một nhân viên tiếp thị sản phẩm của nhãn hàng sữa Dutch Lady. Thoạt nhìn Trinh chăm chút giới thiệu chi tiết từng mặt hàng cho khách, ai cũng ngỡ em là nhân viên tiếp thị chuyên nghiệp. Không chỉ vậy, Trinh còn nhận làm lễ tân ở một nhà hàng tiệc cưới.

Em Huỳnh Lê Kiều Trinh với công việc tiếp thị sản phẩm.
Em Huỳnh Lê Kiều Trinh với công việc tiếp thị sản phẩm.


Hằng ngày, nhóm của Trinh di chuyển đến các khu chợ ở nông thôn để quảng bá sản phẩm mới tung ra thị trường, với mức thu nhập 120 nghìn đồng/buổi. Trinh khẽ lau những giọt mồ hôi trên trán và nói: Công việc không quá nặng nhọc, nhưng phải thường xuyên di chuyển địa điểm, không chỉ ở đồng bằng mà còn phải đến các chợ vùng cao ở miền núi.

Kết thúc công việc của một nhân viên tiếp thị sữa, Trinh chạy xe máy về nhà hàng để làm lễ tân. Nhờ siêng năng và chịu khó, nên hằng tháng Trinh có thu nhập khoảng 4 triệu đồng. Trinh chia sẻ: Công việc đối với bạn trẻ ngày càng khó khăn. Do đó, em muốn đi làm thêm để vừa có thu nhập phụ giúp gia đình, vừa được trải nghiệm với công việc kinh doanh, để sau này nếu có thể sẽ chuyển đổi nghề nghiệp.

Còn em Trương Trần Khánh Tâm, học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn vừa thi xong THPT quốc gia, cũng tranh thủ thời gian đi làm thêm ở một quán cà phê. Tâm cho biết, công việc của em là thu ngân và làm theo ca, mỗi ca 7 tiếng đồng hồ, lương 2,5 triệu đồng/tháng.

Công việc này đòi hỏi sự nhanh nhẹn và chính xác, vì chỉ cần một sai sót nhỏ là có thể làm mất lòng khách. Với Tâm, kinh tế gia đình không quá khó khăn, nên việc em quyết định đi làm thêm là mong muốn có thêm những trải nghiệm cuộc sống, được tiếp cận với nhiều khách hàng, nên sẽ tự tin và biết cách ứng xử trong cuộc sống quá nhiều xô bồ như hiện nay.

Đấy cũng là chia sẻ của em Võ Thị Thủy, học sinh Trường THPT Thu Xà (Tư Nghĩa). Năm học này Thủy lên lớp 12. Trong dịp hè này, nhiều bạn lo đi học thêm để chuẩn bị tốt cho năm học cuối cấp, nhưng Thủy quyết chọn cho mình hướng đi riêng bằng cách xin đi làm thêm tại một quán cà phê.

"Ngày đầu đi làm  do chưa có kinh nghiệm còn nhiều bỡ ngỡ, pha chế, bưng nước, cà phê chưa chuẩn, nên bị khách và chủ quán phàn nàn... Dẫu vậy, em không có ý  bỏ cuộc mà tự động viên phải làm tốt hơn, vì đây là môi trường tốt để rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh cho bản thân. Mặt khác, với mức lương 1,4 triệu đồng/tháng cũng giúp em có chi phí để chuẩn bị cho năm học mới", Thủy bộc bạch.

Thực tế hiện nay, việc làm thêm của HSSV không chỉ giúp các em có thu nhập, mà còn giúp các em tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm và vốn sống trước khi rời ghế nhà trường, nếu như các em biết sắp xếp thời gian và sử dụng đồng tiền kiếm được một cách hợp lý.
 

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

 


.