Tuổi trẻ Sơn Tịnh: Chung sức xây dựng quê hương

08:05, 27/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, các cấp bộ Đoàn huyện Sơn Tịnh đã đăng ký đảm nhận và triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tại địa phư­ơng.

TIN LIÊN QUAN

Cho nông thôn sạch, đẹp

Phó Bí thư Huyện đoàn Sơn Tịnh Lê Minh Đức cho biết, trong nhiệm kỳ qua có 79 công trình thanh niên được công nhận công trình thanh niên cấp tỉnh, huyện, với tổng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng. Phong trào “Tuổi trẻ Sơn Tịnh chung tay xây dựng nông thôn mới” được triển khai sâu rộng, trong đó tập trung vào các hoạt động xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng nông thôn; phát triển kinh tế trong thanh niên nông thôn; bảo vệ môi trường; tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn...

Đoàn viên thanh niên huyện Sơn Tịnh tình nguyện làm đường giao thông nông thôn.
Đoàn viên thanh niên huyện Sơn Tịnh tình nguyện làm đường giao thông nông thôn.


Trong 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn, Hội trên địa bàn huyện đã bàn giao đưa vào sử dụng 8 công trình cầu nông thôn, xây mới và sửa chữa 17 ngôi nhà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, với tổng kinh phí hơn 510 triệu đồng; đồng thời làm mới 400m đường giao thông nông thôn, 14 công trình “Điện thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài hơn 14km, tổng trị giá gần 400 triệu đồng...
 

Nâng chất cán bộ Đoàn

Thời gian qua, đội ngũ cán bộ Đoàn ở huyện Sơn Tịnh từng bước chuẩn hóa, trẻ hóa và ngày càng được tín nhiệm giới thiệu vào cơ quan lãnh đạo của Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp. Theo thống kê, cán bộ Đoàn từ phó bí thư cơ sở có trình độ đại học trở lên đạt tỷ lệ 100%; 43 cán bộ đoàn trúng cử đại biểu HĐND cấp huyện và xã...

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” phát triển cả về chất lượng và số lượng, theo hướng đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức. Trong đó, nâng cao về chất lượng, gắn kết các mô hình, đội hình tình nguyện, nhất là các đội thanh niên tình nguyện tại chỗ, tình nguyện chuyên sâu.

Các hoạt động tình nguyện đảm bảo tính rộng khắp, sáng tạo và thiết thực. Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, huyện đã tổ chức 7 đợt khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 550 người dân; tổ chức 11 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận được 3.028 đơn vị máu; trao 2.351 suất quà, với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng cho người nghèo, gia đình chính sách.

Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

Thời gian qua, các Đoàn trường học ở Sơn Tịnh đã tích cực, chủ động tham gia xây dựng môi trường học đường lành mạnh, trường học thân thiện - học sinh tích cực, tạo môi trường rèn luyện, thi đua học tốt cho học sinh; tổ chức các hoạt động tập hợp, kết nối, đồng hành và phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên trẻ.

Phong trào “Khi tôi 18” được triển khai trong khối THPT, tác động sâu sắc đến nhận thức của học sinh về vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ. Các hoạt động tiếp sức đến trường như: Giúp bạn đến trường, Thắp sáng ước mơ, Vòng tay bè bạn, Quỹ vì bạn nghèo... được triển khai hiệu quả.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn Sơn Tịnh còn chú trọng các hoạt động đồng hành với thanh niên về nghề nghiệp, việc làm. Huyện đoàn đã tổ chức 15 đợt truyền thông nâng cao năng lực nhận thức của thanh niên về học nghề và lập nghiệp, tư vấn xuất khẩu lao động và hướng nghiệp cho hơn 5.000 lượt ĐVTN, học sinh; phối hợp mở 3 lớp tin học cho 60 học viên; tiếp nhận thông tin và giới thiệu việc làm cho trên 450 ĐVTN.

Ngoài ra, việc khai thác các nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế được các cấp đoàn, hội quan tâm, cung cấp được nguồn vốn vay trực tiếp hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Huyện đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện triển khai các chương trình tín dụng vay vốn cho thanh niên để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Đến nay, tổng dư nợ hơn 18 tỷ đồng, có 699 hộ vay và 18 tổ tiết kiệm - vay vốn; chất lượng tín dụng của các nguồn vốn vay ngày càng được nâng lên.
 

Bài, ảnh: NG.TRIỀU

 


.