Vốn vay ưu đãi "tiếp sức" cho thanh niên lập nghiệp

04:03, 30/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, những năm qua, các cấp bộ Đoàn huyện vùng cao Trà Bồng đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn tín chấp của tổ chức đoàn, nhiều bạn trẻ đã tự tin khởi nghiệp, lập nghiệp thành công.
Đến thăm gia đình thanh niên trẻ Hồ Văn Phước ở thôn 5, xã Trà Thủy,  chúng tôi thật sự cảm phục tính chịu thương chịu khó của người thanh niên này. Từ xuất phát điểm là hộ nghèo do mới tách hộ, vợ chồng anh Hồ Văn Phước được xã đoàn Trà Thủy tạo điều kiện vay vốn từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội huyện để phát triển kinh tế.
 
Với nguồn vốn vay 50 triệu đồng, vợ chồng anh đã mạnh dạn đầu tư nuôi bò, mua quế, keo giống về trồng… và đã thu được lợi nhuận sau một thời gian nuôi, trồng, chăm sóc.  "Từ khi được vay vốn, việc chăn nuôi, trồng trọt của tôi gặp thuận lợi, kinh tế gia đình được cải thiện, cuộc sống bữa nay mình không còn lo lắng như xưa nữa”- anh Phước phấn khởi khoe với chúng tôi. 
 
Từ lợi nhuận thu được trong việc phát triển chăn nuôi, trồng trọt, anh Phước còn tiến hành đầu tư trồng hơn 500 gốc tiêu. Song song với đó, thấy được tiềm năng của địa phương về cây mây, lồ ô…, anh còn đứng ra thu mua rồi trực tiếp thuê xe chở bán cho nhà máy…Nhờ đó, nguồn thu nhập của gia đình anh ngày một tăng lên. Gia đình đã thoát được nghèo và  vươn lên khá giả. 
 
Cũng nhận được nguồn vốn vay ưu đãi, chị Trương Thị Khánh Ly ở thôn Bình Thanh, xã Trà Bình chọn đầu tư chăn nuôi heo nái sinh sản để phát triển kinh tế gia đình. Có nguồn vốn 30 triệu đồng vay được từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện, năm 2014, chị đầu tư xây dựng chuồng, hệ thống xử lý chất thải và dẫn nước. 
 
Với bản tính cần cù, chịu khó và biết cách sử dụng nguồn vốn đúng mục đích nên kinh tế của gia đình chị Ly ngày càng phát triển ổn định. Đến nay, gia đình đang nuôi 10 con heo nái và gần 30 con heo con, mỗi năm chị xuất chuồng 3 lứa heo con. Sau khi trừ hết chi phí, chị thu lãi gần 80 triệu đồng. 
 
“Trước kia gia đình mình không có vốn để sản xuất nên rất khó khăn, thu nhập rất bấp bênh. Từ khi Đoàn xã giúp đỡ bằng nguồn vốn vay, mình đã mở rộng sản xuất bằng cách chăn nuôi. Nhờ vậy kinh tế gia đình mình đã dần ổn định và nay đã trả hết tiền vốn vay ngân hàng”- chị Trương Thị Khánh Ly cho hay.
 
Nguồn vốn vay giúp thanh tự tin lập nghiệp, phát triển kinh tế
Nguồn vốn vay giúp thanh niên tự tin lập nghiệp, phát triển kinh tế
 
Không phải riêng gì gia đình anh Phước, chị Ly, những năm qua, thông qua nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã có hàng trăm thanh niên ở vùng cao Trà Bồng có điều kiện để chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần  xóa đói giảm nghèo trong lực lượng đoàn viên thanh niên. 
 
Tính đến nay, Huyện đoàn Trà Bồng phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện triển khai cho vay ủy thác qua tổ chức Đoàn thanh niên có tổng dư nợ đạt gần 20 tỷ đồng với 300 hộ được vay. Để sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn ở địa phương khi vay vốn phải bình xét đúng đối tượng, mục đích sử dụng nguồn vốn, việc trả lãi, gốc phải đúng thời hạn quy định, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay. Nhờ vậy, hầu hết những trường hợp được vay vốn ủy thác đều xây dựng mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện của từng địa phương
 
Chị Nguyễn Lê Minh Nhu – Phó Bí thư Huyện đoàn Trà Bồng cho biết: Cùng với sự hỗ trợ về vốn, đoàn viên, thanh niên còn được định hướng cách thức làm ăn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, giúp thanh niên sử dụng vốn vay hiệu quả, nâng cao đời sống cho thanh niên. Từ nguồn vốn vay đã có nhiều đoàn viên thanh niên xây dựng được các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần cải thiện thu nhập cho bản thân, gia đình và được nhiều đoàn viên thanh niên tại địa phương học hỏi và làm theo.
 
Có thể thấy nguồn vốn vay ưu đãi chính là động lực tiếp sức cho thanh niên huyện Trà Bồng vững tin phát triển kinh tế, góp phần tạo công ăn việc làm tại quê nhà, hạn chế tình trạng thanh niên thất nghiệp, thiếu việc làm, chăm lo phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo và chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới.
 
PV

.