Niềm vui bên những tiếng đàn

07:03, 12/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Nhận thấy nhiều bạn trẻ thiếu điều kiện để tiếp cận môn nghệ thuật chơi đàn guitar, Nguyễn Đức Trường- người có niềm say mê trong lĩnh vực này đã nảy ra ý tưởng thành lập một câu lạc bộ dạy đàn miễn phí cho những người yêu âm nhạc nói chung và nhạc cụ guitar nói riêng.
 
 
Chàng kỹ sư mê guitar
 
Trường tốt nghiệp tại một trường đại học của Sài Gòn với tấm bằng kỹ sư. Về quê, anh xin được công việc ổn định ở một Trung tâm thuộc Sở Xây dựng. Chàng thư sinh ấy còn rất nhiều biệt tài khác, mà trong số đó phải kể đến năng khiếu chơi đàn guitar.
 
Với suy nghĩ của tuổi trẻ, phải sống với niềm yêu thích riêng của mình, Trường đã chơi “canh bạc được- mất” khi quyết định từ bỏ nghề nghiệp mà mình theo học nhiều năm liền để gắn bó với điệu đàn, tiếng nhạc. Cha mẹ anh không thốt nên lời sau quyết định ấy, nhưng rồi đành chấp nhận cho con lựa chọn.
 
“Nó đã gắn bó với tôi từ rất lâu rồi, từ thuở nhỏ đến lúc trưởng thành. Thiếu nó tôi như thiếu đi “linh hồn” để sống. Guitar và tôi như một cơ duyên”- Trường bộc bạch.
 
Đứng trước ngã ba đường, có những thời điểm Trường hoang mang lắm, thấy đời trôi đi trong vô định. Để tự trấn an mình, Trường cùng bạn bè tổ chức nhiều chuyến phiêu du. Và trên vạn lý du hành ấy, cây đàn lại trở thành tri kỷ của anh trong những lần trình diễn tại các sự kiện lớn. 
 
Nguyễn Đức Trường với sở thích chơi đàn guitar.
Nguyễn Đức Trường với bộ sưu tập đàn guitar.
 
Trường được cộng đồng biết đến nhiều hơn khi tham gia các chương trình biểu diễn thiện nguyện, gây được tiếng vang lớn như “Lời trái tim hát”, quyên góp từ thiện ủng hộ cho người nghèo.
 
Không dừng lại ở niềm vui, sở thích, để ước mơ thành hiện thực, Trường gom vốn mở quán cà phê với tên gọi Sắc Màu mà theo anh đó là những màu sắc của âm thanh cuộc sống. Quán nằm trên đường Mai Đình Dõng, thành phố Quảng Ngãi, không gian khá yên tĩnh. Nó được trang trí theo đúng phong cách chủ nhân với điểm nhấn là những cây đàn guitar treo dày đặc trên tường. 
 
Để bộ sưu tập phong phú hơn, Trường rong ruổi theo những chuyến xe ngược Bắc, vào Nam tìm theo những cây đàn ưng ý nhất. Ngày qua ngày, tiếng đàn du dương ngân lên hòa cùng nhịp trống cajon làm say lòng những vị khách khó ưa nhất.
 
Dạy đàn miễn phí
 
Quán cà phê này là nơi “hội tụ” của nhiều người có chung sở thích đánh đàn, họ đến đây để được là chính mình. Dần dà kết lại với nhau thành một câu lạc bộ lên tới vài chục thành viên, chủ yếu là sinh viên, học sinh. Câu lạc bộ do Trường đảm nhiệm. Câu lạc bộ phân ra các ca học khác nhau, thường thì từ 13-15h và 19h30- 21h30 tối thứ 2, 4, 6, Chủ nhật.
 
Ban đầu khi đến với câu lạc bộ các học viên sẽ được học những kiến thức cơ bản về âm nhạc, nhạc cụ, mà cụ thể hơn là đàn guitar với các hòa âm, hợp âm cơ bản. Tiếp đến, các học viên có năng khiếu sẽ được học các lớp nâng cao đi sâu vào các dòng nhạc thông dụng. Điều đặc biệt, Trường không thu bất kỳ một khoản phí nào, ngoại trừ các khóa học theo yêu cầu đặc biệt. 
 
“Tôn chỉ của câu lạc bộ là xây dựng sân chơi để giới trẻ giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Hoàn cảnh gia đình của học viên đa phần đều khó khăn nên mình nghĩ giúp được các em thì giúp chứ nhất quyết không thu tiền”- Trường nói.
 
Quả thật, với học sinh- sinh viên, mà nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn, tiền học phí còn phải lo chạy từng tháng, nào dám nghĩ đến việc đầu tư cho sở trường của mình. Tại đây học viên không chỉ được hướng dẫn học đàn trong một không gian phù hợp mà còn tạo nhiều điều kiện về cơ sở vật chất cũng như kết nối các chương trình biểu diễn phù hợp để học viên phát huy khả năng của mình.
 
Chuyên nghiệp hơn, Trường còn mời các nhạc công kỳ cựu trong nhóm nhạc của mình, mà phần lớn đều là những người Quảng Ngãi trưởng thành từ những trường đại học âm nhạc, văn hóa nghệ thuật ở các thành phố lớn về hỗ trợ giảng dạy.
 
Trường cùng thành viên câu lạc bộ, các học viên trẻ tập đàn.
Trường cùng thành viên câu lạc bộ, các học viên trẻ say mê bên tiếng đàn.
 
Anh Lư Hải Hà- một nhạc công chơi trống cajon chuyên nghiệp, chia sẻ: “Niềm say mê của Trường truyền cho mình nhiều cảm hứng. Cùng với đàn guitar do Trường hướng dẫn thì mình đã hỗ trợ câu lạc bộ những kiến thức lĩnh hội được trong suốt thời gian chơi trống cajon. Vừa có học viên chơi guitar, vừa có học viên chơi trống cajon, sau khi học thành thạo, các em có thể bắt nhóm thành lập một nhóm nhạc acoustic. Là nhóm nhạc chỉ sử dụng hoặc chủ yếu sử dụng các nhạc cụ mộc hoặc cổ điển, không sử dụng các nhạc cụ điện tử”.
 
Tiếng lành đồn xa, câu lạc bộ guitar này không chỉ thu hút sinh viên ở TP.Quảng Ngãi mà ngày càng có đông các em học sinh THPT trong tỉnh đến xin theo học. Lớp luôn duy trì thường xuyên khoảng 20 học viên. Nhiều khi có đến cả chục  em đến đăng ký cùng lúc, nhất là vào dịp hè. Trường không từ chối một ai mà nhận lời rồi sắp xếp lịch phù hợp để dạy cho các em.
 
Em Đinh Nhất Trường, 17 tuổi- Chủ nhiệm Câu lạc bộ guitar Trường THPT Võ Nguyên Giáp là một trong những học viên tiêu biểu. Hằng ngày, sau mỗi giờ học ở trường, cứ rảnh rỗi lúc nào em lại đi xe đạp từ phường Trương Quang Trọng đến với nơi này.
 
Em cho hay: “Sau vài tháng học em có thể đàn mượt mà những bài hát yêu thích, trước sự ngỡ ngàng của mọi người. Và giờ đây em đã là thủ lĩnh của một câu lạc bộ guitar của trường và tự tin biểu diễn trên các sân khấu”.
 
Khó có thể diễn tả hết niềm vui của nhiều bạn trẻ khi đến với câu lạc bộ. Những giờ học nhạc du dương được cất lên tại quán caphe Sắc Màu được duy trì thường xuyên sẽ mãi là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với các bạn ấy.
 
Vui hơn cả là câu lạc bộ không đơn thuần chỉ là nơi để giao lưu âm nhạc mà còn là cầu nối để các bạn tham gia các hoạt động có ích, mang lại giá trị cho cộng đồng.
                                                                       
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.