Khát vọng trẻ

07:03, 26/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng Ba. Hơi lạnh vẫn đương còn vương vất, nhưng nắng đã tràn lên khắp mọi nẻo đường, ủ ấm bao mầm cây bật dậy xanh ngắt. Khi tháng Ba đến, màu áo xanh lại tràn ngập khắp mọi nẻo đường.

Tôi có những ngày tháng Ba thật đẹp! Những ngày tháng Ba thời sinh viên mơ mộng, đầy nhiệt huyết. Đồng hành cùng tôi là những người anh, người bạn, người em với những trái tim mang dòng máu nóng, sống hết mình cùng màu áo xanh tình nguyện. “Tháng Ba, mùa con ong đi tìm mật”, mỗi chúng tôi hệt như mỗi chú ong cần mẫn, góp cho đời bằng những giọt mật thơm, trong vắt, ngọt ngào.

Nhớ những ngày vội vã rời giảng đường, chưa cơm nước rồi chạy thục mạng ra bến xe buýt để bắt cho kịp tuyến đến với những em thơ không mái ấm, không mẹ cha, côi cút. Những thứ bảy, chủ nhật không ngủ nướng, xách ba lô lên và đi. Yêu sao cái ánh mắt trong trẻo tinh khôi của những em nhỏ xóm chài. Quanh năm suốt tháng các em chưa từng một lần lên bờ.

Thanh niên tình nguyện ra quân  nạo vét kênh mương nội đồng.                       ảnh: TL
Thanh niên tình nguyện ra quân nạo vét kênh mương nội đồng. ảnh: TL

Môi các em mấp máy hát theo anh chị, tay các em lóng ngóng tập thể dục, múa một vài động tác quen thuộc. Từng khoảnh khắc bé nhỏ đã khắc khảm vào lòng không thể nào dứt được. Ngày chúng tôi tạm biệt, em vịn vào mạn thuyền nhìn theo... nước mắt lưng tròng. Cơn gió chiều vô cớ thổi từng cánh hoa rơi... Để rồi ai đó bắt gặp, chúng tôi thẹn thùng đổ lỗi cho gió. Mỗi lần nhớ các em tôi lại lần giở những bức ảnh, những thước phim tinh khôi nhẹ nhàng tình cờ chộp được. Đến giờ vẫn y nguyên nỗi nhớ đến lặng người.

Đi dọc những tháng Ba. Đi để yêu thương và trải nghiệm. Đi để cho đi mà không màng nhận lại. Vì “cuộc đời là những chuyến đi”, không kể ngắn hay dài. Hành trang vào đời của tôi dầy thêm vốn sống quý báu. Trái tim tôi lớn dần những yêu thương từ điều vụn vặt...

Tháng Ba có những khát vọng đến cháy bỏng như thế. Dẫu một năm, hai năm hay hai mươi năm, ba mươi năm sau bụi thời gian phủ nhòa năm tháng, nhưng ký ức thì mãi không phai nhòa trong những trái tim tràn đầy nhiệt huyết. Hôm nay đây, nhìn các em trong màu áo xanh thiên thanh, lòng tôi lại khấp khởi vui mừng. Vui vì qua biết bao nhiêu lớp lớp thanh niên, lòng nhiệt huyết vẫn luôn được giữ trọn một tình yêu, được nối tiếp thành một dải dài vô tận.


Quyền Văn

 


.