Khát vọng trẻ

10:01, 11/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù mỗi người một hoàn cảnh, song đây đều là những thanh niên có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, công tác, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội và là những tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

TIN LIÊN QUAN

Giữ người trẻ gắn bó với quê hương
 

Những năm trước, anh Phạm Minh Hòa (34 tuổi) - Bí thư Đoàn xã Đức Minh (Mộ Đức) luôn trăn trở với những khó khăn chung của phong trào Đoàn, Hội, khi khó đoàn kết, tập hợp thanh niên ở địa phương. Vì thế,  Ban Chấp hành Đoàn xã đã đưa ra những kế hoạch, định hướng để thu hút đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia phát triển kinh tế và các hoạt động ở địa phương. Từ đó, Đoàn xã Đức Minh đã phát động và triển khai có hiệu quả các phong trào định hướng cho thanh niên trong sản xuất, kinh doanh, xuất hiện nhiều mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao như: Mô hình sản xuất thâm canh cây dưa hấu, trồng ớt, chăn nuôi bò, trồng nấm, nuôi cá nước ngọt, trồng rau sạch... cho thu nhập cao và tạo công ăn việc làm ổn định cho ĐVTN ở địa phương. Nhờ vậy, đã góp phần phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Đặc biệt, Đoàn xã đã định hướng cho ĐVTN thành lập tổ hợp tác, mua 3 máy gặt lúa liên hợp để phục vụ cho bà con xã viên trong xã tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho 13 ĐVTN của địa phương, mỗi năm thu nhập hơn 350 triệu đồng. Với những cống hiến của mình, Phạm Minh Hòa là một trong sáu thanh niên của Quảng Ngãi được tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV - 2016.

Đưa nước sạch đến với dân

Cũng là đoàn viên tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV – 2016, Đặng Ngọc Duy, với vai trò là Bí thư Chi đoàn Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng (CTN&XD) Quảng Ngãi, đã cùng tập thể Ban chấp hành chi đoàn triển khai nhiều phần việc cho ĐVTN  phù hợp với đặc thù của cơ quan, trong đó có không ít phần việc mới và khó.

Một trong những công trình, phần việc thanh niên hiệu quả nhất của chi đoàn là “Nước sạch đến với người dân”. Riêng trong năm 2016, ĐVTN công ty đã triển khai gần 300 công trình “Nước sạch đến với người dân”. Thực hiện công trình này, chi đoàn đảm nhận việc lắp đặt đồng hồ, đường ống, trang thiết bị cần thiết để cung cấp nước sạch cho người dân khi có nhu cầu. Chi phí để thực hiện mỗi công trình là từ 1,5 - 2 triệu đồng, nhưng ĐVTN công ty đã lắp đặt hoàn toàn miễn phí cho người dân. Ngoài miễn phí tiền công, trong quá trình lắp đặt nếu có phát sinh thêm trang thiết bị, đối với những hộ gia đình khó khăn, Chi đoàn Công ty CP CTN&XD Quảng Ngãi cũng hỗ trợ miễn phí.

Giấc mơ đại học của cô gái tật nguyện

Trần Hoàng Bảo Ân đang là sinh viên năm 2 ngành Kinh doanh Quốc tế của Trường Đại học Tài chính - Kế toán Quảng Ngãi. Nhưng để đến được với giảng đường đại học, cô gái có thân hình nhỏ nhắn này đã phải trải qua 7 lần phẫu thuật hở hàm ếch và nhiều năm uốn nắn hai bàn chân vì dị tật. Với nghị lực bản thân, vượt qua những đau đớn thể xác để vươn lên trong cuộc sống, Bảo Ân xứng đáng là tấm gương để nhiều sinh viên noi theo.

Ngày Bảo Ân sắp bước vào kỳ thi đại học, em buộc phải nhập viện vì sự cố máu không đông. Nhờ bác sĩ tận tình cứu chữa nên Bảo Ân đã qua khỏi. Dù còn rất đau, nhưng Bảo Ân vẫn nhất quyết xin bác sĩ đi thi, để thực hiện bằng được giấc mơ vào đại học. Căn bệnh em đang mang trong người còn phải qua nhiều đợt điều trị nữa, nhưng Bảo Ân vẫn kiên trì vượt qua để học tập tốt. Theo cô giáo Mai Thị Thanh Thúy - Giáo viên chủ nhiệm của Bảo Ân, mặc dù mang nhiều bệnh tật nhưng em rất chăm ngoan và nhiệt tình tham gia công tác Đoàn, Hội. Mới đây, cô sinh viên giàu nghị lực này đã được Hội LHTN Việt Nam tỉnh khen thưởng và trao hỗ trợ từ Quỹ Tỏa sáng nghị lực Việt tỉnh Quảng Ngãi.

Xứng danh sinh viên thời đại mới

Đó là sinh viên Nguyễn Thị Thu Quyên - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Hiện Quyên là sinh viên năm cuối khoa Ngoại ngữ. Ngay những ngày đầu bước chân vào giảng đường, Quyên đã tự ý thức bản thân cần học tập và rèn luyện đạo đức tốt, tham gia các hoạt động, phong trào do trường, địa phương tổ chức. Vì thế, ở năm thứ hai, Quyên được tín nhiệm bầu vào Hội Sinh viên của trường, rồi được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Sinh viên.

Kể từ ngày vào giảng đường đại học, Quyên tham gia hầu hết các chương trình của đoàn, hội. Bên cạnh đó, cô sinh viên năng động này còn tham gia nhiều hoạt động tình nguyện tại huyện Minh Long, Sơn Hà, Ba Tơ; tham gia các cuộc thi ở trường như MC PDU, tham gia Câu lạc bộ VFREE và cũng đã 6 lần tham gia hiến máu nhân đạo. Quyên chia sẻ: Ngay từ khi còn là học sinh trung học, em đã tham gia vào các hoạt động của Đoàn. Tham gia các hoạt động tình nguyện, phong trào văn hóa văn nghệ của Đoàn, Hội làm cho em trưởng thành nhiều hơn.

Sáng tạo trong hoạt động Đoàn

Đó là lời nhận xét của Phó Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng Võ Duy Quân khi nói về sinh viên 5 tốt Trương Văn Linh. Năm 2013, Linh trúng tuyển vào trường và nhanh chóng hòa nhập, tham gia vào các hoạt động của đoàn, hội. Trong suốt những năm học tại trường, hầu như hoạt động nào của Đoàn trường cũng có sự tham gia của Linh, như: Mùa hè xanh, Chào đón tân sinh viên, tham gia các phong trào văn nghệ...

Năm học 2015-2016, Linh được bầu vào Ban Chấp hành Hội Sinh viên trường và Đoàn khoa Sư phạm tự nhiên. Thêm nhiệm vụ, Linh tiếp tục tạo ra nhiều sân chơi mới lạ cho sinh viên trong khoa, như tổ chức Cuộc thi Sản phẩm tái chế, Tài năng sinh viên, Chương trình Xuân yêu thương... Qua đó, nhiều lần được nhà trường, Hội Sinh viên tỉnh biểu dương, khen thưởng. Hiện là sinh viên năm cuối, nhưng Linh vẫn luôn là đầu tàu làm khởi sắc các phong trào, tạo dấu ấn trong sinh hoạt và phong trào thi đua học tốt của sinh viên.
 

Đ.NGUYÊN - TR.PHƯƠNG
 


.