Đã từng có những thanh niên như thế:
Kỳ 2- Họ thầm lặng làm nên lịch sử

10:09, 30/09/2016
.

Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Nghe anh Dương Trung Quốc tâm sự, tôi chợt nhớ một người thanh niên trí thức đã hy sinh trong trận đánh đồn Tú Thủy ở Đông Gia Lai đầu năm 1953. Đây là trận đánh công kiên gần như đầu tiên của Vệ quốc đoàn Trung Trung Bộ. Và chúng ta đã chịu tổn thất nặng nề, đã hy sinh những người ưu tú nhất, quả cảm nhất, những tài năng mà nếu họ còn sống sẽ làm được bao nhiêu việc cho đất nước này.

TIN LIÊN QUAN

Trong những liệt sĩ hy sinh ở trận Tú Thủy ấy, có anh Khương Thế Xương. Là con trai nhà thơ Khương Hữu Dụng, anh Xương đã là học sinh giỏi tại trường Lê Khiết trước khi anh nhập ngũ. Anh còn là một nhà thơ, một thanh niên tài hoa và năng động, một người coi chuyện học giỏi là hết sức bình thường đối với mình.

Anh Khương Thế Xương đã hy sinh năm anh mới ngoài hai mươi tuổi, chưa có gia đình riêng. Rất nhiều năm sau hòa bình, với bao công khó, gia đình mới tìm được hài cốt anh Xương và đưa anh về an nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn-Quảng Nam. Xin nói thêm, đây cũng là nghĩa trang mà anh hùng-liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi, người quê Điện Bàn, yên nghỉ từ nhiều năm nay.

Hãy bắt đầu nhớ về Hội liên hiệp Thanh Niên Việt Nam với những con người như thế, và họ chỉ nằm trong số hàng triệu thanh niên Việt Nam đã hy sinh vì Tổ quốc. Vâng “Yêu Tổ quốc là một điều nghiêm trọng” (thơ Tây Ban Nha).

Vì đơn giản, yêu Tổ quốc những lúc Tổ quốc nguy nan là biết chấp nhận hy sinh. Tôi còn muốn trích ở đây một đoạn nhật ký của người lính Khương Thế Hưng, em ruột liệt sĩ Khương Thế Xương, đoạn nhật ký anh Hưng viết ở chiến trường Quảng Ngãi sau khi nhận được tin chị Đặng Thùy Trâm-người yêu của anh-hy sinh:

“Em chết đi biến thành ngọn gió lượn trên đầu anh. Trên đời anh. Thành tiếng gọi đằng trước để anh đi tới… Anh đã nghĩ, đó là tình yêu của người lính!...".

 

Liệt sĩ, bác sĩ Đăng Thùy Trâm. Ảnh Internet
Liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Ảnh Internet


Anh Khương Thế Hưng, chị Đặng Thùy Trâm, họ đều là những thanh niên khát khao với cuộc sống, khát khao với tình yêu đôi lứa, nhưng họ đều tự nguyện đi vào chiến trường ác liệt vì họ yêu Tổ quốc, một tình yêu còn lớn hơn mọi tình yêu.

Năm tôi vào chiến trường Nam Bộ, tôi vừa tròn 25 tuổi. Ở tuổi đó, tôi đã là “anh” của nhiều đồng đội trong đơn vị hành quân vượt Trường Sơn. Nhiều đồng đội của tôi chỉ vừa 18, 20 tuổi. Họ làm chuyên môn ở nhiều lĩnh vực khác nhau, người y sĩ dược sĩ, kẻ báo vụ cơ mật… những nghề nghiệp hết sức cần thiết cho chiến trường. Hầu hết họ là thành viên của Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam, dù ở chiến trường, thì tổ chức này gần như sáp nhập vào tổ chức Đoàn thanh niên.

Khi ở chiến trường, tôi lại ở cùng với rất nhiều thanh niên trẻ, từ giao liên tới bảo vệ, từ chị nuôi tới du kích… Họ chưa phải là đoàn viên nhưng vẫn sinh hoạt Đoàn với tư cách thành viên của Hội Thanh Niên giải phóng. Và có một thời gian khá dài, cơ quan tuyên truyền Binh vận của tôi ở sát “cứ” của một đội Thanh niên xung phong.

Chúng tôi hay qua lại “cứ” của nhau để vui chơi trò chuyện, thỉnh thoảng có lai rai vài xị đế. Thanh niên xung phong ở “cứ” này hầu hết là phụ nữ, và hầu hết còn rất trẻ. Chị em từ dưới đồng bằng lên, từ Campuchia (Việt kiều) tới.

Có lần chúng tôi mở tiệc bên Binh vận đãi chị em trước khi chị em xuống chiến trường. Bữa tiệc nghèo, đạm bạc mà thật vui. Nhưng bây giờ nghĩ lại, chợt nghèn nghẹn. Vì sau chuyến đi xuống chiến trường năm 1974 ấy, nhiều chị em Thanh niên xung phong trong đội này đã vĩnh viễn nằm lại ở những trận đánh suốt vùng đồng bằng. Thanh niên xung phong là một lực lượng đặc biệt, không phải quân chủ lực chiến đấu, không được trang bị đầy đủ vũ khí, nhưng mức độ nguy hiểm mà họ chịu đựng thì không thua kém gì quân chủ lực.

Chị Đặng Thùy Trâm trụ bám cùng y sĩ, y tá ở bệnh viên huyện Đức Phổ phải thường xuyên đối đầu với nguy hiểm như thế nào, thì chị em Thanh niên xung phong cũng phải thường xuyên gặp hiểm nguy như thế. Họ là lực lượng phục vụ chiến đấu, nhưng nếu không có họ, thì ai vận chuyển vũ khí đạn dược cho bộ đội chiến đấu, ai tải thương và thu dọn chiến trường sau trận đánh?

Tôi còn nhớ mãi bức thư ngắn gọn một cô gái Thanh niên xung phong gửi cho tôi sau bữa tiệc chia tay hôm ấy: “Ngày mai em lên đường xuống đồng bằng. Cầu mong anh gặp nhiều may mắn. Em: Vân”. Tôi không biết mình có gặp nhiều may mắn hay không, nhưng sau chiến tranh, tôi biết những cô gái thanh niên xung phong trở về từ chiến trường hầu hết đều không gặp may mắn.

Các chế độ chính sách cho lực lượng này đều thiếu và khi chỉnh sửa thì rất trầy trật. Điều này Hội Liên hiệp Thanh Niên Việt Nam cần “quyết liệt vào cuộc” trong việc thúc đẩy giải quyết chế độ chính sách và chăm sóc đời sống cho các chị em nữ thanh niên xung phong. Họ tới năm nay đều đã ở tuổi 60 và hơn rồi, quĩ thời gian của họ còn ít lắm.

Thanh niên xung phong, đó là lực lượng thầm lặng đã góp phần quan trọng làm nên chiến thắng, làm nên lịch sử. Đừng để họ là những người phải chịu đựng lịch sử./.
 


.