Sức trẻ trên đảo tiền tiêu

02:08, 03/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuổi trẻ Lý Sơn đã và đang nỗ lực gìn giữ môi trường biển sạch, đẹp và góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN

Vì biển, đảo sạch đẹp

Chung tay vì môi trường biển xanh - sạch - đẹp là chủ đề xuyên suốt của các hoạt động tình nguyện do Huyện đoàn Lý Sơn thực hiện và phối hợp tổ chức. Hoạt động này nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ hướng về biển đảo. Qua đó tuyên truyền nâng cao nhận thức của tuổi trẻ và nhân dân về ý thức bảo vệ môi trường biển đảo, xây dựng Lý Sơn trở thành điểm đến an toàn, thân thiện cho du khách, góp phần thúc đẩy du lịch ở đảo nói riêng và Quảng Ngãi nói chung phát triển bền vững.

Bí thư Tỉnh đoàn Hà Thị Anh Thư động viên ngư dân trẻ Lý Sơn bám biển.
Bí thư Tỉnh đoàn Hà Thị Anh Thư động viên ngư dân trẻ Lý Sơn bám biển.


Với ý nghĩa đó, tuổi trẻ Lý Sơn đã có nhiều hoạt động thiết thực tạo màu xanh cho đất đảo. Hơn 400 gốc hoa bồn bồn tại cột cờ đỉnh núi Thới Lới là điểm nhấn ấn tượng ở. Huyện đoàn Lý Sơn còn phối hợp Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (TP. Hồ Chí Minh) ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom hơn 2 tấn rác thải các loại tại bãi biển Cồn An Vĩnh và trồng 100 cây bàng vuông tại khu vực chùa Đục; tuyên truyền đến bà con nhân dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Hoạt động trên đã thu hút 400 ĐVTN tham gia, thể hiện hình ảnh tuổi trẻ với quyết tâm chung tay bảo vệ môi trường biển.

 Thời gian qua, Huyện đoàn Lý Sơn luôn tuyên truyền trong cán bộ, ĐVTN và nhân dân về ý nghĩa của việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh trên đảo. Hơn 500 ĐVTN của huyện đã tổ chức trồng 6.000 cây dương liễu tại khu vực bãi biển Chùa Đục và khu vực bãi biển thôn Đồng Hộ. Phối hợp cùng với Tỉnh đoàn trồng 50 cây bàng vuông tại bãi biển thôn Đồng Hộ; tổ chức ra quân tuyên truyền trực quan bảo vệ môi trường biển đảo...

 Vươn khơi bảo vệ chủ quyền biển đảo

 Tiếp nối thế hệ cha ông, hàng nghìn ngư dân trẻ tiếp tục dong thuyền vượt bao trùng khơi ra với Hoàng Sa, Trường Sa vừa để mưu sinh, vừa để khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chuẩn bị cho chuyến ra khơi mới, ngư dân Huỳnh Văn Lắm (30 tuổi), trú thôn Đông, xã An Hải, thuyền trưởng tàu cá QNg 96011 TS, bày tỏ: “Chúng tôi sinh ra và lớn lên nhờ biển, biển như máu thịt của mình... nên dù luôn đối mặt với bao hiểm nguy, vẫn không làm những ngư dân trẻ chúng tôi chùn bước”.

Theo thống kê, hiện Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải và An Vĩnh có hơn 1 nghìn đoàn viên đang tham gia đánh bắt xa bờ ở vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa. Trong số đó có đến 70% ngư dân có độ tuổi dưới 30. Đây là lực lượng lao động dồi dào, có sức khỏe, bản lĩnh nghề nghiệp, góp phần rất lớn trong việc khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 Hiện nay, Huyện đoàn Lý Sơn đã thành lập CLB ngư dân trẻ xã An Hải, thu hút hàng trăm ngư dân trẻ đang bám biển Hoàng Sa, Trường Sa. Tham gia câu lạc bộ, các ngư dân trẻ được tư vấn về kỹ thuật đánh bắt, bảo quản hải sản, Luật Hàng hải, Luật Biển... và được hỗ trợ tín chấp vay vốn phát triển sản xuất, nâng cao năng lực tàu cá vươn khơi bám biển xa.

Anh Đặng Tấn Thành - Bí thư Huyện đoàn Lý Sơn, cho biết: Đây là CLB ngư dân trẻ được thành lập đầu tiên trên cả nước. Sự ra đời của CLB nhằm tập hợp thanh niên là ngư dân trẻ cùng nhau đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong đánh bắt hải sản tại các ngư trường xa bờ.

Nghĩa cử tri ân

Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN niềm tự hào dân tộc về truyền thống cách mạng, những cống hiến, hy sinh, tinh thần yêu nước của các thế hệ cha anh, Huyện đoàn Lý Sơn thường xuyên tổ chức các hoạt động về nguồn, tặng quà Mẹ VNAH và gia đình Người có công với cách mạng. Vừa qua, Huyện đoàn Lý Sơn đã cùng với Đoàn Thanh niên Công ty Truyền tải điện II Đà Nẵng xây dựng công trình thanh niên đường lên Nghĩa trang Liệt sĩ huyện với tổng kinh phí 250 triệu đồng.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU



 


.