Chàng trai không khuất phục đói nghèo

02:08, 11/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là anh Hồ Văn Kính (30 tuổi), ở thôn Trà Kem, xã Trà Xinh (Tây Trà). Từ cuộc sống khó khăn, thiếu thốn đủ bề, anh Kính đã vươn lên làm kinh tế và trở thành tấm gương sáng để nhiều thanh niên noi theo.  

Để gặp được Hồ Văn Kính, chúng tôi phải liên hệ nhiều lần vì anh ít khi ở nhà, phần lớn thời gian ở trên núi chăm sóc đàn bò hơn chục con cùng với việc chăm lo trồng trọt. Sau nhiều lần hẹn, mới đây chúng tôi mới có dịp gặp anh.  Trải lòng về câu chuyện không khuất phục đói nghèo của chàng trai người dân tộc Cor này khiến chúng tôi không khỏi nể phục.

Anh Hồ Văn Kính là tấm gương sáng để nhiều thanh niên noi theo
Anh Hồ Văn Kính là tấm gương sáng để nhiều thanh niên noi theo


Trà Xinh là xã vùng sâu, vùng xa, tỷ lệ hộ nghèo đến nay vẫn còn đến hơn 87%. Cách đây không lâu, gia đình anh Kính cũng thuộc diện nghèo. Anh Kính cho biết, sau khi tốt nghiệp THPT anh lập gia đình, cuộc sống càng thêm khốn khó vì phải lo cho vợ con. Anh mãi trăn trở tìm hướng để thoát khỏi cảnh sống đói nghèo.

Từ năm 2012, sau một thời gian tìm hiểu các mô hình làm ăn có hiệu quả ở  miền núi thông qua báo, đài, cùng với sự giúp đỡ, động viên của cán bộ xã, vợ chồng anh mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Với nghị lực và trách nhiệm của một chàng thanh niên không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn là tấm gương sáng, giúp đỡ nhiều người dân, thanh niên ở Trà Xinh cách làm ăn, anh Hồ Văn Kính vinh dự được đề nghị Trung ương Đoàn tặng giải thưởng Lương Định Của.

Anh Kính tâm sự, ngày ấy cầm số tiền vay của ngân hàng trong tay, suốt những đêm dài không ngủ được vì mãi suy nghĩ làm gì để đồng tiền sinh lãi. Với ý chí của một thanh niên có trách nhiệm với bản thân và gia đình, anh Kính quyết tâm đưa gia đình thoát nghèo cho bằng được.

Anh quyết định mua 2 con bò giống và khai hoang trồng 2,5ha keo lai. Anh Kính tham gia các lớp tập huấn về các mô hình chăn nuôi bò, dê, trồng cỏ, mô hình trồng keo lai được tổ chức tại địa phương để nâng cao hiểu biết, ứng dụng vào công việc chăn nuôi, trồng trọt của gia đình. Anh cũng đã đi tìm hiểu các mô hình chăn nuôi, trồng trọt ở các huyện đồng bằng để tích lũy kinh nghiệm.

Sau 4 năm lập nghiệp, cuộc sống gia đình anh Kính ngày càng ổn định, có của ăn của để. Đến nay đàn bò của anh đã có 14 con, ước giá trị hơn 200 triệu đồng; rẫy keo lai cũng gần đến ngày khai thác, ước khoảng 70 tấn.

Kể lại những ngày khốn khó, anh Kính bảo rằng không dám tin vào những thành công hiện tại do mình làm ra, vì ngày ấy cuộc sống quá khó khăn. “Khi có quyết tâm và chịu khó học hỏi thì sẽ thành công. Đó là bài học mình đúc kết được từ thực tiễn cuộc sống”, anh Kính nói.

Tấm gương không khuất phục đói nghèo của anh Kính khiến nhiều người dân ở địa phương nể phục. Nhiều người đã đến nhờ anh Kính chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt. Anh Kính đã ngần ngại chia sẻ, giúp đỡ, nhất là động viên thanh niên ở địa phương tích cực làm ăn để thoát nghèo.

Đồng thời, anh cũng mong muốn tổ chức Đoàn Thanh niên quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn thanh niên kiến thức lập nghiệp, tăng cường hỗ trợ nguồn vốn vay giúp thanh niên ở vùng sâu vùng xa có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống ngay trên quê hương.

                                                                              

  Bài, ảnh: X.THIÊN


.