Vườn rau thanh niên ở Đức Chánh

04:07, 04/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huy động nguồn vốn và thời gian nhàn rỗi của thanh niên, Đoàn thanh niên xã Đức Chánh (Mộ Đức) đã xung kích, tiên phong thực hiện mô hình trồng rau an toàn tại địa phương. Chỉ sau hai tháng triển khai, mô hình bước đầu đã thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao và giải quyết việc làm cho thanh niên trong xã.

Cái nắng lúc 13 giờ chiều khá gay gắt, nhưng trên đồng ruộng thuộc xứ đồng Đồng Thổ - Xóm Chùa, đoàn viên thanh niên của xã Đức Chánh vẫn hào hứng thu hoạch lứa bí đỏ hồ lô đầu tiên. Thoăn thoắt đôi tay cắt và cho bí vào giỏ, anh Võ Ngọc Nam (ngụ thôn 5, xã Đức Chánh) cho biết: “Chỉ sau hai tháng gieo trồng, 2ha bí đỏ của đoàn thanh niên chúng tôi đã cho thu hoạch hơn 15 tạ bí đỏ thành phẩm. Đây là một thành công trên cả mong đợi, bởi khu đất này là khu đất cát pha nên bị người dân “chê” và bỏ hoang nhiều năm rồi”.

Vườn rau thanh niên ở Đức Chánh vừa huy động được vốn từ thanh niên, vừa giúp thanh niên giải quyết được việc làm.
Vườn rau thanh niên ở Đức Chánh vừa huy động được vốn từ thanh niên, vừa giúp thanh niên giải quyết được việc làm.


Khảo sát 3,5ha đất cát pha mà người dân bỏ hoang nhưng ít xảy ra ngập úng, đường giao thông nội đồng vào khu đất lại thuận tiện, Đoàn thanh niên xã Đức Chánh đã xin phép chính quyền địa phương cho thực hiện mô hình. Được địa phương cho phép, các thành viên bắt tay ngay vào việc cải tạo đất và xuống giống các loại hoa màu ngắn ngày như bí đỏ, bắp, đậu phụng... để nhanh có nguồn thu.

“Lúc mới bắt tay vào mô hình, nhiều người dân trong vùng ai cũng lắc đầu, vì nghĩ thanh niên sao lại khởi nghiệp bằng nghề nông, vả lại còn thực hiện ngay trên vùng đất bạc màu. Nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện, dùng sức trẻ hồi sinh vùng đất hoang hóa”, anh Nguyễn Văn Lãm - Bí thư Đoàn xã Đức Chánh nói.
 

“Lúc mới bắt tay vào mô hình, nhiều người dân trong vùng ai cũng lắc đầu, vì nghĩ thanh niên sao lại khởi nghiệp bằng nghề nông, vả lại còn thực hiện ngay trên vùng đất bạc màu. Nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện, dùng sức trẻ hồi sinh vùng đất hoang hóa”.
Anh Nguyễn Văn Lãm-  Bí thư Đoàn xã Đức Chánh (Mộ Đức).

Với quyết tâm đó, Đoàn xã Đức Chánh đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia góp vốn vào mô hình, với tổng số tiền lên đến 400 triệu đồng. Từ số tiền này, sắp đến Đoàn xã sẽ tiến hành kéo điện ra đồng, đào ao thả cá để kết hợp cả trồng trọt và chăn nuôi.

Đặc biệt, không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế cho các thanh niên góp vốn, mô hình vườn rau thanh niên này còn giải quyết được việc làm cho nhiều thanh niên nông thôn, giúp họ tận dụng được quỹ thời gian nhàn rỗi.

Anh Chế Công Thiện, một thanh niên đang đảm nhận việc thu hoạch bí phấn khởi chia sẻ: “Tôi làm giáo viên tận xã Sơn Bua (Sơn Tây), cứ nghỉ hè là về quê nghỉ ngơi. Những năm trước, dù muốn tìm kiếm việc làm trong mấy tháng hè để kiếm đồng ra đồng vào nhưng không thực hiện được, vì rất ít nơi chịu nhận mình vào làm 1- 2 tháng. Riêng năm nay, tôi không cần đi đâu xa, chỉ cần đến vườn rau của đoàn làm là đã có thu nhập 150 nghìn đồng/ngày”.

Từ những hiệu quả mà mô hình vườn rau thanh niên mang lại, hiện Đoàn thanh niên xã Đức Chánh đang tiếp tục vận động thanh niên phát huy tinh thần xung kích, nhân rộng mô hình để giúp thanh niên xã nhà vận dụng sức trẻ, mở hướng làm giàu ngay tại quê hương. Dám nghĩ, dám làm và làm có hiệu quả, những người trẻ ở Đức Chánh một lần nữa lại khẳng định: "Việc gì khó, có thanh niên".

 

Bài, ảnh: Ý THU
 


.