Măng non nghĩa tình

05:05, 15/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ những phong trào như “Nuôi heo đất”, “Kế hoạch nhỏ”... đã giúp các em đội viên biết sống tiết kiệm, đoàn kết và san sẻ yêu thương cùng các bạn còn khó khăn trong cuộc sống.

Sẻ chia với bạn nghèo

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” cho thiếu nhi.                                     Ảnh: ĐÌNH NGUYÊN
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” cho thiếu nhi. Ảnh: ĐÌNH NGUYÊN


Những năm gần đây, Liên đội Trường THCS Nguyễn Nghiêm luôn là “lá cờ đầu” trong các hoạt động phong trào, cũng như học tập của Hội đồng Đội TP.Quảng Ngãi. Thông qua nhiều mô hình, phong trào “Nuôi heo đất”, “Kế hoạch nhỏ”, các đội viên của trường đã kịp thời sẻ chia với các bạn khó khăn. Khi biết được hoàn cảnh của em Lê Vi Duy Hòa, lớp 9D8 có hoàn cảnh rất khó khăn, Ban Chỉ huy Liên đội đã động viên, trao những phần quà ý nghĩa để giúp Hòa tiếp tục đến trường. Hoạt động này đã thành truyền thống tốt, thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa các học sinh (HS) trong trường.

 

Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” là chương trình mang đậm tính nhân văn, định hướng cho các em học sinh biết sống tiết kiệm, đoàn kết và san sẻ yêu thương cùng các bạn còn khó khăn trong cuộc sống".
 Chị 
Phạm Thị Lệ Nguyên -  Bí thư Huyện đoàn Mộ Đức.
 

Cô giáo Nguyễn Thị Kiều Linh - Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Nghiêm, chia sẻ: “Được sẻ chia, đùm bọc các bạn khó khăn, HS sẽ hiểu và ý thức tốt hơn những giá trị cả về vật chất và tinh thần mà mình đang có được. Biết nghĩ đến những hoàn cảnh kém may mắn và giúp đỡ các bạn cùng trường là nghĩa cử đẹp của những bạn nhỏ”.

Hằng năm, thông qua các phong trào: “Nuôi heo đất”, “Kế hoạch nhỏ”, “Đàn gà khăn quàng đỏ”, “Giúp bạn vượt khó”, “Quỹ vì bạn nghèo”... các đội viên của trường đóng góp hơn 30 triệu đồng để chăm lo cho người nghèo, các bạn thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Em Nguyễn Hoàng Doãn - Liên đội trưởng Liên đội Trường THCS Nguyễn Nghiêm, chia sẻ:“Em rất tự hào là đội viên của một trường giàu truyền thống như Trường THCS Nguyễn Nghiêm. Thầy cô trong trường luôn quan tâm tận tình đến HS, bạn bè trong trường hòa đồng, thân thiện. Mỗi ngày đến trường đối với em là một ngày vui!”.

Bên cạnh đó, Trường THCS Nguyễn Nghiêm luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục; có những chính sách hỗ trợ kịp thời cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Động viên và khích lệ tinh thần các HS có thành tích trong học tập, HS nghèo vượt khó học giỏi. Hầu hết HS của trường đều đạt thành tích khá, giỏi. Dù chưa có kết quả cuối cùng, nhưng hiện đã có 6 HS của trường đạt giải trong các kỳ thi Quốc gia môn tiếng Anh, Toán... trong năm học 2015 - 2016. Còn ở các kỳ thi do Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT tổ chức, trường luôn có HS đứng trong tốp đầu.

“Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”

Từ phong trào kế hoạch nhỏ, nhiều HS nghèo ở huyện Mộ Đức đã được tiếp thêm nghị lực đến trường bằng số tiền chắt chiu của các bạn cùng lớp, cùng trường. Sau 3 tháng thi công, Hội đồng Đội huyện Mộ Đức đã tiến hành bàn giao “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” cho gia đình hai em Nguyễn Trần Phát Tài và Nguyễn Trần Phát Thịnh (thôn Thạch Trụ Đông, xã Đức Lân). Mỗi ngôi nhà trị giá 35 triệu đồng, được trích từ nguồn quỹ “Kế hoạch nhỏ” do đội viên toàn huyện đóng góp. Điều đáng quý là, ngoài số tiền 30 triệu đồng trên, các bạn đội viên, ĐVTN còn ủng hộ vật liệu xây dựng, đóng góp ngày công xây dựng nhà, giúp công trình hoàn thành đúng tiến độ. Đứng trước căn nhà mới, em Nguyễn Trần Phát Thịnh vui mừng nói: “Sống ở nhà mới, điều kiện học tập của em được tốt hơn. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ tấm lòng cưu mang, giúp đỡ của tất cả mọi người”.

Cô giáo Nguyễn Thị Kiều Linh và em Nguyễn Hoàng Doãn (Trường THCS Nguyễn Nghiêm) đang lên kế hoạch thăm các bạn học sinh khó khăn.
Cô giáo Nguyễn Thị Kiều Linh và em Nguyễn Hoàng Doãn (Trường THCS Nguyễn Nghiêm) đang lên kế hoạch thăm các bạn học sinh khó khăn.


Để có kinh phí hỗ trợ xây dựng những “ngôi nhà Khăn quàng đỏ”, đội viên ở các liên đội trường tiểu học, THCS ở huyện Mộ Đức ủng hộ qua phong trào “Kế hoạch nhỏ” bằng việc bán sách báo cũ, vỏ bia lon... Các em đã tự ý thức đóng góp hằng tuần, hằng ngày, có em còn đi gom giấy báo, gom vỏ lon bán để lấy tiền giúp bạn. Em Nguyễn Thị Thu Thủy - học sinh Trường Tiểu học Đức Tân, tâm sự: “Em đến chơi nhà các bạn, có bạn chỉ ở trong căn nhà lụp xụp, nên em mong muốn sẽ có nhiều bạn khác đóng góp để các bạn nghèo có nhà ở tốt hơn”.

Qua phong trào này đã giáo dục học sinh ý thức sống tiết kiệm, yêu lao động. Phong trào được các trường triển khai vào đầu mỗi năm học thông qua hoạt động thu gom giấy loại, phế liệu... để bán tạo quỹ. Từ nguồn quỹ đó, các trường tổ chức khen thưởng cho học sinh nghèo học giỏi, hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.


Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN


 


.