Hoạt động tình nguyện quốc tế: Kết nối những người trẻ bốn phương

02:05, 03/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, công tác tình nguyện, giao lưu với thanh niên các nước trong khu vực và thế giới được Tỉnh đoàn ngày càng quan tâm, đổi mới. Những hoạt động đó, góp phần nâng cao nhận thức của mỗi ĐVTN về công tác đối ngoại của Đoàn.

TIN LIÊN QUAN

Nhịp cầu mở rộng giao lưu

Đều đặn suốt tám năm qua, cứ mỗi dịp hè về, ở các địa phương còn khó khăn của Quảng Ngãi lại thấy xuất hiện những chàng trai, cô gái trẻ đến từ nước Mỹ. Họ tham gia xây nhà, dạy tiếng Anh, tặng quà cho học sinh nghèo, vui chơi, giao lưu với thanh thiếu niên... Họ là những học sinh, sinh viên tham gia Chương trình tình nguyện hè quốc tế do Tỉnh đoàn phối hợp cùng Tổ chức Putney Student Travel tổ chức.

Bác sĩ trẻ Quảng Ngãi khám bệnh, kê toa thuốc cho người dân Lào.
Bác sĩ trẻ Quảng Ngãi khám bệnh, kê toa thuốc cho người dân Lào.


Chị Rulia Cullen là sinh viên đến từ nước Mỹ, lần đầu tiên tới Việt Nam trong Chương trình tình nguyện hè quốc tế được tổ chức tại xã Bình Thạnh (Bình Sơn) năm 2015. Sau những ngày lưu lại vùng đất Quảng Ngãi, được tiếp xúc với con người ở đây, chuyện trò với những bạn trẻ, chị Rulia Cullen bày tỏ: “Người dân Quảng Ngãi rất gần gũi, dễ mến và nhiệt tình. Ở đây tôi còn có cơ hội dạy tiếng Anh và rèn luyện vốn tiếng Việt của tôi với các bạn trẻ”.

Những ngày lưu trú ở miền đất đầy nắng gió và nghèo khó Bình Thạnh, 18 học sinh, sinh viên tình nguyện người Mỹ đã làm nhiều việc để giúp người dân. Những hoạt động này đã góp phần tăng cường tình hữu nghị và sự gần gũi, hiểu biết giữa hai dân tộc Việt - Mỹ. Đây cũng là nhịp cầu đưa hình ảnh một đất nước Việt Nam năng động, giàu nghị lực đến với người Mỹ, đến với bạn bè quốc tế.
 

Đã có hơn 1.800 lượt người dân Lào được khám bệnh và phát thuốc miễn phí; 135 suất học bổng dành tặng cho học sinh nghèo hiếu học; 45 bộ máy vi tính đã trao cho Đoàn Thanh niên các tỉnh nước bạn Lào; hỗ trợ xây dựng 1 nhà mẫu giáo và tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT cho 200 thanh niên... là những hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi trên nước bạn Lào.    

Tình nguyện xuyên biên giới

Băng ngang dãy Trường Sơn hùng vĩ, xuyên qua biên giới Việt - Lào để đến với người dân các tỉnh Champasak, Khammouane, ba năm qua, hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi đã vượt ra ngoài phạm vi một tỉnh và lãnh thổ quốc gia.

Từ chỗ "mù tịt tiếng Lào", nhưng nhờ sự trợ giúp nhiệt tình của các phiên dịch, các bạn sinh viên Lào du học tại Quảng Ngãi, nhiều bác sĩ của CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh đã dần thuần thục việc thăm bệnh, kê đơn, hướng dẫn dùng thuốc cho người dân nước bạn. Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh, kể: Kỷ niệm khiến tôi nhớ mãi là trận bóng đá giao hữu với Đoàn Thanh niên tỉnh Khammouane. Các bạn Lào cố gắng cổ vũ bằng tiếng Việt, như: “Cố lên!”, “vào” hay “chạy nhanh lên!”... vô cùng dễ thương và nhiệt tình. Chương trình tình nguyện là cơ hội để thanh niên Quảng Ngãi hiểu biết thêm về đất nước và con người Lào, cũng như ý thức hơn trong việc giữ gìn và bồi đắp thêm mối quan hệ thân thiết giữa hai đất nước.
 
Hòa nhập nhưng không hòa tan

Việc hội nhập quốc tế là xu hướng tất yếu hiện nay. Với thanh niên, lực lượng xung kích, đi đầu trong đổi mới, vấn đề hội nhập lại càng phải quan tâm hơn. Do đó, Tỉnh đoàn đã tập trung triển khai có hiệu quả nhiều chương trình, kế hoạch nhằm nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho các tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên. Chị Hà Thị Anh Thư - Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Công tác quốc tế thanh niên từng bước được đổi mới, góp phần nâng cao nhận thức của mỗi ĐVTN về công tác đối ngoại quốc tế, đưa các hoạt động đối ngoại của Đoàn ngày càng đi vào nền nếp và hiệu quả hơn. Nhiều phong trào, hội thi được tổ chức, như: “Sáng tạo trẻ”, “Olympic tiếng Anh”, “Tin học trẻ”, “Thủ lĩnh sinh viên”... để các bạn trau dồi kiến thức, thêm tự tin khi bước ra “biển lớn”.

Cuộc thi “Thủ lĩnh sinh viên Quảng Ngãi” vừa kết thúc với dư âm đẹp về những bạn sinh viên không chỉ giỏi về kiến thức chuyên ngành, mà còn có khả năng ngoại ngữ, hiểu biết sâu rộng nhiều lĩnh vực. Đại diện cho sinh viên Quảng Ngãi tham gia cuộc thi “Thủ lĩnh sinh viên Việt Nam” lần thứ nhất 2016, cô sinh viên Nguyễn Thị Bích Phượng - Trường Đại học Phạm Văn Đồng, chia sẻ: Hội nhập không chỉ với quốc tế, mà còn hội nhập ngay từ những điều đơn giản trong cuộc sống. “Hội nhập là làm thế nào để mọi người nhận thấy mình, nhìn ra mình, và mình trở thành một thành tố không thể thiếu của quá trình hội nhập. Hòa nhập nhưng không hòa tan là vậy!”,  Phượng bày tỏ.
 

Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN

 


.