"Hành trình về nguồn" năm 2016: Thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ

08:04, 17/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Kết nối hiện tại và quá khứ, giáo dục đạo đức cách mạng, lý tưởng sống và thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết cho tuổi trẻ đó là những mục đích mà Tỉnh đoàn hướng đến khi tổ chức "Hành trình về nguồn" năm 2016.

TIN LIÊN QUAN

Hành trình đã đưa 40 cán bộ đoàn, ĐVTN tiêu biểu của tuổi trẻ tỉnh nhà về những "địa chỉ đỏ" như: Địa đạo Củ Chi, Bến Nhà Rồng, Nhà tưởng niệm anh hùng Võ Thị Sáu... để hiểu thêm về truyền thống cách mạng của dân tộc, để tri ân những người đã góp phần viết nên trang sử hào hùng cho cách mạng Việt Nam.  

Về  những "địa chỉ đỏ"
 
Vào những ngày đầu của tháng 4 lịch sử, chúng tôi theo chân đoàn "Hành trình về nguồn" của tuổi trẻ Quảng Ngãi đến với khu Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi (TP. HCM)– nơi được mệnh danh là vùng “đất thép thành đồng”. Ở nơi  đây, mỗi tấc đất, mỗi nóc nhà đều thấm đẫm những câu chuyện về sự hy sinh, về tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất của thế hệ cha anh đi trước. 
 
Về thăm vùng "đất thép thành đồng" này, chúng tôi cảm thấy vừa tự hào vừa cảm phục những thế hệ cha anh của mình và càng thấu hiểu hơn được quá khứ hào hùng, oanh liệt và khí chất của quân và dân Củ Chi giờ được coi là huyền thoại. 
 
Đoàn hành trình thăm Địa đạo Củ Chi
Đoàn hành trình thăm Địa đạo Củ Chi

 

"Trải nghiệm tận nơi chúng tôi thấy, hiểu thêm ý chí kiên  cường, bất khuất của quân và dân vùng đất thép anh hùng. Tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước đã khiến những con người bình thường có thể làm được những việc phi thường. Chúng tôi càng thêm thấm thía và hiểu tại sao xưa kia mỗi khi nhắc đến Củ Chi là giặc Mỹ phải khiếp sợ và thêm kính phục tinh thần và ý chí kiên cường bất khuất của quân dân Củ Chi nói riêng và Việt Nam nói chung"- anh Đỗ Đăng Khánh- Phó Bí thư huyện Đoàn Bình Sơn chia sẻ. 
 
Rời địa đạo Củ Chi, chúng tôi lên đường đến thăm Bến Nhà Rồng - nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Nơi đây, hơn 100 năm trước, vào ngày 5.6.1911, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã xuống con tàu Amiral La Touche De Tréville xin làm phụ bếp để sang châu Âu đi tìm đường cứu nước. Từ tháng 9.1979, Nhà Rồng được dùng làm nơi trưng bày những hiện vật về cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đến tháng 10.1995, nhà lưu niệm được đổi thành Bảo tàng Hồ Chí Minh, Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh. Hằng năm, nơi đây đón tiếp hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước tới tham quan, thăm lại nơi Bác Hồ đã ra đi tìm đường cứu nước.
 
Dù đã được học và biết đến địa điểm lịch sử Bến Nhà rồng qua sách báo và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng, đối với chúng tôi và nhiều bạn trẻ trong đoàn thì đây là lần đầu tiên, các bạn được “mắt thấy tai nghe” về một Bến Nhà Rồng mang ý nghĩa lịch sử thiêng liêng, quan trọng này. 
 
Những bạn trẻ ai cũng tự hào, xúc động khi được đến đây báo công dâng lên Bác, được thắp hương cho Bác tại nơi mà Bác đã từng ra đi tìm đường cứu nước và xem những hình ảnh, tư liệu và các hiện vật quen thuộc của Bác. 
 
Từ hình ảnh ngôi nhà nơi Bác sinh ra và lớn lên, chiếc áo mà Bác thường mặc, đôi dép, viên gạch hồng Bác sưởi ấm nơi xứ người, từ túi lưới đựng cơm của Bác ở chiến khu Việt Bắc... đến những lá thư Bác viết gửi đồng bào, những hình ảnh của Bác với nhân dân… tất cả đều trở nên thật gần gũi, thiêng liêng vô cùng. 
 
Tiếp "lửa" cho thế hệ trẻ
 
Trong chuyến hành trình này, ngoài đến thăm Địa đạo Củ Chi, Bến Nhà Rồng, Đền tưởng niệm Bến Dược, đoàn hành trình còn đến dâng hương, dâng hoa tại Nhà tưởng niệm anh hùng Võ Thị Sáu, Khu Di tích lịch sử Minh Đạm (Vũng Tàu), Khu di tích trường Dục Thanh (Bình Thuận)... Mỗi điểm đến là một cảm xúc một ấn tượng khác nhau về những di tích lịch sử, những con người nơi đó, và đặc biệt hơn là qua những câu chuyện của một thời oanh liệt năm xưa đã và đang thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ hôm nay.
 
Tham gia hành trình, 40 đồng chí là cán bộ Đoàn, ĐVTN đều mang chung một dòng cảm xúc, đi để kết nối, để tri ân, để được bồi đắp thêm lý tưởng cách mạng, tiếp thêm "ngọn lửa" truyền thống để tuổi trẻ hôm nay hiểu thêm về lịch sử hào hùng dân tộc, từ đó nâng cao lý tưởng, đạo đức cách mạng và ra sức phấn đấu tiếp nối truyền thống cha anh.
 
Đoàn hành trình làm lễ dâng hương, dâng hoa và tại tượng đại anh hùng Võ Thị Sáu
Đoàn hành trình làm lễ dâng hương, dâng hoa và tại tượng đại anh hùng Võ Thị Sáu
Trong chuyến hành trình ý nghĩa này, Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi cũng đã đã trao 30 suất quà trị giá 15 triệu đồng cho các em học sinh hiếu học của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là phần quà có ý nghĩa động viên khích lệ các em tiếp tục cố gắng vươn lên học tập tốt để trở thành người có ích cho xã hội, tiếp nối truyền thống anh hùng của quê hương Đất Đỏ.

Có mặt trong suốt chuyến hành trình, anh Nguyễn Tấn Duy- ĐTN Cảnh sát PCCC tỉnh bày tỏ: Chuyến đi lần này thực sự để lại trong chúng tôi nhiều cung bậc cảm xúc đặc biệt. Giúp chúng tôi tự hào hơn về tinh thần đấu tranh cách mạng anh dũng, truyền thống dựng nước và giữ nước của thế hệ cha, ông.  Đây còn là dịp để chúng tôi tự chiêm nghiệm lại bản thân để thấy rõ hơn trách nhiệm và vai trò của tuổi trẻ trong việc kế thừa và phát huy truyền thống cha ông.

Nói về ý nghĩa của "Hành trình về nguồn" năm 2016, chị Hà Thị Anh Thư- Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: "Hành trình được tổ chức nhằm giáo dục và ôn lại truyền thống, lịch sử  của dân tộc Việt Nam cho cán bộ, ĐVTN về cuộc chiến đấu kiên cường của quân và dân ta trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, khơi dậy tinh thần yêu nước, phát huy truyền thống của dân tộc Việt Nam anh hùng, góp phần hun đúc thêm niềm tin, “tiếp lửa” cho các bạn ĐVTN, cán bộ Đoàn nêu cao tinh thần tình nguyện, cống hiến, tiếp nối bước chân người đi trước. Cũng từ đó, thúc đẩy các bạn suy nghĩ, tìm kiếm những giải pháp áp dụng vào thực tế để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương mình.

 
Bảo Ngọc

.