Gương sáng thanh niên vùng cao

09:04, 10/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không cam chịu đói nghèo, nhiều thanh niên người Hrê ở huyện miền núi Minh Long đã quyết tâm vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc trên mảnh đất quê hương.

TIN LIÊN QUAN

 Có chí là làm giàu

 Tổ ấm khang trang của anh Đinh Sơn (xóm Dưỡng Chơn, xã Thanh An) nằm lọt thỏm giữa những đồi keo xanh mơn mởn. Tuy mới bước sang tuổi 28 nhưng chàng trai này đã là chủ nhân của 3 sào ruộng, hàng chục hécta keo, 1 đàn trâu hơn 10 con và 1 chiếc xe tải lớn để thu mua, chuyên chở mì và keo cho người dân. Sau khi xây dựng gia đình, anh Sơn cùng vợ quyết tâm lập nghiệp bằng trồng trọt và chăn nuôi trên nương rẫy quê mình.

Nhờ chăm chỉ và nhạy bén trong làm ăn, anh Đinh Sơn đã mua được chiếc xe tải để chuyên chở mì, keo.
Nhờ chăm chỉ và nhạy bén trong làm ăn, anh Đinh Sơn đã mua được chiếc xe tải để chuyên chở mì, keo.


Từ vài hécta keo ban đầu, với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó vợ chồng anh đã khai hoang và mở rộng trồng thêm hàng chục hécta keo để khai thác gối đầu. Năm 2014, anh cùng người bà con góp vốn mua một chiếc xe tải. Sau 2 năm làm ăn phát đạt, năm 2015 anh đã tự mua thêm 1 chiếc xe tải để vừa thu mua vừa chuyên chở mì và keo. Gia đình anh còn làm 3 sào ruộng và chăn nuôi đàn trâu hơn 10 con. Mô hình sản xuất này đã mang lại cho anh Sơn từ 200 - 250 triệu đồng mỗi năm. "Bây giờ, có chí là có thể làm giàu thôi", anh Sơn bộc bạch.

Việc nhà, việc xã hội đều tốt

 Đến xã Thanh An, chúng tôi còn được gặp chị Đinh Thị Rin (SN1988) ở xóm Mới, một người phụ nữ đảm đang, tháo vát, nhiệt tình trong hoạt động xã hội. Năm 2006, chị lập gia đình với một chàng trai nghèo cùng quê. Khi đứa con đầu vừa ra đời thì chồng chị đi học Đại học tại Đà Nẵng. Những năm đó, gia đình chị gặp nhiều khó khăn vì mọi trang trải đều dồn lên đôi vai chị.

Chị Đinh Thị Rin chăm sóc đàn bò của gia đình.
Chị Đinh Thị Rin chăm sóc đàn bò của gia đình.


Với bản tính chăm chỉ, cần cù, chị Rin đã mạnh dạn vay tiền Nhà nước mở trang trại chăn nuôi heo và khai hoang rẫy để trồng thêm keo và mì. Vừa nuôi con, vừa lao động nuôi chồng đi học, nhưng chị Rin luôn nhiệt tình, năng nổ tham gia công tác xã hội. Chị là cộng tác viên dân số và y tế thôn bản của xã Thanh An hơn 8 năm nay. Chị còn làm công tác vay vốn để hỗ trợ người dân địa phương phát triển kinh tế gia đình. Sự chịu thương chịu khó của chị đã giúp gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn. Sau 4 năm học tập, giờ đây chồng chị Rin đã ra trường và có việc làm ổn định tại địa phương.

 Với những nỗ lực, phấn đấu vượt qua hoàn cảnh để thoát nghèo, những thanh niên trẻ tuổi như anh Sơn, chị Rin xứng đáng là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ nơi đây học tập, noi theo. Hy vọng rằng, sức trẻ nơi đây sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc trên quê hương Minh Long.

 Bài, ảnh: Hà Xuyên


 


.