Tuổi trẻ Lý Sơn góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo

09:03, 31/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, Huyện đoàn Lý Sơn đang đẩy mạnh các hoạt động thiết thực, chung tay góp sức giữ gìn và xây dựng quê hương của đội Hùng binh Hoàng Sa, động viên, tuyên truyền cho thế hệ trẻ tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trồng cây bảo vệ môi trường

Không giống như những địa phương khác ở đất liền, việc trồng và chăm sóc cây xanh trên đảo Lý Sơn không mấy thuận lợi. Nằm giữa biển, quanh năm chịu sóng gió nên chỉ có những loại cây có sức sống mãnh liệt như: Dương liễu, bàng vuông, bàng phễu, dứa dại mới có thể đương đầu với bão tố, phong ba. Tuy nhiên, bằng sức trẻ, các cấp cơ sở đoàn trong huyện đã huy động đoàn viên thanh  niên trồng được 6.000 cây dương liễu; phối hợp với các tổ chức đoàn trong nước trồng hàng nghìn cây cảnh quan, xây dựng môi trường biển xanh, sạch, đẹp.

Tuổi trẻ Lý Sơn tích cực tham gia đánh bắt hải sản và góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
Tuổi trẻ Lý Sơn tích cực tham gia đánh bắt hải sản và góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.


Đi dọc theo các trục đường quanh đảo, chúng ta dễ dàng nhận ra màu xanh của những cây bàng vuông, bàng phễu, dương liễu... đang vươn lên mạnh mẽ như sức sống mãnh liệt, đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ Lý Sơn. Bên cạnh ý nghĩa tạo cảnh quan thì hoạt động trồng cây, trồng rừng của thanh niên Lý Sơn còn góp phần bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Anh Đặng Tấn Thành – Bí thư Huyện đoàn Lý Sơn chia sẻ: Hòa chung không khí sôi nổi của những ngày tháng Ba lịch sử, thanh niên Lý Sơn đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như cắm trại, văn nghệ, trồng cây... Thông qua các hoạt động này, mỗi cơ sở đoàn còn lồng ghép chương trình giáo dục tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn phối hợp với nhiều tổ chức, cá nhân trong nước thực hiện chương trình hướng về biển đảo quê hương với hàng trăm suất quà cho người nghèo và ngư dân gặp tai nạn, khó khăn trên đảo. Đặc biệt trong tháng Ba này, Huyện đoàn Lý Sơn còn khánh thành công trình đường lên Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Đồng thời, tiếp tục kêu gọi, phối hợp với các tổ chức cơ sở đoàn tiến hành chỉnh trang khu vực trung tâm Nghĩa trang liệt sĩ và trồng cây xanh trong khuôn viên nghĩa trang.

Ngư dân trẻ vươn khơi bám biển

Tiếp nối truyền thống và nghiệp biển của cha ông, hàng trăm chàng trai tuổi mười tám đôi mươi ở Lý Sơn hôm nay đang ngày đêm hiện diện trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa để bảo vệ ngư trường truyền thống và khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trong số hàng trăm ngư dân trẻ kiên cường bám biển ở Lý Sơn có thanh niên dù bị tàu Trung Quốc xua đuổi, phá hoại nhiều lần, gây thiệt hại nặng nhưng họ vẫn quyết tâm bám biển. Điển hình là chàng ngư phủ Bùi Văn Phải, với hành động cuốn lá cờ Tổ quốc vào ngực khi nóc cabin bị tàu Trung Quốc bắn cháy vào ngày 20.3.2013, khi đang đánh bắt trên ngư trường truyền thống.

Can trường bám biển, tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trên biển cũng là một trong những “vũ khí” giúp cho thế hệ ngư dân trẻ Lý Sơn có thêm sức mạnh. “Dù cho tàu Trung Quốc có thường xuyên quấy rối, cản trở việc khai thác hải sản ở Hoàng Sa, nhưng anh em chúng tôi không sợ, vì mình đánh bắt trên chính ngư trường truyền thống của ông cha mình”, ngư dân Bùi Văn Thắm chia sẻ.

Lực lượng ngư dân trẻ ở Lý Sơn hiện khá đông đảo. Do đó, thời gian tới, Huyện đoàn Lý Sơn sẽ ra mắt Câu lạc bộ thanh niên “Vươn khơi bám biển Hoàng Sa” với 100 hội viên ban đầu. Hoạt động chủ yếu của Câu lạc bộ nhằm động viên khuyến khích, vận động các hội viên trẻ tích cực bám biển, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế. Ngoài ra, đoàn thanh niên còn xây dựng gian hàng thanh niên nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh và bán các sản phẩm hành, tỏi của Lý Sơn cho du khách ra đảo tham quan, du lịch.

Bài, ảnh: H.HOA - V.LÝ



 


.