Thanh niên làm sạch môi trường

01:03, 15/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuổi trẻ Quảng Ngãi đã triển khai nhiều phần việc thanh niên, góp phần mang lại môi trường xanh-sạch-đẹp. Từ những việc làm của thanh niên như: Trồng cây xanh, diệt trừ cây mai dương, vệ sinh đường phố... đã cho thấy trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc bảo vệ môi trường, qua đó phần nào tác động đến nhận thức của người dân. 

TIN LIÊN QUAN

Nêu cao trách nhiệm của tuổi trẻ

Nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã có nhiều hành động thiết thực, trong đó việc làm đầu tiên là tổ chức các hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường. Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh luôn tích cực xông pha trong các hoạt động thường niên của các cấp bộ Đoàn như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè... Thông qua các đợt hoạt động cao điểm, tuổi trẻ Quảng Ngãi đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động ra quân tuyên truyền và tham gia bảo vệ môi trường với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực như: Dọn vệ sinh, thu gom rác thải đường làng, ngõ xóm; trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; vận động nhân dân tại địa phương tham gia xây dựng các công trình nước sạch; tổ chức tập huấn về bảo vệ môi trường...

Đoàn viên, thanh niên Khối Các cơ quan tỉnh trồng cây xanh tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng (xã Đức Tân, huyện Mộ Đức).
Đoàn viên, thanh niên Khối Các cơ quan tỉnh trồng cây xanh tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng (xã Đức Tân, huyện Mộ Đức).

Các hoạt động do các cấp bộ Đoàn, Hội tổ chức đã tác động sâu sắc đến nhận thức của đội viên, hội viên, thanh niên, từ đó tự giác gìn giữ vệ sinh môi trường. Tuổi trẻ Quảng Ngãi luôn xung kích trong công tác vận động, tuyên truyền hưởng ứng các chiến dịch: Ngày vì môi trường, Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn... Các mô hình làm sạch và bảo vệ môi trường do các cấp bộ Đoàn trong tỉnh xây dựng và duy trì đã góp phần tác động tích cực đến nhận thức, cải thiện môi trường sống, nâng cao thu nhập cho người dân; đồng thời đem lại hiệu quả thiết thực đối với công tác bảo vệ môi trường tại các địa phương.

Hành động vì "Môi trường xanh"

Một trong những chủ điểm trong Tháng Thanh niên - 2016 của tuổi trẻ Quảng Ngãi là hành động vì “Môi trường xanh”. Do đó, ngay từ khi khởi động Tháng Thanh niên, hàng ngàn ĐVTN đã tích cực triển khai các hoạt động làm sạch môi trường.

 Những năm qua, cây mai dương sinh trưởng, phát triển nhanh ở nhiều địa phương. Đây là một trong số những loài sinh vật ngoại lai xâm hại phát triển nhanh, gây khó khăn cho việc trồng trọt, thiệt hại về kinh tế. Người dân gặp khó khăn trong việc diệt cây mai dương. Hưởng ứng Tháng Thanh niên - 2016, hơn 1.000 ĐVTN  huyện Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi đã ra quân diệt trừ cây mai dương với diện tích vài hécta.

Bên cạnh đó, Thành đoàn Quảng Ngãi đã huy động lực lượng ĐVTN tham gia các hoạt động: Bóc, xóa biển quảng cáo, rao vặt ở các tuyến đường thuộc trung tâm thành phố, ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, tuyên truyền để các hộ gia đình không vứt, đổ rác nơi công cộng...

Lực lượng ĐVTN ở nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã ra quân vệ sinh các tuyến kênh mương, qua đó lan tỏa thông điệp bảo vệ nguồn nước trong cộng đồng, tiêu biểu như tuổi trẻ huyện Minh Long, Tư Nghĩa... Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, nhấn mạnh: “Những việc làm thiết thực của ĐVTN đã tạo phong trào sôi nổi, tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của người dân, để cùng chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp”.
 

Triển khai cuộc thi “Sáng tạo xanh”


Trong khuôn khổ các hoạt động nhân Tháng Thanh niên - 2016, Tỉnh đoàn đã triển khai đến ĐVTN trên địa bàn tỉnh cuộc thi “Sáng tạo xanh” do Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức. Theo đó, các sản phẩm dự thi là những ý tưởng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững hoặc những mô hình như: Tiết kiệm năng lượng; sản phẩm thân thiện với môi trường; bảo tồn đa dạng sinh học; tái chế, xử lý rác thải, nước thải, khí thải… Hạn cuối nhận tác phẩm dự thi là ngày 30.6.2016.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.