Tết sẻ chia

06:02, 06/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã băng rừng, lội suối, vượt biển khơi chuyển quà Tết đến với người dân khắp các vùng quê trong tỉnh. Họ như những cánh én mang mùa xuân về, làm cho không khí Tết thêm rạo rực.

Bánh chưng nghĩa tình

Giáp Tết, trời Sơn Tây lạnh tê người. Vậy mà, nghe tin tuổi trẻ Quảng Ngãi về Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua để gói bánh chưng xanh tặng bà con nơi đây ăn Tết, ai cũng háo hức. Nhìn gương mặt phấn khởi của người dân, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Bua, anh Đỗ Minh Vương nói thay lời người dân của mình: Bao năm rồi, đồng bào Ca Dong ở đây đón Tết khá lặng lẽ. Còn nay, dường như Tết đã đến sớm hơn rất nhiều. Không khí Tết rộn ràng như ở đồng bằng.

 Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo thăm hỏi và tặng bánh chưng cho người dân xã Sơn Bua (Sơn Tây).
Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo thăm hỏi và tặng bánh chưng cho người dân xã Sơn Bua (Sơn Tây).
Chị Hà Thị Anh Thư - Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Tuổi trẻ Quảng Ngãi đã tặng trên 7 nghìn suất quà Tết, với giá trị hơn 3,6 tỷ đồng. Sẻ chia yêu thương, đó là thông điệp nhân ái mà tuổi trẻ Quảng Ngãi mong muốn đem đến một mùa xuân ngập tràn yêu thương cho những hoàn cảnh còn khó khăn, giúp họ có thêm niềm vui, niềm tin và nghị lực trong cuộc sống.

Thật vậy! Khi mà ánh nắng yếu ớt của xuân sớm chưa đủ xua tan làn sương dày đặc ôm ấp những ngọn đồi, các thành viên trong Đoàn công tác của Tỉnh đoàn và người dân ở Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua đã mang nồi niêu, lá dong, lạt tre để bắt đầu “hành trình” gói 1.400 chiếc bánh chưng xanh. Từng chiếc bạt to được trải trên nền đất để sửa soạn nguyên liệu. Gió lạnh thổi buốt da, nhưng các bạn trẻ cùng với người dân vẫn rôm rả nói cười ngồi quây quần bên nhau gói bánh. Chị Đinh Thị Thanh, người dân xã Sơn Bua chia sẻ, dù Tết ở vùng cao này không thật đủ đầy, nhưng ai cũng háo hức mỗi khi Tết đến. Năm nay, trên bàn thờ gia tiên có thêm chiếc bánh chưng, trông thật ấm áp. Các cháu nhỏ có thêm món ăn ngon, vui lắm! Cũng theo chị Thanh, Tết này xã sẽ tổ chức lễ đón giao thừa, liên hoan văn nghệ. Dù không có pháo hoa, nhưng đầy ắp những tiếng cười trong đêm giao thừa nên cũng vui rồi”, chị Thanh bộc bạch.

Thơm thảo những tấm lòng

Hoạt động gói bánh chưng xanh tặng người nghèo xã miền núi Sơn Bua (Sơn Tây) chỉ là một trong hàng trăm hoạt động mà tuổi trẻ Quảng Ngãi hướng về những mảnh đời khó khăn trong dịp Tết Bính Thân 2016. Gần một tháng qua, nhiều CLB tình nguyện, nhóm các bạn trẻ, Đoàn Thanh niên các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... cũng đã tích cực mang Tết đến cho người nghèo. CLB Nhiệt huyết trẻ Quảng Ngãi đã kêu gọi quyên góp quần áo, bánh kẹo, nước ngọt đưa về các xã khó khăn. Các bạn trẻ thuộc Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh thì vượt núi trao quà Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh ở xã Trà Thanh (Tây Trà). Hay như, Công ty PVI phối hợp cùng với Tỉnh đoàn trao 950 suất quà, trị giá hơn 1,4 tỷ đồng cho người nghèo trong tỉnh...

Không chỉ đến với những gia đình khó khăn ở vùng cao, tuổi trẻ trong tỉnh còn quan tâm, sẻ chia với trẻ em mồ côi, thanh niên khó khăn... Cận Tết, Hội đồng Đội tỉnh đã trao 200 suất quà (trị giá 20 triệu đồng) cho các bệnh nhi nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và trẻ em mồ côi tại Chùa Phổ Quang và Cô Nhi viện Phú Hòa (TP. Quảng Ngãi). Huyện đoàn Đức Phổ thì tất bật bàn giao “Ngôi nhà tình bạn” cho ba anh em Nguyễn Nhật Tuấn (lớp 8E, Trường THCS Phổ Khánh) ngay trước Tết. Ngôi nhà nhỏ nhưng thấm đượm tình người, mang lại niềm hạnh phúc lớn lao cho ba anh em mồ côi cha nhưng rất giàu nghị lực.


   Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.