Nghị lực của chàng trai khiếm thính

09:01, 22/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sự kiên trì, ý chí không đầu hàng số phận, chàng trai khiếm thính Lương Lê Thăng, ở thôn Cộng Hòa 1, xã Tịnh Ấn Tây (TP. Quảng Ngãi) đã trở thành một người chủ khi mới 29 tuổi.

TIN LIÊN QUAN

Vượt qua số phận từ đam mê

Từ một đứa trẻ bình thường, sau một cơn sốt cao vào năm 6 tuổi, Thăng bỗng mất khả năng nghe và nói, trở thành một người khuyết tật. Thế nhưng, dù bị khuyết tật nhưng thấy bạn bè cùng tuổi cắp sách đến trường, Thăng cũng xin ba mẹ được đi học. Thời điểm đó, Thăng học cùng với các bạn phát triển bình thường khác. Không thể giao tiếp, đánh vần nên việc học chữ của Thăng vô cùng khó khăn, mất nhiều thời gian. Vậy nên, các bạn chơi thì Thăng lại tự mò mẫm nhớ mặt chữ, tối về lại lấy tập vở tập viết, tập làm toán... Kiên trì và bền bỉ hơn 5 năm cấp 1, Thăng cũng đã biết viết, biết chữ. Đó như là kỳ tích với những người khiếm thính.

Thăng là chàng trai đầy bản lĩnh và luôn sống hết mình với đam mê.
Thăng là chàng trai đầy bản lĩnh và luôn sống hết mình với đam mê.
Năm 2015, trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” do Tỉnh đoàn tổ chức, Thăng đã được vinh danh là tấm gương điển hình biết vượt lên số phận, gặt hái nhiều thành tích trong học tập, lao động và có những đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển của cộng đồng. Ý chí và bản lĩnh vượt qua số phận của Thăng là nguồn cảm hứng lớn lao cho nhiều bạn trẻ khác, chỉ cần bạn dám ước mơ và nỗ lực theo đuổi nó đến cùng thì dù  bạn là ai, đều có thể thực hiện được.

 

Đến cấp 2, khó bắt kịp với chương trình học ngày càng nâng cao, Thăng được gia đình cho ra làng Hy Vọng (TP. Đà Nẵng) để học văn hóa và những kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ dành cho người khiếm thính. Được dạy kỹ năng, được học cách giao tiếp với mọi người khiến Thăng tự tin hơn, những tháng ngày sống trong làng Hy Vọng, Thăng phát huy được niềm đam mê vẽ tranh của mình. Sau mỗi giờ học, thời gian rảnh rỗi, Thăng lại vẽ những cảnh đẹp của quê hương mình, về núi Ấn, sông Trà… Suốt 5 năm ở làng Hy Vọng, Thăng đều đạt giải nhất về cuộc thi vẽ tranh hằng năm do làng tổ chức.

Mười tám tuổi, Thăng rời Đà Nẵng về quê học đồ họa, quảng cáo để được sống và làm nghề bằng đam mê của mình. Sau hơn 3 năm "tầm sư học đạo", với sự cần mẫn, yêu nghề, Thăng trở thành một chàng thợ lành nghề về thiết kế đồ họa, photoshop. Tự tin về khả năng của mình,Thăng thuyết phục gia đình đầu tư vốn để mở một Công ty quảng cáo. Mẹ Thăng tâm sự: “Thăng là một đứa rất bản lĩnh, cầu tiến và chăm chỉ. Dù hoàn cảnh gia đình không thiếu thốn gì, nhưng lúc còn ở Đà Nẵng, thằng bé vẫn đi làm thêm ở một cửa hàng bánh pizza. Cộng với 3 năm làm nghề quảng cáo, nó dành dụm được một số vốn nên về nhà bàn với gia đình, mong muốn được mở một công ty. Là bậc cha mẹ, hiểu và thương con nên vợ chồng tôi quyết định ủng hộ và hỗ trợ thêm cho Thăng”. Vậy là năm 2012, Công ty TNHH một thành viên Quảng cáo Thiện Nhân ra đời.

Kết nối và sẻ chia

Với bàn tay tài hoa, cách làm việc đầy trách nhiệm, uy tín, công ty của Thăng ngày càng đắt khách và có nhiều đơn đặt hàng lớn. Khách đến đặt vẽ, cùng dần quen với cách trò chuyện qua giấy, qua cử chỉ của đôi bàn tay, họ lại càng yêu quý hơn khi cảm nhận được sự chân thành và ý chí vươn lên mạnh mẽ của chàng trai này.

Sau khi công việc ngày càng tiến triển tốt, Thăng nảy ra ý định kết nối và giúp đỡ những người có cùng hoàn cảnh giống mình. Đầu năm 2015, CLB khiếm thính Quảng Ngãi ra đời, do Thăng làm chủ nhiệm. CLB có 44 thành viên, tuổi từ 18-33, sinh hoạt định kỳ vào cuối tuần. Ngoài giao lưu, chia sẻ về các kỹ năng trong cuộc sống, Thăng còn giảng dạy thêm về chữ viết, cách giao tiếp bằng ngôn ngữ hình thể.

 Không chỉ là người anh, người bạn mà đối với nhiều người trong CLB, Thăng còn là ân nhân khi đã truyền nghề và tạo việc làm cho họ. Anh Huỳnh Ngọc Nam Kha (33 tuổi), cho biết: Tôi vào làm cho công ty của Thăng gần 1 năm rồi. Không chỉ có tôi mà còn thêm 2 anh em cùng cảnh ngộ được Thăng chỉ dạy, tạo việc làm và trả mức lương 3 triệu đồng/ tháng. Chúng tôi có được công việc và sự tự tin như hôm nay, tất cả là nhờ cậu ấy”.

Hiện nay, Thăng đã lập gia đình với một người con gái cũng có hoàn cảnh giống mình và họ đã có với nhau một đứa con trai kháu khỉnh, khỏe mạnh. Đó như là một cái kết đẹp đền đáp cho những cố gắng, nỗ lực vượt khó của chàng trai khiếm thính này.


Bài, ảnh: H.THU-T.HIỀN  



 


.