Nghị lực vượt khó của cô bé đa tài

02:11, 05/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cha mẹ thường xuyên đau ốm, khiến cho gia cảnh của gia đình em ngày càng khó khăn. Thế nhưng, bằng nghị lực vượt khó, cô học trò nhỏ  Trần Thị Lệ Hậu (học sinh lớp 10A1, Trường THPT Minh Long)  luôn cố gắng vượt lên những khó khăn trong cuộc sống, đạt thành tích nổi bật trong học tập và các phong trào văn hóa văn nghệ.

TIN LIÊN QUAN

Ai đã từng gặp Hậu, có lẽ đều ấn tượng với nụ cười rạng rỡ và ánh mắt sáng trong của cô bé chỉ mới 15 tuổi này. Từ trước đến nay, nhà em nằm trong diện nghèo, cận nghèo, do kinh tế gia đình hoàn toàn phụ thuộc vào đồng lương ít ỏi của mẹ. Mẹ Hậu là hộ lý ở Bệnh viện Minh Long, nhưng thường xuyên đau ốm và không thể làm những công việc nặng nhọc vì căn bệnh tim. Còn ba em thì luôn phải thuốc thang để điều trị bệnh động kinh.

Em Hậu đang chăm chỉ làm bài tập ở nhà.
Em Hậu đang chăm chỉ làm bài tập ở nhà.


Hiểu được hoàn cảnh của gia đình mình nên ngoài giờ học, cô bé luôn cố gắng phụ giúp ba mẹ mọi công việc để chia sẻ bớt nỗi vất vả. Vừa thoăn thoắt tay cắt vội đám cỏ cho bò sau giờ tan học, Hậu thủ thỉ: “Con bò này nhà em mới được chính quyền xã tặng. Hôm nào ba khỏe thì ba chăm bò, còn ba đau đầu thì em làm phụ. Em chẳng sợ nghèo, sợ khó khăn, chỉ sợ nhất là những lúc ba mẹ trở bệnh, nên ngoài giờ học, phụ giúp được gì cho gia đình, chia sẻ bớt công việc cho ba mẹ, em đều tranh thủ làm”.

Không chỉ là cô con gái đảm đang, hiếu thảo với ba mẹ, khi đến trường em còn là cô học trò chăm ngoan, lễ phép được nhiều thầy cô, bạn bè quý mến. Chín năm liền, Hậu đều là học sinh giỏi với điểm trung bình môn đều trên 9 và em là người thường xuyên góp phần nâng cao thành tích của trường trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp nhờ những giải thưởng mà em đạt được. Không những thế, cô bé còn được bạn bè trìu mến đặt cho cái tên “chim sơn ca”, bởi tiếng hát trong veo của em. Hậu luôn là nhân tố không thể thiếu trong Đội văn nghệ của huyện khi tham gia Hội thi Tiếng hát họa mi.

Dù mới bước vào học kỳ đầu tiên của năm lớp 10, nhưng với năng khiếu ca hát sẵn có và sự nhiệt tình, em đã được thầy cô tin tưởng giao cho trọng trách Đội trưởng đội văn nghệ của trường. Thầy Đào Minh Vệ - Bí thư đoàn Trường THPT Minh Long, nhận xét: Hậu là học sinh đa tài, vừa học giỏi lại hát hay, múa đẹp. Đặc biệt, em rất có trách nhiệm và năng nổ trong các phong trào của Đoàn trường, bất cứ nhiệm vụ gì được giao, em đều hoàn thành xuất sắc.

Hậu khiêm tốn khi nói về thành tích của mình: Em không có bí quyết gì cao siêu cả mà thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn nên phải cố gắng học thật tốt để có được phần thưởng, học bổng, phần nào chia sẻ bớt gánh nặng cho ba mẹ. Hơn nữa, nhà em không có tiền để đi học thêm nên chủ yếu là em tự học ở nhà. Việc tập trung lắng nghe thầy cô giảng bài và làm bài tập đầy đủ, tự học theo em là điều quan trọng nhất.

Chia tay Hậu cùng gia đình trong ngôi nhà cấp 4, cũ kỹ - nơi có ánh sáng từ chiếc bếp lửa được nhóm lên bởi bàn tay của cô học trò nghèo. Ánh sáng ấy bùng cháy mạnh mẽ như nghị lực của chính em, luôn lạc quan, tin yêu vào cuộc sống và nỗ lực không ngừng trên con đường học tập. Dù biết quãng đường phía trước còn lắm khó khăn, thử thách nhưng tin rằng em sẽ thật bản lĩnh, học tập tốt để thực hiện được ước mơ trở thành cô giáo của mình.

Bài, ảnh: H.THU – T.HIỀN
 


.