Chàng trai khuyết tật đam mê nghệ thuật

02:10, 17/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bị liệt đôi chân khi mới hai tuổi, ngỡ như suốt đời sẽ là gánh nặng cho gia đình và xã hội, nhưng chàng trai Đoàn Vương Quốc ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) đã quyết tâm vươn lên và chiến thắng số phận. Ở tuổi 31, Quốc hiện là ông chủ một Trung tâm sửa chữa máy tính lớn, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương và là Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Sơn Hà.

Bao năm qua, hình ảnh chàng trai trẻ Đoàn Vương Quốc với đôi chân tật nguyền, cần mẫn ngồi bên bàn máy tính trong căn nhà ba tầng khang trang nằm giữa trung tâm thị trấn Di Lăng  đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây.

Vượt qua nghịch cảnh

Quốc là con trai duy nhất trong gia đình có ba chị em. Năm mới hai tuổi, một cơn sốt thập tử nhất sinh đã để lại di chứng khiến đôi chân anh bại liệt. Tuổi thơ đong đầy nỗi buồn và nước mắt khi cha mẹ chạy chữa khắp nơi mà đành bất lực. Cuộc đời Quốc gắn liền với đôi nạng và chiếc xe lăn từ đó. Nhưng nghị lực và niềm đam mê học tập da diết của anh đã làm nên những điều diệu kỳ.

Tinh thần thể thao -  một trong những sáng tác của chàng trai khuyết tật Đoàn Vương Quốc
Tinh thần thể thao - một trong những sáng tác của chàng trai khuyết tật Đoàn Vương Quốc


Tốt nghiệp THPT, Quốc không dự thi đại học mà tự mình xuống TP. Quảng Ngãi học nghề kỹ thuật viên tin học. Cuộc sống xa nhà với một người bình thường đã vất vả thì với anh càng nhọc nhằn hơn. Biết mình thiệt thòi, nhưng chẳng bao giờ Quốc ngơi cố gắng. Anh tâm sự: “Ước mơ của mình là mở tiệm sửa chữa máy tính ở quê nhà, có được một cái nghề để nuôi sống bản thân. Vì ước mơ đó mà mình quyết vượt qua mọi nghịch cảnh để sống lạc quan và kiên trì học tập”. Sau khi có tấm bằng Kỹ thuật viên tin học, Quốc tiếp tục xin làm ở TP. Quảng Ngãi nhiều năm để tích lũy kinh nghiệm và nâng cao tay nghề. Năm 2006, anh về Sơn Hà mở cửa hàng sửa chữa máy tính nhỏ. Đây là một trong những cửa hàng đầu tiên của huyện và nay, cửa hàng của anh đã trở thành trung tâm sửa chữa và đào tạo kỹ thuật viên máy tính lớn nhất huyện Sơn Hà. Trung tâm của anh hiện tạo việc làm cho 5 học viên, với thu nhập 4-6 triệu/tháng.
 

Đoàn Vương Quốc như một ngọn nến luôn khát khao cháy lên để thắp sáng cuộc đời, ánh sáng từ ngọn nến ấy đã lan tỏa niềm tin cho những mảnh đời thiệt thòi khác vươn lên trong cuộc sống như anh.

Nhiếp ảnh - niềm đam mê đặc biệt

Công việc ở trung tâm bận rộn, có những tháng ngày, Quốc chỉ quần mình bên chiếc máy tính. Đôi chân hàng chục năm là gánh nặng trên cơ thể, nay lại khao khát được bước ra cuộc đời, được đến những miền đất mới, gặp gỡ những con người mới. Thế là, những chuyến đi “đặc biệt” với đôi nạng và chiếc xe ba bánh làm bạn đồng hành đã giúp anh khám phá ra bao điều tươi đẹp và mới mẻ của quê hương. Quốc chia sẻ: “Mình đến với nhiếp ảnh vì yêu cái đẹp và muốn lưu giữ những khoảnh khắc quý giá của cuộc sống bằng chiếc máy ảnh của mình”.

 Không ngại khó khăn khi đi lại, Quốc rong ruổi từ đảo Lý Sơn đến đèo Viôlắc, từ bến đò Tịnh Long đến đồi núi quê hương… để tìm và ghi lại những khoảnh khắc đẹp. Những đứa trẻ say mê đá bóng trên mảnh ruộng đầy bùn, những khoảnh trời rợp màu vàng của rơm của rạ, của khói trời bảng lảng… là những tấm ảnh đẹp ghi dấu trong sáng tác của anh. Nhiều tấm ảnh của Đoàn Vương Quốc đã được triển lãm trong dịp Kỷ niệm 40 năm giải phóng huyện Sơn Hà, triển lãm ảnh “Vì ngày mai tươi sáng” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam do CLB Nhiếp ảnh Doanh nhân Viêt Nam tổ chức tại Hà Nội…

Từ những buổi rong ruổi chụp ảnh một mình, Quốc dần gặp gỡ và giao lưu với nhiều bạn bè có cùng niềm đam mê. Năm 2012, Quốc đứng ra kêu gọi và thành lập CLB Nhiếp ảnh Sơn Hà (đến nay, CLB đã có hơn 100 thành viên). CLB Nhiếp ảnh Sơn Hà do Quốc và anh Nguyễn Võ Trường Linh đảm nhiệm còn là cầu nối hỗ trợ những nhiếp ảnh gia từ nhiều CLB nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh đến tìm hiểu và chụp ảnh về rừng núi và con người Sơn Hà. Khi nói về Quốc, nhiều anh em nhiếp ảnh Quảng Ngãi đều cảm phục và quý mến trước nghị lực, niềm yêu đời và hết mình vì nghệ thuật của anh.   

Bài, ảnh: HÀ XUYÊN

 


.