Anh công nhân đa tài

10:10, 28/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lúc là một hướng dẫn viên du lịch với vốn kiến thức sâu rộng về Lý Sơn, khi lại trở thành chú hề vui nhộn mang đến cho khán giả những màn ảo thuật thú vị; lúc nào cũng nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động xã hội thiện nguyện... Đó là anh công nhân đa tài Đặng Thanh Điệp đang làm việc tại Nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy.

Từ hướng dẫn viên du lịch đam mê về Lý Sơn...

“Kính thưa quý vị và các bạn, hôm nay Thanh Điệp rất vui giới thiệu với mọi người về Lý Sơn, đây là một hòn đảo trù phú với nhiều dấu ấn văn hóa, lịch sử đặc sắc. Đến với Lý Sơn, quý khách sẽ tham quan những cánh đồng hành tỏi mênh mông và những công trình di tích mang đậm dấu ấn lịch sử của đất đảo”... Nhiều du khách tỏ ra rất thích thú với lời giới thiệu cuốn hút, hấp dẫn này. Và còn ngạc nhiên hơn khi biết người hướng dẫn viên có niềm đam mê đặc biệt về Lý Sơn này hiện đang làm việc tại Nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy.

Anh công nhân đa tài Đặng Thanh Điệp làm MC tổ chức trò chơi, giao lưu với các em nhỏ.
Anh công nhân đa tài Đặng Thanh Điệp làm MC tổ chức trò chơi, giao lưu với các em nhỏ.


Anh Đặng Thanh Điệp chia sẻ, ước mơ lúc còn nhỏ của mình là được làm một trong ba nghề liên quan đến chữ “viên” đó là hướng dẫn viên, giáo viên hoặc diễn viên điện ảnh. Lớn lên, nghe theo lời bà nội, anh Điệp học chuyên ngành về điện và có cơ hội vào làm việc tại Nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy. Cũng nhờ đó mà anh có điều kiện học hỏi và có thêm nghề tay trái là hướng dẫn viên du lịch đúng như ước mơ từ thuở bé của mình.

 Tranh thủ những ngày nghỉ lễ, nghỉ phép, anh Điệp cộng tác với một số công ty du lịch đóng trên địa bàn tỉnh để có cơ hội giới thiệu với du khách gần xa về vẻ đẹp hoang sơ, thú vị với những câu chuyện ý nghĩa mang đậm bản sắc văn hóa của người dân đất đảo Lý Sơn. “Hướng dẫn viên không chỉ đơn thuần là giới thiệu thông tin về một địa danh nào đó, mà còn thông qua từng câu chữ giúp du khách thêm yêu, thêm hiểu về hòn đảo tiền tiêu Lý Sơn của quê hương”, với suy nghĩ như vậy, cho nên dù là nghề tay trái để thỏa mãn ước mơ, anh Điệp luôn làm việc với niềm đam mê và trách nhiệm hết mình.

Tìm tòi thông tin trên mạng cảm thấy chưa đủ, anh Điệp còn lặn lội đến gặp các cụ già, người dân đất đảo để ghi chép lại những câu chuyện dân gian, truyền thuyết của đất đảo làm tăng thêm vốn kiến thức của mình, đồng thời cuốn hút du khách bằng những câu chuyện rất riêng ấy.

... đến những màn ảo thuật

Ảo thuật đã phổ biến ở nước ta từ lâu, nhưng ở Quảng Ngãi vẫn chưa phổ biến. Cách đây hai năm, anh Điệp tìm tòi và học hỏi về bộ môn nghệ thuật lý thú này. Đến với bộ môn này, anh Điệp chia sẻ cần có sự sáng tạo, linh hoạt, biến hóa và hoạt ngôn trong cách biểu diễn để tạo nên sự thích thú, mới mẻ cho người xem.

Cũng một màn ảo thuật, nhưng tùy theo nơi biểu diễn, anh Điệp có nhiều cách biểu diễn khác nhau và thuyết minh đầy hoạt ngôn cho màn biểu diễn. Như với tiết mục rút những chiếc hộp ra từ cái túi rỗng, biểu diễn trong chương trình đám cưới thì anh Điệp sẽ “biến” chiếc hộp có dòng chữ là Happy wedding, đối với chương trình vui Trung thu cho các em thì chiếc hộp sẽ có dòng chữ là Vui hội Trăng Rằm... Điều thú vị nữa là, trong khi nhiều người biểu diễn ảo thuật thường mặc áo vest thì anh Điệp chọn cho mình bộ trang phục chú hề đầy sắc màu để tạo sự sinh động, vui nhộn, nhất là với các em nhỏ.

Dụng cụ dùng trong ảo thuật, anh Điệp đặt mua từ TP.Hồ Chí Minh. Còn mỗi lần trước khi biểu diễn ảo thuật, anh Điệp tập rất kỹ, nhuần nhuyễn, chưa kể phải nhanh trí xử lý khi gặp sự cố trên sân khấu. Dù nhọc công để học hỏi, nhưng anh Điệp đều sẵn lòng biểu diễn miễn phí trong các chương trình từ thiện. Anh Ngô Khắc Vũ, thành viên nhóm thiện nguyện Mộ Đức cho hay, dù bận rộn với công việc và các hoạt động, nhưng chỉ cần có lời mời tham gia biểu diễn ảo thuật miễn phí cho các em nhỏ, anh Điệp đều nhiệt tình tham gia mà không nề hà thời gian hay đường sá xa xôi.

Bên cạnh đó, từ lâu anh Điệp là thành viên tích cực của đội văn nghệ công ty tham gia vào nhiều hội diễn, phong trào lớn nhỏ... Anh công nhân đa tài này còn là người hướng dẫn, dựng các bài thi khiêu vũ cho nhiều nơi và đã đoạt giải cao trong các hội thi, là người dẫn chương trình cho nhiều hoạt động. “Lấn sân” nhiều lĩnh vực, nhưng anh Điệp vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao tại công ty. Anh Nguyễn Đình Mẫn, Trưởng Phòng sản xuất (Nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy) cho hay: “Đối với công việc, anh Điệp luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và là thành viên tích cực trong các hoạt động của công ty”.

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.