Tuổi trẻ BHXH tỉnh: Xung kích trong các phong trào

10:08, 12/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy vai trò xung kích, tuổi trẻ Đoàn BHXH tỉnh  luôn đi đầu trong các phong trào thi đua với nhiều việc làm thiết thực, mang lại hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và vì lợi ích của cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Trong những năm qua, CCHC là một trong những điểm nổi bật của BHXH tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác. Trong đó có sự đóng góp tích cực của các đoàn viên thanh niên. Được sự quan tâm chỉ đạo, điều hành thường xuyên của cấp ủy, ban giám đốc, Đoàn BHXH tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực để đẩy mạnh cải cách hành chính, nhằm xây dựng BHXH tỉnh ngày càng văn minh, hiện đại, phục vụ tốt hơn việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho các đối tượng.

Đoàn viên thanh niên BHXH phát cháo cho bệnh nhân nghèo.
Đoàn viên thanh niên BHXH phát cháo cho bệnh nhân nghèo.


Để phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, Đoàn BHXH tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của ĐVTN trong việc tham gia cải cách hành chính. Trong đó nổi bật là phong trào 3 trách nhiệm (trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với bản thân), xây dựng hình ảnh viên chức trẻ năng động, nhiệt huyết, sáng tạo, tận tụy, thân thiện. Anh  Lê Thanh Vĩnh-Bí thư Đoàn BHXH tỉnh nhấn mạnh: “Bên cạnh các hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ Đoàn BHXH tỉnh luôn ý thức không những chuyên sâu một việc mà phải giỏi nhiều việc, xung kích lao động, sáng tạo trong mọi hoạt động phong trào”.

 ĐVTN của đơn vị thường xuyên được cử đi tập huấn để nâng cao nghiệp vụ, ứng dụng các phần mềm nghiệp vụ vào công tác chuyên môn; chủ động đề xuất các giải pháp, sáng kiến, ý tưởng trong thực hiện các quy trình liên thông; mạnh dạn đề xuất sửa đổi những quy trình, thủ tục không còn phù hợp; nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ của công dân và doanh nghiệp. Vì vậy, số lượng hồ sơ giải quyết đúng hẹn và trước hẹn tăng cao, số hồ sơ giải quyết trễ hẹn giảm rõ và lượng hồ sơ tồn đọng không còn nhiều. Các thủ tục hành chính qua khâu trung gian không cần thiết được loại bỏ, hạn chế sự đi lại và được nhân dân cũng như doanh nghiệp đồng tình ủng hộ. Nhờ đó đã góp phần tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc. Trước đây việc cấp, đổi thẻ quy định trong 7 ngày, hiện nay thời gian đã được rút ngắn,  chỉ cần 1-2 ngày là có thể nhận thẻ.

Đạt giải cao trong các cuộc thi   

Bên cạnh nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho ĐVTN luôn được BCH Đoàn BHXH tỉnh chú trọng. Đoàn BHXH tỉnh luôn là đơn vị đứng đầu về thành tích trong các cuộc thi tìm hiểu do đoàn cấp trên và các cơ quan, đơn vị của tỉnh và Trung ương phát động. Bí thư Đoàn BHXH tỉnh Lê Thành Vĩnh chia sẻ: “Khi Đoàn cấp trên và các đơn vị phát động các cuộc thi, Đoàn BHXH đều tổ chức họp, chọn lựa những cá nhân có năng khiếu, phân nhóm để tìm tư liệu, lên kế hoạch và tổ chức thực hiện. Hầu hết anh em đều dồn tâm huyết, công sức vào từng chủ đề dự thi để tác phẩm dự thi đạt chất lượng”.

 Theo anh Vĩnh, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đặt chất lượng tác phẩm lên hàng đầu chính là “bí quyết” giúp Đoàn BHXH tỉnh giành được giải thưởng trong các cuộc thi. Tiêu biểu như trong cuộc thi viết “Nhật ký làm theo lời Bác”, "Tìm hiểu về Công đoàn Việt Nam - 80 năm một chặng đường lịch sử; phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm; "Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma tuý"; tìm hiểu Luật Thuế thu nhập cá nhân, tìm hiểu “Quảng Ngãi – lịch sử 40 năm xây dựng và phát triển (1975-2015)… Đoàn BHXH tỉnh đều có tập thể, cá nhân đạt các giải thưởng cao.

Đặc biệt, mới đây hưởng ứng cuộc thi viết về gương sáng tình nguyện do Trung ương Đoàn phát động, đoàn viên Phan Kim Dạ Thảo (công tác tại Phòng thu,  BHXH tỉnh) đã đạt giải nhất với bài viết “Niềm hạnh phúc từ nồi cháo “từ tâm”. “Mình cảm thấy rất vinh dự và hạnh phúc khi đạt được thành tích này. Bài viết của mình đã chuyển tải được thông điệp về nghĩa cử tốt đẹp của tuổi trẻ nhằm chia sẻ với các mảnh đời nghèo khó”, Thảo bộc bạch. Thảo cho biết thêm, em cùng tham gia trong hoạt động “Nồi cháo từ tâm” nên rất cảm phục tinh thần thiện nguyện của các anh em thanh niên trong đội xe Hon da 67. Cứ mỗi tuần các anh đều dành hai ngày, thức dậy từ 2 giờ sáng để nấu cháo, rồi mang đến phát cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Tâm thần tỉnh.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ Đoàn BHXH tỉnh còn triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp đỡ các gia đình, đối tượng chính sách, hiến máu nhân đạo… Với những thành tích đạt được, tuổi trẻ Đoàn BHXH tỉnh xứng đáng là đơn vị nhiều năm liền đạt vững mạnh, xuất sắc, là điểm sáng trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh.                      
 

Bài, ảnh: Trí Phong
 


.