Tình nguyện dạy hè miễn phí cho học sinh

08:08, 06/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Triển khai chương trình hoạt động hè, Đoàn xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đã tổ chức các lớp học hè cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 trên địa bàn xã, thu hút gần 350 học sinh tham gia. Các tình nguyện viên trực tiếp “đứng lớp” hướng dẫn, ôn luyện cùng học sinh là cán bộ đoàn, sinh viên và giáo viên trẻ.

Học mà chơi, chơi mà học

Trong suốt hai tháng qua, những tình nguyện viên đã miệt mài đứng lớp giúp hàng trăm học sinh của xã Nghĩa An có được một mùa hè bổ ích. Được sự “quán triệt” của các thầy, cô giáo Trường THCS Nghĩa An, các lớp học không quá nặng về việc nhồi nhét kiến thức, mà chủ yếu là giúp các em nắm vững các kiến thức đã học của năm trước; đồng thời cho các em làm quen với bài vở năm học mới. Mỗi lớp học có khoảng 35 em, học tuần ba buổi vào sáng thứ 3, 5 và 7, kéo dài từ đầu tháng 6 đến giữa tháng 8 này. Lớp học luôn đầy ắp tiếng cười, sự sôi nổi khi học sinh luôn có phần thưởng nếu giải đúng một bài toán khó, hay câu tiếng Anh hóc búa…

 

Các tình nguyện viên đang dạy hè cho học sinh xã Nghĩa An (Tư Nghĩa).
Các tình nguyện viên đang dạy hè cho học sinh xã Nghĩa An (Tư Nghĩa).


Đối với mỗi “người thầy, người cô” tham gia tình nguyện dạy học, được giúp các em đến lớp trong dịp hè này là một niềm vui. Đáng lẽ ra, dịp hè là lúc những người trẻ nghỉ ngơi cùng gia đình thì họ lại dành những ngày tháng này cho các em học sinh nghèo. Cô giáo Võ Thị Lệ Nga - Giáo viên của Trường THPT Thu Xà (Nghĩa Hòa, Tư Nghĩa), là người con của quê hương Nghĩa An chia sẻ: Tranh thủ những ngày hè không đi dạy, mình đến đây giúp đỡ phần nào cho các em.

Có dịp tham gia giờ học của lớp cô giáo trẻ Lê Thị Trà Mỹ, người phụ trách dạy môn toán cho học sinh lớp 9, chúng tôi nhận thấy học sinh đến lớp khá đông, với không khí học tập rất nghiêm túc. Là giáo viên Trường THCS Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi nên cô giáo Mỹ khá “chuyên nghiệp” trong quá trình giảng dạy. Những con số, phép tính khô khan được cô Mỹ chuyển thành những bài đố vui. Còn với những dạng toán cơ bản, cô Mỹ hướng dẫn các em phương pháp giải, sau đó ra những bài tập tương ứng để học sinh làm quen. Cô Mỹ đến từng bàn và chỉ dẫn các em cặn kẽ. Cô Mỹ  tâm sự: “Các lớp hè được tổ chức với mong muốn góp phần giúp đỡ học sinh được ôn tập, bổ trợ thêm kiến thức chuẩn bị cho năm học mới. Vả lại, mình là giáo viên còn trẻ, ít kinh nghiệm, nên từ những lớp học này sẽ giúp mình rèn luyện sự tự tin khi đứng lớp, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm giảng dạy”.

Những ngày hè ý nghĩa

Hầu hết các em học sinh tham gia các lớp học rất hào hứng, thích thú với việc học hè do các anh chị tình nguyện viên dạy. Nhờ được học hè mà nhiều em cải thiện rất nhiều kiến thức đã bị “lủng”. Em Nguyễn Tiến Đạt (học sinh lớp 9) chia sẻ: “Nếu không theo các bạn đến lớp này, có lẽ suốt mùa hè em long nhong đi chơi. Nếu không được ôn luyện, em sẽ quên kiến thức đã học và khó theo kịp được các bạn trong lớp. Ở đây các anh chị giảng dạy và chỉ bảo rất kỹ, chúng em tiếp thu bài nhanh và học được nhiều điều bổ ích”.

Sự nhiệt tình, lòng say mê giảng dạy trong những lớp học miễn phí của các bạn tình nguyện viên đã được đền đáp bằng sự hăng say học tập của học sinh. Ở mỗi buổi học, các em đến lớp rất đầy đủ và luôn chăm chú nghe giảng bài. Các tình nguyện viên cảm thấy rất vui khi đứng lớp, dạy cho các em những bài học, hay cùng các em trò chuyện. Niềm vui ấy được nhân lên khi lực học của các em ngày càng tiến bộ và số học sinh nghỉ học không có.

Chị Lê Hoàng Trang Lệ - Phó Bí thư Đoàn xã Nghĩa An, người cũng trực tiếp đứng lớp, chia sẻ: Chính sự khó khăn và hồn nhiên của các em là động lực để những tình nguyện viên dành thời gian nghỉ  ngơi để đến với lớp. Không chỉ dạy các em về kiến thức, các bạn còn tổ chức những hoạt động nhẹ nhàng, sinh động, vui chơi bổ ích, giúp các em tìm được niềm vui, biết yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh.

Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN
 


.