Nhân lên tình yêu Tổ quốc

08:07, 07/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Liên hoan “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” lần thứ XII - năm 2015 của Đoàn Khối Các cơ quan (CCQ) 17 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên được tổ chức tại Quảng Ngãi đã kết thúc. Nhưng dư vị ngọt ngào mà những người trẻ mang lại trên quê hương Hải đội Hoàng Sa giúp mọi người tin rằng, thời nào thì tuổi trẻ cũng sống hết mình cho quê hương, Tổ quốc.

“Tôi yêu đồng bào tôi”

17 gương mặt thanh niên tiên tiến được vinh danh tại liên hoan mỗi người có những cống hiến cho cuộc sống cộng đồng rất riêng, nhưng họ giống nhau ở một điểm, đó là tất cả vì nhân dân mà phụng sự. Hai tiếng “đồng bào” thiêng liêng luôn được người trẻ nhắc nhớ về trách nhiệm của mình đối với những mảnh đời còn khốn khó.

Các bạn trẻ đang tìm hiểu lịch sử chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa tại Bảo tàng Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải ở Lý Sơn.
Các bạn trẻ đang tìm hiểu lịch sử chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa tại Bảo tàng Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải ở Lý Sơn.


Là một trong 17 gương mặt nổi bật nhất trong liên hoan, bác sĩ Phan Quốc Dũng - Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế, có quyền hạnh phúc vì sự ghi nhận đó. Bởi trong 5 năm qua, với Dũng là “cánh chim đầu đàn”, CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức 32 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho trên 50 nghìn người dân thuộc các đối tượng là gia đình chính sách, hộ nghèo, thanh thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, với tổng trị giá 2,5 tỷ đồng. Bác sĩ Dũng chia sẻ: “Mỗi chuyến đi giúp bản thân có thêm nhiều trải nghiệm, được đến những nơi xa xôi và tiếp xúc với người dân có hoàn cảnh khó khăn, ít có điều kiện để đi khám chữa bệnh. Những lời cảm ơn, động viên của bà con nhân dân là động lực để thành viên CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế phấn đấu trở thành những y, bác sĩ giỏi về chuyên môn, thể hiện đúng y đức của người thầy thuốc”.

Tình nguyện vì cộng đồng đã từ lâu được xem là thế mạnh của tuổi trẻ Đoàn Khối CCQ các tỉnh, thành phố. Các hoạt động tình nguyện đến với những hoàn cảnh khó khăn, đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa thực sự đã thu được nhiều kết quả thiết thực. Hằng năm, mỗi đơn vị tổ chức hơn 100 đợt công tác xã hội từ thiện, trao 340 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.200 lượt người dân nghèo, đồng bào miền núi. Hoạt động hiến máu tình nguyện diễn ra sôi nổi ở hầu hết các đơn vị.

Trong 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được hơn 165 đợt hiến máu tình nguyện với trên 49.500 ngàn lượt ĐVTN tham gia hưởng ứng, thu được 34.000 đơn vị máu và duy trì triển khai có hiệu quả “Ngân hàng máu sống” ở nhiều đơn vị. Ngoài ra, chương trình “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” được triển khai rộng khắp như: Lắp đặt đường điện chiếu sáng, làm đường nông thôn, xây dựng nhà nhân ái, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, kỹ thuật phát triển trang trại kết hợp, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt… đã góp phần làm khởi sắc nhiều vùng quê.

Tiếng gọi của Tổ quốc

Lý Sơn, quê hương của Hải đội Hoàng Sa, là điểm dừng chân mang nhiều ý nghĩa đối với 250 đại biểu thanh niên tiên tiến khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong khuôn khổ liên hoan. Ai cũng háo hức đến với nơi đây, bởi lịch sử oai hùng của vùng đất này. Người chưa một lần được đặt chân lên đảo thì trông chờ thời khắc đặc biệt ấy, còn người đã đến rồi thì lại mong muốn được cảm nhận rõ hơn về Lý Sơn.  Anh Trương Bá Vinh - Đoàn Khối CCQ tỉnh Bình Định, trải lòng: Ngắm nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay trên cột cờ Lý Sơn, tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ được khơi dậy để quyết tâm bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đứng dưới chân cột cờ Lý Sơn, những người trẻ nở nụ cười rạng rỡ và trái tim nhiệt huyết hướng về những người lính đảo xa và ngư dân đang chiến đấu, sinh tồn trên biển cả. Tất cả đã hòa thành một tiếng nói đồng lòng, trao trọn con tim cho biển đảo quê hương.

Anh Võ Thành Tâm - Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh Quảng Ngãi, khẳng định: Tuổi trẻ với hoài bão và khát vọng cùng trí tuệ và sức sáng tạo luôn khao khát vươn tới những tầm cao mới, sẵn sàng hành động vì đất nước. Với hành trang là lòng yêu nước, tuổi trẻ hôm nay sẽ vững vàng đi theo con đường mà các thế hệ cha ông đã xây dựng và gìn giữ, đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, cùng toàn dân tộc mưu trí, sáng tạo, đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN

 


.