"Tuổi nhỏ làm việc nhỏ..."

02:06, 17/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh thời, Bác Hồ đã từng căn dặn các thế hệ thiếu niên, nhi đồng: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ. Tùy theo sức của mình…”. Thực hiện lời Bác dạy, thiếu niên, nhi đồng Quảng Ngãi đã làm nhiều việc có ích, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

“Kế hoạch nhỏ”, nghĩa cử lớn

Thấm nhuần lời dạy của Bác, phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, phong trào “Kế hoạch nhỏ”... được đội viên các liên đội trên địa bàn tỉnh hưởng ứng thực hiện, tham gia tích cực và sôi nổi. Từ năm 2010 - 2015, các liên đội đã xây dựng gần 500 công trình, phần việc măng non, tiêu biểu là công trình cổng trường em “xanh - sạch - đẹp - an toàn”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” cho các cháu thiếu niên, nhi đồng.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” cho các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Hưởng ứng các phong trào: “Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh”, các liên đội trong toàn tỉnh đã tổ chức cho các em lao động dọn vệ sinh khu vực trong và ngoài nhà trường, khuôn viên phòng học trên 50.000 buổi, thu hút hơn 80.500 lượt đội viên, học sinh tham gia; đồng thời, thông qua các buổi lao động các em còn trồng mới được 525 cây xanh, 12.970 bồn hoa, 265 công trình măng non mới và trang trí hơn 1.300 phòng học theo hình thức “xanh hóa lớp học”.

Phong trào “Kế hoạch nhỏ” được duy trì với nhiều hình thức phong phú như: Xây dựng “Thùng rác Kế hoạch nhỏ”, “Thùng quyên góp tiết kiệm tiền ăn quà” để ở các góc trên sân trường, thu gom phế liệu, giấy vụn, vỏ lon bia, quyên góp quần áo, sách vở, cặp cũ tặng bạn nghèo. Bên cạnh đó, cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn đến trường, cùng hướng tới tương lai” cũng được toàn thể đội viên thiếu nhi Quảng Ngãi hưởng ứng tham gia tốt bằng việc làm thiết thực, cụ thể như: “Quyển vở tình nguyện”, “hũ gạo tình thương” và tổ chức văn nghệ gây quỹ khuyến học giúp bạn nghèo vượt khó. Nhờ đó, trong 5 năm qua, các liên đội đã quyên góp gần 3 tỷ đồng để giúp đỡ hàng ngàn bạn thiếu nhi.

Việc rèn luyện ý thức, đạo đức để xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ luôn được các cháu thi đua thực hiện thông qua các hoạt động hết sức thiết thực như phong trào: “Mỗi ngày làm một việc tốt”, “Chương trình phát thanh măng non”, “Đọc và làm theo báo đội”, “Nhặt được của rơi trả lại người mất”. Ngoài ra, để rèn luyện sức khoẻ thể chất, tinh thần, thanh thiếu niên còn tham gia sôi nổi vào các hoạt động thể dục thể thao như: Hội khoẻ Phù Đổng, múa hát sân trường, trò chơi tập thể và các trò chơi dân gian. Đặc biệt, chương trình ngày hội: “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” đã được các liên đội chuẩn bị khá chu đáo về nội dung, hình thức và đồng loạt tổ chức nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn (26.3).

Xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước

Song song với công tác xã hội, thì công tác nâng cao chất lượng học tập luôn được thanh thiếu niên trong tỉnh xem là nhiệm vụ hàng đầu. Bằng nhiều phong trào thi đua học tập tốt được phát động trong giai đoạn 2010 - 2015 đã xuất hiện hàng ngàn bạn đạt học sinh giỏi các cấp và gần 80.000 bạn đạt danh hiệu học sinh giỏi và tiên tiến, hàng triệu “Bông hoa điểm 10”; hơn 10.000 “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”, gần 7.500 “Nhóm học tập”, trên 5.500 “Sân chơi khoa học”, “Hội vui học tập”... Nhờ đó, tạo động lực thúc đẩy các em hăng say hơn trong học tập, có ý thức, chủ động, sáng tạo ngày càng tốt hơn trong rèn luyện.

Cùng với đó, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực cả về số lượng lẫn chất lượng. Hiện nay, toàn tỉnh có  410 liên đội với hơn 260 ngàn đội viên nhi đồng. Riêng năm học 2014 - 2015, cả tỉnh có hơn 1.000 bạn đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” các cấp, 205 liên đội xuất sắc cấp tỉnh; tổ chức Đội đã kết nạp mới gần 35 ngàn thiếu nhi.

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, cho biết: Trong những năm qua, Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh đã triển khai tổ chức nhiều chương trình hành động thiết thực, đạt được nhiều kết quả quan trọng, đã thu hút được đông đảo thiếu niên, nhi đồng tham gia, được xã hội đồng tình khen ngợi. Từ phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình”, các em thiếu nhi có cơ hội nâng cao kỹ năng sống, được rèn luyện về ý thức tập thể, từ đó đóng góp những việc làm có ích cho cộng đồng, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước. “Làm theo lời Bác dạy đã trở thành động lực để các bạn đội viên nhi đồng thực hiện những điều nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn cho chính mình và những người xung quanh” - anh Hiệp khẳng định.
 

Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN


 


.