Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình...

02:06, 23/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Gia đình anh Phạm Văn Nho, 30 tuổi, Phó Bí thư Đoàn xã Ba Vinh (huyện Ba Tơ) đã bỏ cả công sức để phục hóa, gieo lên màu xanh sự sống cho gần 3.000m2 đất nằm ngay trung tâm xã. Ấy vậy mà, khi cộng đồng cần, anh sẵn sàng hiến đất để xây trạm y tế.
 
 
Nghĩa cử đẹp của một cán bộ Đoàn
 
Chỉ còn chưa đầy tuần lễ, tại khu vực Trung tâm cụm xã ở thôn nước Yên, xã Ba Vinh (huyện Ba Tơ) sẽ diễn ra lễ khởi công trình xây dựng Trạm Y tế xã. Người dân khắp nơi trong vùng đang rạo rực một niềm vui chung. 
 
Chị Phạm Thị Thiện, 32 tuổi, bộc bạch: “Không vui sao được khi mà chỉ một thời gian ngắn nữa, chúng tôi được khám, chữa bệnh ở một cơ sở y tế mới, đảm bảo chất lượng hơn so với cơ sở cũ. Trước đây, bệnh nặng, nhẹ gì gia đình cũng đều phải lặn lội đường xa đến Trung tâm y tế huyện khám. Giờ thì không phải lo nữa rồi”.
 
Người dân vui một, Phó Bí thư Đoàn xã Ba Vinh Phạm Văn Nho vui mười khi anh đã tự nguyện hiến gần 3.000m2 đất để xây dựng Trạm y tế. Trên mảnh đất này, gia đình anh hiện đang trồng 1.700 cây keo 9 tháng tuổi. Mấy ngày nay, anh và gia đình đang ráo riết các công đoạn cuối để giao mặt bằng sạch cho Ban Quản lý dự án huyện.
 
Khu vực đất mà gia đình anh Phạm Văn Nho hiến để xây dựng Trạm y tế xã.
Khu vực đất mà gia đình anh Phạm Văn Nho hiến để xây dựng Trạm y tế xã.
 
Chia sẻ về những việc làm của mình, anh Nho khiêm tốn, cho biết: “Đất đai, tiền bạc với một người mới lập gia đình, còn nhiều thứ phải lo lắng như chúng tôi rất quan trọng. Nhưng tôi và gia đình tự nguyện hiến đất với mong muốn được góp phần nhỏ của mình vào việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân địa phương. Tiền thì tiêu cũng hết, còn trạm y tế chăm sóc sức khỏe của bà con về lâu dài, cái đó lợi hơn nhiều nên tôi không đắn đo gì”.
 
Còn vợ anh Nho, chị Phạm Thị Thia, 26 tuổi thì bảo rằng: “Mình không tiếc đâu. Trạm y tế xã được xây dựng, sữa chữa, bà con đi lại chữa bệnh thuận tiện là mình ưng cái bụng rồi.”  
 
Nghe những lời vợ nói, anh Nho rất xúc động. Ít ai biết, từ lúc có ý định cho đến lúc quyết định giao đất cho địa phương, khó khăn lớn nhất của anh là sự do dự của vợ. Mà theo như cách tính toán của vợ anh, một lô đất bình thường khoảng 200m2 ở đây, có nơi bán được cả trăm triệu đồng. Trong khi mảnh đất của gia đình chị nằm ở vị trí đẹp, sát đường. Gần 3.000m2 tính ra cũng hơn tỷ bạc.
 
Sau một thời gian ngắn được anh làm công tác tư tưởng, chị dần ủng hộ việc làm của chồng mình, bởi “đất quý thật nhưng tình người thì càng quý hơn”, hay với suy nghĩ của anh Nho “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình” - câu nói như đã ăn sâu vào máu thịt của anh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
 
Niềm vui ở lại
 
Thực tế, Trung tâm y tế xã Ba Vinh, được xây dựng từ cách đây gần 25 năm đã xuống câp nghiêm trọng. Cả trạm với diện tích khoảng 600m2 chỉ có 4 phòng bao gồm phòng thuốc, phòng khám, chữa bệnh và phòng làm việc, sinh hoạt. Chính vì thế việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương gặp rất nhiều khó khăn. 
 
Trạm y tế hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng.
Trạm y tế xã hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng.
 
Trước tình hình đó, Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung có phê duyệt kế hoạch đầu tư 4 tỷ đồng xây dựng Trung tâm y tế xã đạt chuẩn tại địa phương. Cùng với đó, dự án có yêu cầu phía địa phương lo phần đất xây dựng. Tuy nhiên, quỹ đất ngay trung tâm của xã không đủ. Nơi có đủ diện tích, thì vị trí lại không đẹp, bất tiện cho việc đi lại của người dân trong vùng. 
 
“Biết được khó khăn đó, anh Nho đã chủ động gặp chính quyền địa phương, đề nghị được hiến tặng phần đất có diện tích gần 3.000m2 đang trồng keo như đã nói ở trên để địa phương xây trạm y tế", anh Phạm Văn Rạch, Chủ tịch xã Ba Vinh xác nhận.
 
Cảm kích trước việc làm của anh Nho, bà Đặng Thị Phượng, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Ba Tơ, nói: “Việc anh Nho hiến đất cho ngành, địa phương xây trạm y tế là một nghĩa cử đẹp rất đáng trân trọng với ngành y tế. Đây là một tấm gương tạo động lực rất lớn cho chúng tôi. Và chúng tôi cũng cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với hành động của anh".
 
Bà Phượng cho biết thêm: “Hiện nay, thủ tục hiến đất đã hoàn tất. Trong tháng 6.2015 này, Ban Quản lý dự án huyện sẽ phối hợp cùng địa phương triển khai xây dựng Trạm Y tế xã Ba Vinh, với kinh phí xây dựng khoảng 4 tỉ đồng. Dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng chậm nhất là cuối năm 2015".
 
Có thể nói, trong khi ở nhiều nơi, hàng xóm tranh nhau lối đi chỉ vài chục tấc đất; có gia đình cha mẹ, con cái, anh em đánh nhau “sứt đầu mẻ trán” vì tranh chấp căn nhà vài chục mét vuông, thì việc hiến gần 3.000m2 đất là việc làm đáng trân trọng, khâm phục của anh Phạm Văn Nho. Nó đã và đang góp phần không nhỏ cho việc xây dựng nông thôn mới trên vùng đất còn lắm gian nan này.
 
 
Bài, ảnh: Th.Hậu
 

.