Tuổi trẻ Quảng Ngãi: Làm theo lời Bác, sống đẹp vì cộng đồng

04:04, 30/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sau 4 năm triển thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Mình”, thế hệ trẻ trong toàn tỉnh cụ thể hóa bằng những việc thiết thực, khẳng định vai trò của mình trên mọi lĩnh vực, tạo dấu ấn đẹp về hình ảnh của tuổi trẻ trong cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều mô hình mới, cách làm hay
 
Trong lễ tổng kết và tuyên dương các cá nhân, tập thể điển hình trong 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính Trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh thiếu niên tỉnh Quảng Ngãi (giai đoạn 2011-2014) vừa qua, chúng tôi đặc biệt chú ý đến mô hình “Người bạn đồng hành” của Chi đoàn khối Hành chính – Sự nghiệp huyện Bình Sơn.
 
Mô hình được Chi đoàn triển khai từ năm 2013. Thông qua mô hình, Chi đoàn đã nhận đỡ đầu 4 chị em ở xóm Chí Hoà, thôn Phú Lễ I, xã Bình Trung. Đây là bốn chị em trong một gia đình hộ nghèo ở xã Bình Trung. Năm 2013 mẹ của bốn em bị bệnh ung thư mất sớm, để lại các em thơ dại, trong đó em nhỏ nhất chỉ mới 20 tháng tuổi. Trong khi, cha của bốn em không có nghề nghiệp ổn định, chỉ kiếm sống qua ngày bằng nghề phụ hồ.
 
Anh Võ Thanh Tuấn- Bí thư Chi đoàn khối Hành chính – Sự nghiệp huyện Bình Sơn cho biết: Để giúp đỡ các em, vào thứ bảy tuần đầu tiên của mỗi tháng, Chi đoàn cử từ 8 đến 10 tình nguyện viên đến thăm hỏi, động viên gia đình, hỗ trợ sách vở, quần áo và các vật dụng, giúp đỡ gia đình trong việc dọn dẹp nhà cửa, đóng sửa bàn ghế, giường tủ, giặt giũ quần áo, chỉ bảo các em học hành và nấu 1 bữa cơm trưa cho gia đình, kinh phí nấu một bữa ăn do các tình nguyện viên đóng góp. Đồng thời, mỗi tháng, Chi đoàn hỗ trợ các em 300.000 đồng/tháng. Đây là số tiền, trích từ quỹ tiết kiệm làm theo gương Bác mỗi tháng 5.000 đồng của đoàn viên. 
 
Bên cạnh đó, Chi đoàn cũng đã viết thư ngỏ gửi đến các tấm lòng hảo tâm trên mọi miền Tổ quốc. Qua sự đóng góp, hỗ trợ của các tấm lòng hảo tâm, Chi đoàn đã lập một sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng và trao cho gia đình 4 chị em.
 
"Qua 2 năm thực hiện mô hình “người bạn đồng hành” đối với 4 chị em mồ côi mẹ, mặc dù kinh phí hỗ trợ hàng tháng còn ít so với nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của các em, nhưng với sự đồng hành, giúp đỡ về mặt tinh thần của của những ĐVTN của Chi đoàn Hành chính- Sự nghiệp huyện Bình Sơn, các em đã dần vượt qua nỗi đau mất mát của mình và tự lực vươn lên trong cuộc sống" - anh Võ Thanh Tuấn- Bí thư Chi đoàn khối Hành chính – Sự nghiệp huyện Bình Sơn bày tỏ.
 
Những suất cơm miễn phí làm ấm lòng người nghèo
Những suất cơm miễn phí làm ấm lòng người nghèo
 
Hay như mô hình “Người con hiếu thảo” được huyện đoàn Bình Sơn triển khai trong những năm qua. Đây là mô hình được 11/25  xã, thị trấn trên địa bàn huyện đăng ký thực hiện thu hút đông đảo thanh- thiếu niên tham gia và trở thành điểm sáng về đạo lý uống nước nhớ nguồn, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong nhân dân.
 
Mô hình được hoạt động dưới hình thức, hàng tuần, hàng tháng Đoàn các xã, thị trấn hoặc các chi đoàn phân công ĐVTN, đội viên đến giúp đỡ các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng dọn vệ sinh nhà cửa, sửa chữa các vật dụng trong nhà, chăm sóc, phụ giúp việc nhà, thăm hỏi sức khỏe, và vận động ĐVTN tiết kiệm kinh phí để tặng quà. Thông qua mô hình này, thời gian qua, các đơn vị đã chăm sóc 15 đối tượng chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, tặng 76 suất quà, với tổng trị giá trên 38 triệu đồng. 
 
Thực tiễn sinh động 4 năm qua cho thấy, học tập và làm theo lời Bác không phải chỉ ở những việc lớn hay chung chung, mà còn chính từ những việc nhỏ trong cuộc sống hằng ngày, nhưng có ý nghĩa với cuộc sống, với xã hội. Qua đó, đã làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức của tuổi trẻ. 
 
Sức trẻ được thể hiện thông qua các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng
Sức trẻ được thể hiện thông qua các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng
 
Với những đóng góp thiết thực cho cộng đồng thông qua những mô hình hay như: “Mỗi tháng một mẫu chuyện về Bác”, “Thùng tiết kiệm”, “Vườn cây thanh niên”, “Nhật ký làm theo lời Bác”, “Nồi cháo tình nguyện”, “Nhà nhân ái”, “Nhà bán trú dân nuôi”, “Câu chuyện dưới cờ”, “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”, “Hành trình về nguồn”, “Công trình TNTN thắp sáng đường quê”,  phong trào Làm túi giấy tặng nhân dân đảo Lý Sơn… luôn được thế hệ trẻ tỉnh nhà duy trì và phát huy hiệu quả, thiết thực trong suốt 4 năm qua, được dư luận xã hội đồng tình đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên thời kỳ mới.
 
 
Tạo sức lan tỏa sâu rộng
 
Thực tiễn cho thấy phong trào “Tuổi trẻ Quảng Ngãi học tập và làm theo lời Bác” thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng đối với ĐVTN trong toàn tỉnh. Từ đây, thế hệ trẻ Quảng Ngãi không chỉ được nâng tầm nhận thức về mặt chính trị, còn có những bước trưởng thành rõ rệt khi tham gia các chương trình hành động cách mạng của Đoàn thanh niên. Thông qua đó, ĐVTN ngày càng nhận thức rõ giá trị to lớn và tự giác học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Bác Hồ một cách thường xuyên, nghiêm túc. 
 
Quan trọng hơn, từ phong trào này, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã có nhiều cách làm hay, ý tưởng sáng tạo mới, tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, rèn luyện, tu dưỡng, cống hiến sức trẻ, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Những tập thể, cá nhân được tuyên dương sau 4 năm thực hiện Cuộc vận động
Những tập thể, cá nhân được tuyên dương sau 4 năm thực hiện việc " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"
 
Kết quả đó đã được phản ánh sinh động qua nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực, hiệu quả trong cộng đồng và tác động nhiều mặt trong phong trào Đoàn. Nhìn những con số, hơn 88.850 đơn vị máu được hiến; 10 cầu thanh niên nông thôn được xây dựng; trên 30.800 suất cháo và 73.000 suất cơm miễn phí phục vụ cho người nghèo; 125 Nhà nhân ái, 2 trường mẫu giáo, 13 Nhà bán trú dân nuôi được xây dựng; 12 “Công trình điện thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài 113,2 km được thực hiện... của tuổi trẻ tỉnh nhà trong 4 năm qua mới thấy được ý nghĩa to lớn và sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc vận động này. 
 
Anh Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Trong thời gian tới, các cấp Đoàn sẽ đẩy mạnh, nhân rộng các mô hình đã đạt hiệu quả thiết thực trong thời gian qua đến các cơ sở Đoàn, vận động ĐVTN đăng ký những việc làm hiệu quả, đồng thời khuyến khích sáng tạo những mô hình mới, hay gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị; trong đó chú trọng giáo dục lòng yêu nước của ĐVTN, yêu lao động, thi đua học tập, gắn với từng lĩnh vực chuyên môn... 
 
Bảo Ngọc
 

.