Tuổi nhỏ... làm việc lớn

02:04, 14/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù chỉ mới hoạt động hơn 6 tháng, nhưng CLB Green bike đã có những việc làm thiết thực, ý nghĩa vì cộng đồng. Các bạn tham gia CLB đều là đoàn viên, dù đang ở cái tuổi mà người ta thường gọi là “ăn chưa no, lo chưa tới” (từ 15-17 tuổi) nhưng các bạn đã biết sống có trách nhiệm, biết sẻ chia.

Là người sáng lập ra CLB Green bike, em Lê Quang Huy, học sinh lớp 10A11, Trường THPT Tư Nghĩa 1 được bạn bè vô cùng yêu mến bởi tính cách chân thật, hòa đồng. CLB thành lập vào giữa năm 2014 với 15 thành viên. Lý giải về tên gọi Green bike, Huy cho biết: “Càng ngày lượng rác thải càng nhiều, đặc biệt là túi ni lông. Khi đi bộ đến trường, em thường xuyên nhặt rác, ni lông ven đường. Nhưng nếu một mình em làm thì hiệu quả không cao, nên em muốn thành lập CLB để kêu gọi các bạn cùng làm để cải thiện môi trường sống. Green bike có nghĩa là xe đạp xanh và khẩu hiệu của chúng em là: Xe đạp xanh, môi trường xanh”. Ban đầu với số lượng thành viên còn ít ỏi, CLB chỉ đi thu dọn rác ở một số KDC thuộc thị trấn La Hà (Tư nghĩa) và tổ chức đạp xe đạp tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường.

 

 Các thành viên trong CLB đến thăm và tặng quà ở Cô nhi viện Phú Hòa.                                                                        Ảnh do CLB cung cấp
Các thành viên trong CLB đến thăm và tặng quà ở Cô nhi viện Phú Hòa. Ảnh do CLB cung cấp


Với mong muốn tổ chức thêm nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút nhiều bạn tham gia, Huy lập một diễn đàn trên mạng xã hội. Vì thế, càng ngày số lượng thành viên càng đông, từ 15 bạn lên 30, rồi đến nay là 50 bạn. Các em tham gia CLB chủ yếu là học sinh các Trường THPT Tư Nghĩa 1, THPT Chu Văn An…Khi CLB đi vào ổn định, Huy và các  bạn trong Ban chủ nhiệm cảm thấy, việc đạp xe đi tuyên truyền không mang hiệu quả cao, thế nên các bạn chuyển sang các hoạt động nhân đạo, từ thiện kết hợp với tuyên truyền bảo vệ môi trường. Hoạt động nhân đạo đầu tiên được các bạn tổ chức  là vào dịp Tết Trung thu năm 2014. CLB đã đến thăm và tặng sữa, bánh kẹo cho các em nhỏ ở Cô nhi viện Phú Hòa, thuộc xã Tịnh Ấn Tây, TP. Quảng Ngãi. Dù tổng trị giá các phần quà chỉ gần 2 triệu đồng, nhưng đó là tấm lòng của các thành viên trong CLB đã tiết kiệm được.

Sau một thời gian hoạt động, Huy đã đến Huyện đoàn Tư Nghĩa để xin cho CLB được hoạt động dưới sự quản lý của Huyện đoàn. Được sự động viên và hỗ trợ của Huyện đoàn, CLB càng có thêm động lực để thực hiện nhiều chương trình hay, có sức lan tỏa hơn. Vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua, CLB đã thực hiện chương trình văn nghệ và trao quà cho trẻ em nghèo có tên “Ngày Tết quê em” ở Trường Tiểu học La Hà, xã Nghĩa Thương. Từ khâu lên kịch bản, ý tưởng, trình diễn các tiết mục văn nghệ, dẫn chương trình,  xin tài trợ… đều do các bạn trong CLB thực hiện.

Để thực hiện được chương trình có quy mô lớn so với tuổi của mình, các thành viên trong CLB đã lập ra một danh sách tên các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp có thể xin được tài trợ để đến “gõ cửa”. Tưởng chừng sẽ gặp trở ngại, khó tạo lòng tin cho người khác, vì tuổi các bạn còn quá nhỏ, CLB lại chưa được nhiều người biết đến, nhưng bằng sự chân thành và mộc mạc, các bạn đi đến đâu cũng đều nhận được cái gục đầu đồng ý và số tiền được hỗ trợ lên đến hơn 10 triệu đồng. Cùng với CLB, Huyện đoàn cũng đi vận động thêm nhiều phần quà để góp vào chương trình. Thành công ngoài mong đợi, chương trình “Ngày Tết quê em” do CLB Green bike tổ chức đã được mọi người đón nhận và đã trao được 120 suất quà, mỗi suất trị giá 200.000 đồng cùng 5 chiếc xe lăn cho trẻ em nghèo, người khuyết tật và các gia đình khó khăn.

Hiện nay, CLB vẫn tiếp tục duy trì những hoạt động bảo vệ môi trường. Đầu năm 2015, CLB dành một ngày để nhặt và thu dọn rác gần Trường Đại học Tài chính – Kế toán; đầu tháng 3. 2015, CLB tổ chức dọn vệ sinh và diệt cây mai dương ở xã Nghĩa Thương. CLB còn tổ chức sinh hoạt, giao lưu, tổ chức trò chơi định kỳ vào chiều chủ nhật hằng tuần tại Trung tâm Văn hóa huyện Tư nghĩa. Bạn Huỳnh Văn Pháp (học sinh Trường THPT Tư Nghĩa 1) là một trong những thành viên năng nổ của CLB, cho biết: “Tham gia vào CLB, em được biết thêm nhiều bạn bè, học hỏi được nhiều kỹ năng sống, cách làm việc đội nhóm. Và khi được giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, em cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn”.

Dù chỉ mới là học sinh cấp 3, nhưng những trái tim nhỏ bé ấy đã biết sống vì cộng đồng, vì xã hội. Hy vọng rằng, CLB ngày càng vững mạnh và có sức lan tỏa rộng lớn hơn để kết nối và san sẻ yêu thương nhiều hơn.


H.THU- T.HIỀN

 


.