Hạnh phúc giản đơn

09:04, 02/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Đứa con đầu lòng sẽ đặt tên “Khoai”, để nhắc con luôn nhớ rằng, từ xe khoai lang nướng này, cha mẹ đã yêu thương nhau qua những ngày gian khó”… Đó là lời tâm sự của anh Trần Viết Vũ (35 tuổi) và chị Lê Thị Kim Phụng (28 tuổi), đôi vợ chồng bán khoai lang nướng tại công viên ngã tư Phan Đình Phùng- Hùng Vương (đối diện Bưu điện tỉnh). Nếu ai đã từng biết đến họ vì “ghiền” ăn khoai lang nướng, có lẽ sẽ bất ngờ hơn khi nghe câu chuyện cảm động về tình yêu và cuộc đời họ.

Anh Vũ sinh ra tại TP.Quảng Ngãi, còn chị lớn lên ở miền quê nghèo Bình Sơn. Năm 2006, anh tốt nghiệp Cử nhân ngành xây dựng, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng về xin làm tại Công ty Cổ phần Xây lắp và thương mại Coma25- Chi nhánh Quảng Ngãi. Thời điểm ấy, Công ty Coma25 đang tham gia thi công xây dựng công trình NMLD Dung Quất. Còn chị lúc này mới học lớp 11. Kỳ nghỉ hè, để kiếm thêm thu nhập trang trải việc học, chị xin vào làm phụ hồ cho công ty anh Vũ đang làm. Tình cảm giữa anh chị nảy nở vào một hôm chị làm việc quá sức dẫn đến ngất xỉu tại công trường. Anh Vũ đã tận tình đưa chị vào phòng y tế và pha cho chị ly nước chanh, khiến chị cảm động. Cũng từ đó, anh chị xây đắp tình cảm và chờ đợi 4 năm trời đến ngày chị tốt nghiệp ngành kế toán, Trường Đại học Tài chính Kế toán để ngỏ lời cầu hôn.

Vợ chồng anh Vũ, chị Phụng hạnh phúc bên xe khoai lang nướng.
Vợ chồng anh Vũ, chị Phụng hạnh phúc bên xe khoai lang nướng.


Nhưng thời điểm chị ra trường cũng là lúc Chi nhánh Công ty Coma25 tại Quảng Ngãi giải thể, anh thất nghiệp. Bao kế hoạch của anh chị đành xếp lại. Giữa lúc xin việc khó khăn, anh nhận ra trong rất nhiều món ăn vặt ở Quảng Ngãi, khoai lang nướng vẫn chưa “có mặt”. Anh nói với chị “Mình bán khoai lang nướng có thể không nhiều người ăn. Nhưng những ai ở xa về thăm quê, họ sẽ nhớ lại ký ức tuổi thơ từ cái củ khoai này mà thấy yêu quê hương nhiều hơn”. Thế là chị bị anh “thuyết phục”. Rồi hai vợ chồng hì hụi đóng xe đẩy, anh vào Gia Lai, Đà Lạt tìm mối mua khoai. Mặc cho bao nhiêu lời “bàn lui”, bao nhiêu lời giễu cợt của bạn bè vì hai vợ chồng có bằng đại học, cao đẳng lại dắt díu nhau ra đường bán khoai lang nướng, nhưng chị vẫn ủng hộ anh hết mình. Và càng bất ngờ khi ngày đầu “khai trương”, món khoai lang nướng của anh chị đã “cháy hàng”. Cứ như vậy, với 1 chiếc xe đẩy, 1 bếp than hồng, suốt 4 năm qua, anh chị đã gắn bó bên nhau và tạo nên thương hiệu “khoai lang nướng bưu điện”.

Cứ 5 giờ chiều, chiếc xe đẩy lại rời xóm trọ, mang vị khoai nướng ngọt ngào xuống phố, mãi đến 11-12 giờ đêm mới quay về. Dù nắng hay mưa, chỉ cần ngang qua công viên ngã tư Hùng Vương- Phan Đình Phùng vào giờ ấy, lại thấy hai vợ chồng luôn tay luôn chân, vừa nướng củ, vừa xào bắp, vừa chiên cá viên... mà nụ cười vẫn thường trực trên môi. Anh Vũ cho biết: “Khách hàng của mình đủ thành phần. Có chị bán vé số, anh chạy xe ôm, tối nào cũng mua 10 ngàn khoai nướng, cũng có người đi ô tô mua cả trăm nghìn tiền khoai. Cứ đến mùa mưa là khoai nướng “cháy hàng”, 1 ngày bán cả trăm ký. Mùa nắng thì ít hơn, chỉ vài ba chục ký nên mình bán thêm bắp xào, cá viên chiên”. Một củ khoai nướng chín phải mất từ 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng, không để khách chờ, anh chị còn có dịch vụ giao hàng tận nhà để khách ở gần điện thoại đặt mua. Với giá nhập vào 28.000 đồng/kg khoai sống và bán ra 40.000 đồng/kg khoai nướng, trừ tiền than và tổn thất do củ hư, mỗi ký khoai anh chị lãi từ 5-7 ngàn đồng.

Thấy thu nhập khá nên nhiều người cũng mở ra bán khoai nướng như anh chị, nhưng chưa ai “trụ” được đến giờ, bởi có lẽ không chịu được vất vả. Chị Phụng chia sẻ: “Thời gian đầu chưa quen, tối nào về tay cũng sưng phồng vì phỏng lửa, chân đau rã rời. Vất vả như vậy nhưng có vợ, có chồng, làm gì cũng thấy vui”. Nhiều khách hàng cho biết, họ tìm đến xe khoai lang nướng, không chỉ để mua khoai, mà còn để gặp anh chị, nghe những câu chuyện chất phác, hồn hậu của hai vợ chồng. Giữa nhọc nhằn cuộc sống, khi tay chân ngày ngày lấm bẩn màu than, họ vẫn luôn vui vẻ và hạnh phúc bên nhau.

Anh Vũ chia sẻ, ước nguyện của vợ chồng mình vẫn là tìm được công việc ổn định, đúng chuyên ngành để làm. Bốn năm qua, mỗi khi nghe cơ quan nào thi tuyển công chức, anh chị lại giành việc của nhau để người kia ôn bài. Chị bảo: “Có công việc ổn định, hai vợ chồng sẽ tính chuyện có con. Con cái lớn lên, có thể mình không còn bán khoai lang nướng nữa. Nhưng mình sẽ luôn nhắc các con nhớ rằng, có một nghề lương thiện cha mẹ đã chọn để sống bên nhau”.

Bải, ảnh: Hà Xuyên

 


.