Thắp sáng niềm tin cho thanh thiếu niên lầm lỗi

09:12, 04/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Họ là những người anh, người chị luôn gần gũi, chia sẻ những điều hay, lẽ phải trong cuộc sống, đồng thời hướng dẫn các kỹ năng mềm giúp các bạn trẻ đã từng phạm sai lầm tự tin, xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng, sống có ích. Đó là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với những hoạt động của CLB “Thắp sáng niềm tin” thuộc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã Bình Thuận (Bình Sơn).

Bình Thuận là xã trọng điểm trong KKT Dung Quất, có nhiều công ty, nhà máy quy mô lớn đóng trên địa bàn như: Công ty Doosan Vina, Nhà máy BioEthanol, Cảng biển nước sâu Dung Quất... Việc thu hút nhiều doanh nghiệp vào đầu tư tại đây đã góp phần tạo việc làm cho số lượng lớn lao động, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhưng đồng thời cũng làm phát sinh nhiều vấn đề xã hội. Trước tình hình ấy, ngày 9.12.2012, CLB “Thắp sáng niềm tin” được thành lập với 15 thành viên, do Bí thư Đoàn xã làm chủ nhiệm. Mục đích của CLB là tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, các hoạt động thể thao để trang bị kỹ năng sống, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm góp phần phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh, thiếu niên.

CLB tổ chức sinh hoạt, trao đổi những kỹ năng sống cho các em học sinh Trường THCS Bình Thuận.
CLB tổ chức sinh hoạt, trao đổi những kỹ năng sống cho các em học sinh Trường THCS Bình Thuận.


CLB không chỉ đến từng gia đình có con em hư hỏng, phạm tội đề nghị hợp tác mà còn tìm hiểu nguyên nhân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của mọi người trong gia đình và đối tượng để có cách ứng xử phù hợp với từng hoàn cảnh. Định kỳ 1 lần/quý, CLB phối hợp với Đồn Công an KKT Dung Quất và Công an xã Bình Thuận tổ chức sinh hoạt cho thanh thiếu niên có những hành vi sai trái, vi phạm pháp luật.

Không còn sự cách biệt giữa cán bộ và nhân dân, người tốt và người xấu, các thành viên trong CLB như những người đi trước chia sẻ những hiểu biết của mình về cuộc sống, nói chuyện bằng sự chân thành từ đó giúp các bạn đã từng mắc sai lầm, tự tin giãi bày và mạnh dạn làm lại cuộc đời. Từ ngày thành lập đến nay, CLB đã giáo dục thành công 10 thanh niên hư hỏng, trong đó có nhiều người mới mãn hạn tù trở về.

Điển hình như anh Phạm Văn Trung, Lê Quang Bảo đều ở thôn Thuận Phước can tội cướp giật tài sản, bị tuyên phạt hơn 3 năm tù. Khi mới ra tù, các anh đều mặc cảm, ngại giao tiếp nhưng nhờ sự quan tâm, định hướng công việc của CLB, đến nay các anh đều đã hòa nhập cộng đồng và trở thành công dân tốt. Hiện nay, anh Trung đã xây dựng gia đình và lái xe taxi, còn anh Bảo đang làm việc tại một công ty đóng trên địa bàn xã. Quay về con đường lương thiện, những thanh niên lầm lỡ ấy còn tích cực tham gia tuyên truyền cùng với CLB, lấy bản thân mình ra cảm hóa số thanh, thiếu niên chậm tiến.

Cùng với việc tuyên truyền ở thôn, xã, CLB thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt ở Trường THCS Bình Thuận, định kỳ 1 lần/tháng. Cứ mỗi kỳ học, trường sẽ giới thiệu, bổ sung danh sách các em có nhiều sai phạm, hay bỏ học, chơi games… để CLB đến tiếp xúc, nói chuyện. Từ năm 2013 đến nay, CLB đã giáo dục thành công hơn 100 học sinh có nhiều sai phạm. Từ học lực yếu kém, trung bình, nghiện games, bỏ học sau những buổi nói chuyện, sinh hoạt cùng CLB các em tiến bộ rõ rệt, nhận ra những lỗi lầm của mình để từ bỏ những trò giải trí không lành mạnh, đạt loại khá, giỏi trong học tập.

Anh Nguyễn Thanh Hiếu - Bí thư Đoàn xã, Chủ nhiệm CLB, cho biết: Đại bộ phận thanh, thiếu niên ở xã Bình Thuận đều có gia đình làm nghề biển, chính vì vậy nên cha mẹ không có điều kiện gần gũi để giáo dục con cái. Hiểu được điều đó, chúng tôi đã tiếp xúc, đồng hành cùng các em để truyền đạt những kinh nghiệm, kỹ năng sống, giúp các em có những hiểu biết nhất định để bước vào đời. Đặc biệt là đối với các thanh thiếu niên lầm lỡ, họ cần có những người bạn, người anh, người chị để chia sẻ, động viên và giúp họ tìm lại con đường đi đúng đắn. Bằng những hoạt động thiết thực, những cách làm hay, CLB “Thắp sáng niềm tin” là một trong 4 đơn vị tập thể tiêu biểu nhất ở huyện Bình Sơn được Huyện ủy Bình Sơn biểu dương trong Học tập và làm theo tấm gương  đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2013.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.