Cô bé người Cor đa tài, học giỏi

09:12, 31/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Nhắc đến em Hồ Thị Thoại, lớp 9A Trường THCS Dân tộc Nội trú Trà Bồng, ai cũng nghĩ ngay đến một cô học trò nhỏ xinh xắn, có nhiều tài lẻ, thành tích học tập đáng nể, được thầy yêu bạn mến. 
 
“Phát thanh viên nhí”
 
“Đây là chương trình phát thanh măng non, Liên đội trường THCS Dân tộc Nội trú Trà Bồng…”. Đã thành thông lệ, vào thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, nhạc hiệu chương trình phát thanh măng non lại ngân vang vào giờ ra chơi 15 phút. Thầy và trò nhà trường lại có dịp thưởng thức giọng nói trong trẻo, đầy truyền cảm của cô “phát thanh viên nhí” có gương mặt thanh tú Hồ Thị Thoại.
 
Chương trình kết thúc, các em học sinh hăng hái bước vào tiết học mới. Sau buổi học, ai nấy đều ra về. Riêng Thoại và vị “đạo diễn” của mình là thầy Tổng phụ trách Đội Nguyễn Văn Thắng nán lại phòng thu, thực hiện chương trình phát thanh số đặc biệt, chào năm mới 2015.
 
Dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật của thầy Thắng, Thoại say sưa thể hiện khả năng không khác gì một phát thanh viên chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp từ phong cách làm việc đến cách luyến láy, nhấn nhá, điều tiết giọng điệu cho phù hợp với từng nội dung. 
 
Trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, không khí này càng tạo cho Thoại cảm giác hào hứng hơn với công việc mà mình yêu thích. Chẳng mấy chốc, sấp kịch bản chương trình 10 phút được em thực hiện xong.
 
Thoại đang thực hiện chương trình cùng thầy của mình.
Thoại đang thực hiện chương trình cùng thầy Nguyễn Văn Thắng.
 
Thấm thoắt cũng đã tròn một năm em gắn bó với công việc này. Với chất giọng “tròn vành, rõ chữ”, Thoại được nhà trường chỉ định và bắt tay ngay vào công việc.
 
Ngoài công việc phát thanh viên, Thoại còn hỗ trợ thầy ở khâu lên ý tưởng, chủ đề chương trình phát sóng trong tháng, xây dựng kịch bản và phát động các bạn trong các khối, lớp gửi bài về.
 
Đều đặn mỗi tháng, chương trình phát thanh măng non được thầy Thắng và Thoại thực hiện 2 số, phát chính hai lần, phát lại 6 lần. Nội dung chương trình gồm có bốn phần: điểm tin, tổng kết hoạt động nhà trường, tuyên truyền về chủ đề của tháng. Phần cuối chương trình là văn nghệ, tập hợp những tiết mục đặc sắc do học sinh nhà trường thể hiện. 
 
Đến bây giờ, Thoại vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc hạnh phúc khi chương trình phát sóng. Em hạnh phúc vì được góp phần một phần nhỏ bé vào việc truyền tải thông tin đến các bạn, xây dựng một môi trường thân thiện trong nhà trường, gắn chặt tình cảm giữa thầy và trò.
 
Thỉnh thoảng, để tạo cảm giác mới, lạ cho người nghe, Thoại và thầy lên ý tưởng sản xuất chương trình phát thanh trực tiếp. Thoại nói vui: “Với thể loại phát thanh trực tiếp, em tập trung cao độ lắm ạ! Em phải cẩn thận “từng ly, từng tí” vì nếu làm không tốt, các bạn khán giả trong trường sẽ trêu chọc, em quê lắm!”.
 
Theo thầy Thắng, Thoại nói vui thế thôi, chứ ở bất kỳ chương trình nào, khả năng dẫn dắt, ứng phó của Thoại đều khéo léo, được nhà trường tin tưởng và đánh giá cao.
 
Liên Đội trưởng xuất sắc
 
Thầy Trần Văn Trào - Phó Hiệu trưởng nhà trường nhận định về cô học trò cưng: “Thoại là cô bé thông minh, nhạy bén, năng động. Ở em hội tụ được nền tảng kiến thức vững chắc về văn hóa, xã hội và nhiều tài lẻ đáng khâm phục”.
 
Ngoài năng khiếu là MC, phát thanh viên, những tài lẻ khác của Thoại có thể nhắc đến như hát hay, múa dẻo, vẽ đẹp, hùng biện giỏi… 
 
Đặc biệt, trong suốt những năm học vừa qua, Thoại luôn là học sinh giỏi, dẫn đầu trường về mọi hoạt động. Học giỏi nhưng không là “mọt sách”. Với em, kiến thức từ sách vở, trường lớp chưa đủ, phải học hỏi thêm từ báo, đài và thực tiễn cuộc sống. 
 
Hỏi về bí quyết để học giỏi, đa tài, em cười hồn nhiên, chia sẻ: “Em không có bí quyết gì cả, chỉ là vì yêu thích nên cố gắng thể hiện thật tốt. Vì yêu thích nên phải tìm tòi, học hỏi và rèn luyện nhiều. Khi đã thông tường thì em càng muốn khám phá hơn, rồi dần bị lôi cuốn, hấp dẫn”. 
 
Là một Liên Đội trưởng xuất sắc, đầy kinh nghiệm, là “chị cả” của học sinh - Đội viên trong trường, Thoại luôn cố gắng sắp xếp thời gian biểu một cách hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học cũng như các hoạt động nhà trường.
 
Có câu nói: “Hãy ước mơ chạm đến mặt trăng, nếu bạn chưa chạm đến mặt trăng thì trong tay bạn không là bùn đất mà là những vì sao”. Câu nói đó, với nhiều người là cái gì đó xa vời nhưng với Thoại, đó là niềm tin, là mục tiêu trên chặng đường em chinh phục đỉnh cao tri thức.
 
Sinh ra trong một gia đình nghèo, hiếu học, Thoại luôn nung nấu ước mơ học thật giỏi, có nhiều đóng góp cho dân tộc mình. Với chất giọng đặc biệt, Thoại ước mơ trở thành một phát thanh viên tiếng Cor trong tương lai. Em muốn được là “chiếc cầu” nối những thông tin giữa miền xuôi và miền ngược, kịp thời mang đến những thông tin bổ ích đến người đồng bào của mình.
 
Bài, ảnh: Th.Hậu - Lê Danh
 

.