Sức trẻ trên vùng đất khó

09:10, 05/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được tăng cường về giữ chức Phó Chủ tịch xã Ba Điền (Ba Tơ), chàng cử nhân trẻ tuổi Nguyễn Anh Khoa đã không quản ngại khó khăn trên vùng đất khó, chung sức với chính quyền xã từng bước làm thay đổi cuộc sống cho người dân nơi đây.

TIN LIÊN QUAN

Tốt nghiệp Trường Đại học Quy Nhơn, chuyên ngành Giáo dục Chính trị, năm 2012, Nguyễn Anh Khoa về nhận công tác ở xã Ba Điền, đúng thời điểm bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân ở đây đang hoành hành. Khi ấy, bệnh lây lan mạnh khiến nhiều người hoang mang. Gia đình không đồng ý, bạn bè thì không ủng hộ. Thế nhưng, Khoa không bỏ cuộc, bởi ước mơ cháy bỏng của chàng sinh viên trẻ này là được cống hiến cho nhân dân, cho đồng bào vùng cao.

 

Anh Nguyễn Anh Khoa thăm hỏi và tìm hiểu đời sống của bà con địa phương.
Anh Nguyễn Anh Khoa thăm hỏi và tìm hiểu đời sống của bà con địa phương.


Lúc mới nhận công tác, do chưa quen với tập tục cũng như cách sinh hoạt của đồng bào Hrê nên Khoa còn nhiều lúng túng, bỡ ngỡ. Nhưng sau đó, anh cùng các cán bộ của xã đến các thôn, xóm để tiếp xúc với bà con và tìm cách gần gũi cũng như thăm hỏi họ. Vào lúc “cao điểm” của dịch, cứ nơi nào có người mắc bệnh, chỗ nào loan tin đồn có dịch bệnh là anh cùng cán bộ xã, cán bộ y tế đến tận nơi, khuyên nhủ đồng bào không tổ chức cúng bái, không mua những thứ thuốc lạ về uống mà phải đưa người bệnh đến bệnh viện, hướng dẫn cho đồng bào cách ăn, ở hợp vệ sinh, phơi lúa, gạo để không bị nấm mốc.

Chị Phạm Thị Ỷ, thôn Làng Rêu cho biết: “Hồi trước, lúc bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân bùng phát, dân chúng hoang mang lắm. Nhưng có cán bộ xã, đặc biệt là cán bộ Khoa thường xuyên về động viên, hướng dẫn bà con cách phòng tránh nên dần dần bà con đã am hiểu và nhận biết đúng hơn về căn bệnh này. Giờ đây, trong thôn, ai ai cũng biết cách giữ vệ sinh, cũng như sinh hoạt như thế nào để đảm bảo sức khỏe rồi”.

Về nhận công tác tại Ba Điền, Khoa được bố trí ở tạm tại một phòng của Trạm Y tế xã, nhưng chàng Phó Chủ tịch xã trẻ tuổi có dáng người cao ráo, trắng trẻo thư sinh chẳng đoái hoài đến khó khăn riêng mà lúc nào cũng hết lòng vì công việc.


 Khi về xã, thấy hệ thống nước phục vụ sinh hoạt chưa bảo đảm vệ sinh, anh báo cáo với UBND xã và trực tiếp bắt tay xây dựng "Đề án nước sạch tự chảy ở Ba Điền". Không chỉ có vậy, anh Khoa còn tham mưu với UBND xã dành quỹ đất xây dựng sân chơi văn hóa. Anh đứng ra vận động các doanh nghiệp ủng hộ kinh phí, rồi giám sát việc thi công.

Tháng 8.2012, một sân bóng đá, một sân bóng chuyền được hoàn thành trong niềm vui chung của nhân dân trong xã. Rồi để công việc điều hành thuận lợi, Khoa đã tham mưu với xã xây dựng dự án tin học hóa công tác lãnh đạo, quản lý và trực tiếp mở lớp tập huấn, bồi dưỡng công nghệ thông tin cho cán bộ ở địa phương… Phụ trách lĩnh vực kinh tế của xã, anh không tránh khỏi bỡ ngỡ, nhất là sự bất đồng về ngôn ngữ. Để làm việc tốt hơn, anh quyết tâm tự học và sau một thời gian ngắn đã có thể giao tiếp với đồng bào Hrê bằng tiếng địa phương.

Hình ảnh một Phó Chủ tịch xã trẻ tuổi hết lòng lo cho cuộc sống của người dân đã làm đồng bào ở đây cảm kích và quý trọng. Anh Phạm Văn Un- Trưởng thôn Làng Rêu chia sẻ: “Anh Khoa nhiệt tình lắm, từ ngày anh về đây nhận công tác ai ai cũng yêu mến. Công việc của anh nhiều, nhưng dân cần giúp đỡ là anh có mặt ngay”.

Anh Khoa tâm sự: “Với tôi, được sống, làm việc và giúp đỡ bà con ở đây là một niềm hạnh phúc. Nhìn cuộc sống của người dân ngày càng thay đổi, đó là một niềm vui lớn. Tuổi trẻ không ngại khó khăn, miễn sao giúp được người dân cơm no áo ấm thì đó là điều ý nghĩa nhất rồi”.  

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 

.