"Ngày thứ 7 tình nguyện" ở Nước Sung

09:10, 21/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuổi trẻ Công an huyện Ba Tơ vừa phối hợp với đoàn viên thanh niên xã Ba Vinh (Ba Tơ) tổ chức “Ngày thứ 7 tình nguyện” tại thôn Nước Sung. Với nhiều việc làm thiết thực, “Ngày thứ 7 tình nguyện” đã góp sức giúp người dân nơi đây có thêm điều kiện vươn lên phát triển kinh tế.

TIN LIÊN QUAN


Nước Sung là vùng căn cứ cách mạng thuộc xã An toàn khu Ba Vinh (Ba Tơ). Cả thôn có gần 100 hộ dân, khoảng 500 nhân khẩu. Đời sống người dân nơi đây dẫu đã được quan tâm hơn song hiện vẫn còn quá khó khăn, thiếu thốn…

Đắp đập đưa nước về đồng

“Chỉ huy trưởng” công trường đắp đập Nước Sung là Thượng tá Lê Văn Khoa – Phó Công an huyện Ba Tơ. Vừa đến điểm tập kết công trình, anh Khoa leo lên một mỏm đồi cao gần đó, quan sát và bắt đầu thực hiện “chiến thuật” bẻ cong dòng suối bằng sức của thanh niên. Tre, nứa, lạt, đá hộc, cuốc, thuổng, xà beng… đã được tập kết đầy đủ.

“Chỉ huy trưởng” Lê Văn Khoa “phát lệnh” chẻ tre, đóng cọc, vần đá, bạt núi để lấy đất đắp đập. Trời bắt đầu mưa nặng hạt. Mặc kệ, công việc đã được phân công cụ thể cho từng tổ nhóm nếu có nhóm nào chậm lại sẽ ảnh hưởng đến cả “dây chuyền”. Vì thế, các thanh niên vẫn miệt mài công việc dưới những đợt mưa rừng. Quá nửa trưa, con đập bổi đã nên hình nên dạng. Mọi người quay sang vác đá, gánh đất gia cố bờ đập. Những cán bộ công an ngày thường chỉ quen với tuần tra giao thông, phá án, bảo vệ trật tự trị an, nhưng hôm nay cánh tay, đôi vai ấy lại dẻo dai đến lạ. Những đoạn đập khó thi công, “Chỉ huy trưởng” kịp thời có mặt vừa làm, vừa hướng dẫn anh em xử lý kịp thời.

Tuổi trẻ Công an Ba Tơ và xã Ba Vinh tham gia đắp đập Nước Sung.
Tuổi trẻ Công an Ba Tơ và xã Ba Vinh tham gia đắp đập Nước Sung.


Điều động viên lớn lao nhất để hơn 100 thanh niên đắp đập Nước Sung chính là các già làng ở đây. Họ có mặt ngoài công trường suốt thời gian thanh niên làm việc, để trò chuyện, khích lệ, rôm rả kể chuyện căn cứ Nước Sung một thời che chở bộ đội, cùng bộ đội đánh đuổi kẻ thù. Sáng nay, các chị em phụ nữ trong làng cũng dậy từ rất sớm. Người lên núi hái rau, chị ra suối chà rửa nồi xoong, bát chén để chuẩn bị bữa cơm cho hơn 100 thanh niên tình nguyện về làng. Những trái đu đủ bên bìa rẫy, con cá bắt ở con suối cạnh làng chiều qua đã được các chị đem đến góp vào bữa cơm cho các “anh thợ” đắp đập.

Chị Phạm Thị Đẩy – hội viên phụ nữ thôn Nước Sung bảo: “Người trẻ về giúp làng làm con đập, mình góp tí rau, con cá cho họ no bụng, có sức mà vác đá, xúc đất. Thế mới vui, mới đúng tình nghĩa quân dân chứ. Có con đập này, hơn 10ha ruộng lúa nước sẽ không còn bị bỏ hoang cho cỏ dại mọc nữa rồi”.

Chiều tối, khi con đập đã hoàn thành, các đoàn viên thanh niên Công an Ba Tơ và xã Ba Vinh thu dọn dụng cụ bắt đầu lên đường rời Nước Sung. Mưa rừng xối xả. Nước suối dâng cao, cuồn cuộn chảy. Thượng tá Lê Văn Khoa yêu cầu tất cả mọi người trong đoàn vào nhà dân trú mưa, chờ cho nước rút, khi thật sự đảm bảo an toàn mới được vượt suối rời làng. Nấn ná trú mưa, các anh lại có thêm thời gian chuyện trò, hướng dẫn bà con Nước Sung về giữ vệ sinh môi trường, tích cực tham gia giữ gìn trật tự thôn xóm, góp phần xây dựng nếp sống mới ở Nước Sung.

Một chút nghĩa tình với người nghèo Nước Sung

“Ngày thứ 7 tình nguyện” về với Nước Sung, ngoài góp sức trẻ giúp dân làng đắp đập thủy lợi, các đoàn viên thanh niên Công an huyện Ba Tơ còn quyên góp được 100 phần quà tặng người nghèo nơi đây. Mỗi phần quà dù chỉ là những bộ quần áo lao động, những chiếc áo ấm cho người già và bánh kẹo cho trẻ em nhưng đều mang ý nghĩa “của ít lòng nhiều”, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người chiến sĩ công an với người dân.

Đón nhận món quà trên tay, bà Phạm Thị Xính, thôn Nước Sung vui mừng bảo rằng: “Mùa đông đến có thêm cái áo ấm để mặc cho đỡ lạnh là quý lắm. Cảm ơn các cô chú Công an nhé”. Ông Đinh Văn Lịnh, thôn Nước Lá vì bị mù cả hai mắt, nhờ cậu con trai dẫn đi nhận quà, đến nơi thì các cô chú Công an đã di chuyển về công trường để đắp đập nên chẳng nhận được quà. Thấy hai cha con ông Lịnh ngồi chờ, chị Trần Thị Sương - Phó Chủ tịch UBND xã Ba Vinh bảo: “Cha con chú về nhà đi, lát cháu sẽ nhận thay và mang quà đến tận nhà. Các chú Công an vẫn để phần quà cho con chú đấy!”.

Trong chuyến tình nguyện giúp dân “ngày thứ 7” này, ngoài đắp đập, tặng quà cho người nghèo, các chiến sĩ trẻ Công an Ba Tơ còn trồng tặng căn cứ cách mạng Nước Sung 2 cây bàng vuông. Đó là tấm lòng tuổi trẻ công an quê hương Ba Tơ Anh hùng muốn gửi gắm tình cảm biển đảo ở vùng An toàn khu năm xưa. Rằng bờ cõi đất nước Việt Nam từ rừng sâu, núi cao, đến biển đảo xa xôi cũng đều là máu thịt của Tổ quốc, thế hệ trẻ nguyện khắc ghi trong lòng, noi gương truyền thống cha anh đi trước quyết gìn giữ, bảo vệ vẹn toàn chủ quyền thiêng liêng ấy, xứng đáng với niềm tin tưởng của nhân dân.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.