Chàng tân sinh viên đạp xe xuyên Việt vì trẻ em nghèo

08:09, 04/09/2014
.

Chỉ với hai bộ quần áo, chiếc xe đạp cũ và 1 triệu đồng mang theo, chàng trai trẻ Đặng Đức Anh - tân sinh viên Trường ĐH Luật TPHCM đã thực hiện chuyến xuyên Việt mang theo lá cờ Tổ quốc đến với mọi miền quê, quyên góp tiền ủng hộ trẻ em nghèo.

 

Hành trình “bước ngoặt tuổi 18”

Trưa ngày 4/9, Đặng Đức Anh (sinh năm 1996, quê gốc ở Hải Phòng, hiện đang sống ở quận Thủ Đức, TPHCM) cùng “con ngựa sắt” của mình đã tới Thanh Hóa. Tranh thủ ít phút nghỉ trưa, chàng tân sinh viên Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh đã có cuộc trò chuyện ngắn với PV Dân trí.

 

Tân sinh viên ĐH Luật TP Hồ Chí Minh Đặng Đức Anh.
Tân sinh viên ĐH Luật TP Hồ Chí Minh Đặng Đức Anh.

Sinh ra tại một vùng quê nghèo ở Hải Phòng, lúc 3 tuổi Đức Anh theo gia đình vào trong TPHCM sinh sống. Sau khi tốt nghiệp THPT, Đức Anh đã dự thi vào 2 trường là ĐH Luật và Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TPHCM.

Cả hai trường trên, Đức Anh đều thi đậu với số điểm cao. Sau khi nhận được giấy báo trúng tuyển từ trường ĐH Luật TPHCM vào ngày 22/8, một ngày ở nhà làm những giấy tờ liên quan đến thủ tục nhập học cùng mẹ, ngày 23/8, Đức Anh bất ngờ thực hiện chuyến hành trình xuyên Việt của mình mà không hề ai biết.

Gặp chúng tôi, chàng trai có dáng người cao gầy mang nước da đen sạm vì quãng đường dài “dầm mưa dãi nắng”, trên mình mặc chiếc áo cờ Tổ quốc. Đức Anh cho biết: “Em dự định chuyến hành trình kể từ ngày đi cho tới khi tới Hà Nội là 15 ngày đúng vào ngày 2/9 để giơ cao lá cờ Tổ quốc ngay giữa quảng trường Ba Đình nhưng trên đường gặp nhiều khó khăn quá nên chuyến hành trình đã bị trễ so với dự kiến”.

Chia sẻ về chuyến hành trình xuyên Việt mang theo lá cờ Tổ quốc từ TPHCM ra Hà Nội của mình, Đức Anh cho biết thêm: “Ngay từ lớp 11 em đã có suy nghĩ, ai là công dân của Việt Nam cũng luôn mong muốn được đi đến nhiều nơi trên đất nước mình. Mỗi nơi đều có những nét văn hóa, những danh lam thắng cảnh và điều riêng biệt để khám phá. Vì thế mà em nung nấu mong ước sẽ có một ngày được đi đến những nơi đó”.

 

Đi qua mỗi tỉnh thành, Đức Anh lại mang tấm bản đồ hành trình ra đánh dấu vào quãng đường đã qua.
Đi qua mỗi tỉnh thành, Đức Anh lại mang tấm bản đồ hành trình ra đánh dấu vào quãng đường đã qua.

 

Những đồ dùng thiết yếu để sửa chữa xe đạp được Đức Anh mang theo khi không may gặp sự cố hỏng xe.
Những đồ dùng thiết yếu để sửa chữa xe đạp được Đức Anh mang theo khi không may gặp sự cố hỏng xe.

“Đến khi học lớp 12, em vẫn chưa từ bỏ ý định trên nhưng nghĩ thêm một điều rằng, sẽ rất tự hào khi mang lá cờ Tổ quốc đi dọc miền đất nước. Được giơ cao lá cờ Tổ quốc ở ngay giữa quảng trường Ba Đình khi mình tròn 18 tuổi là một vinh dự lớn của công dân nước Việt”, Đức Anh nói tiếp.

Từ lúc đó, cứ mỗi lần bắt đầu đạp xe từ nhà đến trường đi học, trong đầu Đức Anh lại suy nghĩ và nung nấu ý chí về chuyến hành trình đi xuyên Việt và mang theo lá cờ Tổ quốc của mình. Mỗi khi có thời gian rảnh rỗi, Đức Anh lại mang bản đồ đất nước ra xem sau đó chia khoảng cách, tính thời gian quãng đường đi qua các tỉnh thành trên quốc lộ 1A… Trong khi đi học về, Đức Anh đạp xe lòng vòng quanh phố vừa đi dạo và cũng là để rèn luyện thể lực của mình.

Khi đưa ra ý định sẽ đạp xe xuyên Việt, nhiều người bạn cho rằng Đức Anh "bị điên rồ", "đầu óc có vấn đề".
 
“Em muốn có một người bạn đi cùng mình trong chuyến hành trình xuyên Việt nhưng không có ai tham gia. Mọi người cho rằng em không bình thường, suy nghĩ của em chỉ là suy nghĩ viển vông và không bao giờ thực hiện được”, Đức Anh nói.

Để chuẩn bị cho chuyến đi xuyên Việt, Đức Anh đã âm thầm chuẩn bị và lên kế hoạch, tính toán kỹ lưỡng cho mình từ trước. Đức Anh đã dò hỏi những người đi xuyên Việt trước về quãng đường hành trình, kinh nghiệm đi đường và đặc biệt là tự học sửa chữa xe đạp, mua các đồ dùng cần thiết phục vụ việc sửa chữa xe khi hư hỏng về chuẩn bị, mang theo thuốc men khi đi đường…

 

Những đồ dùng thiết yếu để sửa chữa xe đạp được Đức Anh mang theo khi không may gặp sự cố hỏng xe.
Qua mỗi điểm nhấn trên dọc đường đi, Đức Anh giơ cao lá cờ Tổ quốc chụp ảnh lại để làm kỷ niệm để lưu dấu chuyến hành trình của mình. Trong ảnh: Đức Anh chụp ảnh trước tượng đài Lê Lợi (TP Thanh Hóa).

Đức Anh cho hay: “Em chuẩn bị tinh thần là cái đầu tiên và quan trọng nhất. Chiếc xe đạp theo em trong chuyến hành trình này là kỷ niệm của bố tặng khi em mới vào lớp 10. Tuy đây chỉ là chiếc xe đạp cũ nhưng với em nó có rất nhiều ý nghĩa, đây cũng là kỷ niệm theo em suốt quãng thời gian qua”.

Độc hành xuyên Việt vì trẻ em nghèo

Sau khi thi đại học xong, biết kết quả làm bài thi của mình rất khả quan, Đức Anh nghĩ đây là thời điểm cuộc hành trình càng gần hơn với mình và bắt đầu triển khai. Đức Anh đã âm thầm đi làm thêm bằng việc phát tơ rơi để kiếm tiền làm kinh phí thực hiện ước mơ của mình. Số tiền kiếm được chỉ được hơn 1 triệu đồng, Đức Anh vẫn quyết định lên đường.

Ngày bắt đầu chuyến đi, Đức Anh đã không nói cho một ai biết ngay cả những người thân nhất của mình là bố mẹ. Chàng tân sinh viên cho biết: “Hơn 2 ngày sau khi ra tới Phan Thiết, em mới gọi điện về báo cho bố mẹ biết. Biết tin em một mình đi xe đạp xuyên Việt, bố mẹ rất lo lắng nhưng khi đó cũng không biết làm sao được nên cũng đồng ý cho em thực hiện. Từ đó đến nay bố mẹ vẫn luôn dõi theo em trên từng quãng đường, ngày nào cũng gọi điện hỏi thăm, động viên em”.

Mục đích của chuyến hành trình xuyên Việt này của Đức Anh ban đầu chỉ là được thực hiện ước mơ đi dọc miền đất nước của mình, mang theo lá cờ Tổ quốc để giơ cao tại quảng trường Ba Đình. Bên cạnh đó là mang theo chiếc xe kỷ niệm về quê nội ở Hải Phòng tặng cho em học sinh nghèo ở quê mình.

 

Chàng tân sinh viên và người bạn đồng hành là “con ngựa sắt” trên đường hành trình.
Chàng tân sinh viên và người bạn đồng hành là “con ngựa sắt” trên đường hành trình.

“Trên dọc chuyến hành trình qua mọi miền đất nước, đã có nhiều người góp ý với em nên đem bán đấu giá chiếc xe đạp của mình sau khi đến đích để quyên góp tiền ủng hộ cho trẻ em nghèo. Đây là việc làm rất có ý nghĩa và nếu thực hiện được thì ước mơ của em sẽ được nhân lên gấp nhiều lần. Nhiều trẻ em nghèo sẽ được hưởng niềm vui đó, thế là em thực hiện luôn điều này”.

Dự kiến Đức Anh sẽ ra tới quảng trường Ba Đình, Hà Nội vào sáng mai 5/9. Tại đây, chàng tân sinh viên này sẽ giơ cao lá cờ Tổ quốc để thể hiện niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm của một công dân tròn 18 tuổi đối với đất nước. Sau đó Đức Anh sẽ kêu gọi mọi người để bán đấu giá “con ngựa sắt” và lá cờ Tổ quốc mang từ TPHCM ra tới thủ đô. Toàn bộ số tiền có được sẽ dành quyên góp cho trẻ em nghèo.

Được biết, trong suốt cuộc hành trình dài gần 2.000km, Đức Anh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi thời tiết mưa nắng thất thường, nhiều đoạn đường đèo dốc khó đi, có lúc em bị đau, ốm... Nhưng hàng ngày Đức Anh vẫn cố gắng đạp xe hơn 100km để có thể hoàn thành chuyến hành trình đúng với dự kiến.

 

Đức Anh độc hành trên đường không quản nắng mưa.
Đức Anh độc hành trên đường không quản nắng mưa.

Trong chuyến hành trình xuyên Việt, Đức Anh cũng đã được rất nhiều người dân bên đường giúp đỡ về chỗ ăn, ở khi biết được mục đích việc làm cao cả của em.

Đức Anh cũng có rất nhiều kỷ niệm trong chuyến đi và rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho bản thân…

“Mọi người trên khắp đất nước Việt Nam đều rất tốt, luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau. Vì thế em tin rằng, sẽ có rất nhiều người chung tay giúp đỡ các trẻ em nghèo cùng với bản thân em sau chuyến hành trình xuyên Việt này”, Đức Anh hi vọng.

Theo Thái Bá/Dân Trí

 


.