Đưa pháp luật đến với thanh niên

08:08, 27/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- CLB Thanh niên với pháp luật ở xã Bình Đông (Bình Sơn) được thành lập năm 2009 và hoạt động hiệu quả, góp phần phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ nhiều thanh thiếu niên lầm lỗi, chăm chỉ làm ăn, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Anh Lê Quang Tâm - Bí thư xã đoàn Bình Đông cho biết: Những năm trước đây, Bình Đông là địa bàn có nhiều công nhân của các nhà máy, xí nghiệp đến ở để thi công các công trình trên địa bàn Dung Quất, nên thường xuyên xảy ra gây gổ, đánh nhau với thanh niên địa phương. Bên cạnh đó, một số học sinh do cha mẹ thiếu quan tâm dẫn đến hư hỏng, lêu lổng, nghiện games dẫn đến trộm cắp vặt…

Trước tình hình trên, năm 2009, được sự quan tâm giúp đỡ của Sở Tư pháp, Công an Đồn Dung Quất, CLB thanh niên với pháp luật xã Bình Đông được thành lập, với 40 thành viên. Sau khi thành lập, CLB đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia CLB và hiện có gần 70 thành viên. “Từ khi CLB được thành lập đến nay, tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm pháp luật giảm hẳn. Số thanh thiếu niên, học sinh lêu lổng, chơi bời không còn như trước mà đã chú tâm vào học hành. Thanh niên địa phương cũng ít gây gổ, đánh nhau với công nhân nơi khác đến trọ”, anh Tâm khẳng định.

Anh Huỳnh Minh Tuấn - Phó Trưởng Công an xã Bình Đông, cho biết thêm:  CLB tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị lực lượng vũ trang như. Công an xã, Đồn Biên phòng Bình Đông, đơn vị Cảnh sát cơ động đóng trên địa bàn Dung Quất; đồng thời cử 5- 7 thành viên trong CLB tham gia tuần tra, kiểm soát từ 20 - 23 giờ trên khắp các địa bàn khu dân cư... Qua đó đã kịp thời ngăn ngừa nhiều đối tượng phạm tội, các hành vi vi phạm pháp luật khác…Kết quả là qua 20 đợt ra quân truy quét đã trấn áp gần 90 đối tượng quá khích, nhậu xỉn quậy phá, gây gổ đánh nhau…

Các thành viên trong CLB đã nhận cảm hóa 14 thanh, thiếu niên hư hỏng tại các địa bàn khu dân cư và đã trở thành công dân tốt, biết chăm chỉ làm ăn phụ giúp gia đình. CLB còn nhận theo dõi, giúp đỡ 8 thanh niên hưởng án tù treo tại địa phương. Phối hợp với CLB “thắp sáng niềm tin” đảm nhận việc quản lý, giáo dục và giúp đỡ 30 thanh thiếu niên nghiện games, bỏ học, trộm cắp vặt, có tuổi đời từ năm 1999 - 2001. Với các em này, định kỳ hằng tháng CLB lên danh sách mời các em tới nói chuyện, tuyên truyền cho các em hiểu chính sách pháp luật của Nhà nước. Vận động các nhà hảo tâm đóng góp tiền hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, để có điều kiện chăm lo đến việc học hành của con em, nhằm hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật của thanh, thiếu niên.

Bá Sơn
 


.