Gom ve chai, làm từ thiện

09:07, 11/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gom góp từng vỏ chai, thanh sắt, quyển tập cũ… hàng trăm đoàn viên, thanh niên ở xã Đức Minh (Mộ Đức) đã lặng thầm chung tay vì quỹ hỗ trợ cho học sinh không đủ điều kiện đến trường…

TIN LIÊN QUAN

Hăng say lo việc… “bao đồng”

Tất bật gom chồng sách vở cũ, vỏ lon nước ngọt… cho vào bao tải, em Đoàn Thị Ngọc Huyền, ở thôn Minh Tân Bắc, xã Đức Minh hồ hởi bảo:  “Sách vở cũ từ năm ngoái không học nữa, em xếp một góc riêng. Chai nước ngọt, nước mắm… sử dụng xong em cũng cất riêng trong một giỏ. Nhà hàng xóm nào có chai, lon, em xin về… rồi cất đó để chờ đến ngày nộp lại cho Chi đoàn thôn”. Phân loại xong ve chai, Huyền thoăn thoắt dắt xe đạp ra khỏi nhà, “các anh chị đợi một tí, em chạy sang nhà đứa bạn mang thêm ve chai về nộp luôn”.  Chưa đầy 5 phút sau, bóng dáng nhỏ bé tất tả của Huyền đã trở về với thùng vỏ chai đầy ắp sau yên xe đạp.

Các đoàn viên gom ve chai đóng góp vào quỹ tiếp sức cho các bạn đến trường.
Các đoàn viên gom ve chai đóng góp vào quỹ tiếp sức cho các bạn đến trường.


Không riêng gì cô học trò nhỏ lớp 9 Đoàn Thị Ngọc Huyền, mà 100% đoàn viên, thanh niên, học sinh của thôn Minh Tân Bắc đều nhiệt tình hưởng ứng khi nghe Xã đoàn phát động chương trình thu gom ve chai đóng góp vào quỹ chung. Bằng tấm lòng nhiệt thành của mình, mỗi đoàn viên đã trở thành người góp nhặt “yêu thương”, lan tỏa phong trào. Chị Nguyễn Thị Mến, thôn Minh Tân Bắc xúc động: Thấy mấy đứa nhỏ đi nhặt vỏ lon, rồi gõ cửa xin mấy vỏ chai nước mắm, vỏ sữa để dành tiền cho các bạn nghèo mà tôi cảm thấy rất vui. Khi con cái mình cũng như lớp trẻ đã học được sự đùm bọc, cưu mang.

Không còn là “mặt trận” của người trẻ, các bậc phụ huynh sau khi biết được ý nghĩa của phong trào cũng đồng tình ủng hộ và hăng hái tham gia. Nhờ thế, chương trình phát động đoàn viên, học sinh thu gom ve chai, sách vở cũ đóng góp vào quỹ chung của Xã đoàn Đức Minh của Chi đoàn thôn Minh Tân Bắc dù mới thực hiện được nửa tháng, nhưng đã góp được hơn 3 triệu đồng từ tiền bán ve chai.

Hành trình trao yêu thương

Năm nay đã là năm thứ 2, Xã đoàn Đức Minh thực hiện chương trình thu gom ve chai để đóng góp vào quỹ hỗ trợ cho học sinh không đủ điều kiện đến trường. Số tiền góp được từ chương trình tuy không nhiều, nhưng mang lại ý nghĩa thiết thực khi được trao đến tay những học sinh đang thật sự cần tiền để tiếp tục đến trường. “Năm ngoái, sau khi bán ve chai được 2,5 triệu đồng, 20 anh em đoàn viên đã tự chạy xe máy mang lên Ba Lế, Ba Tơ để trao cho 2 học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ”, anh Nguyễn Kim Tài - Phó Bí thư xã Đoàn Đức Minh chia sẻ.

Ngoài tiền mặt, các đoàn viên thanh niên tại xã “miền xuôi” Đức Minh còn chịu khó mang lên “miền ngược” nhiều thùng quần áo cũ, sách vở…để giúp đỡ cho các em.  

Hè này, Xã đoàn Đức Minh lựa chọn em Phạm Thị Hồng Luyến, thôn Đạm Thủy Bắc, xã Đức Minh để tiếp sức. Hiện Luyến đang học năm 3, ĐH Tài chính- Marketing TP HCM. Sau khi ba và mẹ đột ngột qua đời vì bệnh ung thư, 3 chị em Luyến sống nương tựa vào nhau trong ngôi nhà mà ba mẹ để lại. Không còn người chở che, bảo ban, nhưng cả 3 chị em Luyến đều học rất giỏi. Và càng hạnh phúc hơn khi Luyến và hai em không hề đơn độc. Bởi đằng sau ba chị em mồ côi là hơn 200 đoàn viên, cùng hàng trăm thanh niên, học sinh của xã Đức Minh ngày nào cũng nhặt nhạnh từng đồng tiền lẻ từ ve chai để cùng sẻ chia, làm điểm tựa vững chắc cho cả 3 chị em Luyến.  

Bài, ảnh: Ý THU- X.HIẾU


 


.