Đưa trí thức trẻ về xã: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã

09:07, 31/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Căn cứ Quyết định phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013 - 2020 của Bộ Nội vụ, ngày 5.6.2014, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định thành lập Hội đồng Tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013 - 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Mục tiêu của Đề án, đến năm 2015, tuyển chọn được 500 trí thức trẻ, có trình độ đại học để bố trí về làm công tác của các chức danh công chức cấp xã tại 500 xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi, nhằm tăng cường lực lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đối tượng của đề án là những trí thức có tuổi đời dưới 30; có trình độ đại học trở lên thuộc các chuyên ngành phù hợp với yêu cầu bố trí và sử dụng của chính quyền cơ sở; có phẩm chất đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng; có sức khỏe tốt và có triển vọng đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn cán bộ, công chức ở địa phương; tình nguyện làm việc tại địa bàn khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi trong thời gian ít nhất là 5 năm; ưu tiên người có hộ khẩu thường trú tại địa phương.

Trí thức trẻ được tăng cường về các xã thuộc phạm vi điều chỉnh của Đề án này không nằm trong số lượng cán bộ, công chức cấp xã quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP và Nghị định số 29/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Được ký hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật và được hưởng các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã; được hưởng chính sách ưu đãi theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP của Chính phủ và các chính sách ưu đãi khác của Nhà nước và địa phương.

Thời gian tuyển chọn bắt đầu từ tháng 5.2014 đến tháng 5.2015. Tùy tình hình thực tế của địa phương, có thể thực hiện sớm hơn và hoàn thành việc tuyển chọn trong năm 2014 để tổ chức bồi dưỡng kiến thức về quản lý nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng cần thiết trước khi bố trí trí thức trẻ về công tác tại xã.

Bộ Nội vụ thống  nhất  phân  bổ cho tỉnh Quảng Ngãi 15 chỉ tiêu trí thức trẻ về công tác tại 15 xã thuộc 9 huyện: Bình Sơn, Mộ Đức, Đức Phổ, Ba Tơ, Minh Long, Sơn Tây, Tây Trà, Trà  Bồng và  Lý Sơn, gồm các chức danh: Văn phòng - thống kê 4 chỉ tiêu;  Địa chính - nông nghiệp - xây dựng 4 chỉ tiêu; Tài chính -  kế toán 2 chỉ tiêu; Tư pháp - hộ tịch 3 chỉ tiêu;  Văn hóa - xã hội 2 chỉ tiêu.

Trong 2 ngày 8 và 9.7, Sở Nội vụ đã tổ chức phỏng vấn 170 ứng viên để chọn 15 trí thức trẻ phân bổ cho 9 huyện nói trên. Qua phỏng vấn, hầu hết các ứng viên đều có nguyện vọng được đem kiến thức đã học và sức trẻ để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới ở những địa bàn còn nhiều khó khăn. Nhiều ứng viên đã có những ý tưởng hay, quyết tâm vượt khó để thực hiện tốt nhiệm vụ nếu được trúng tuyển.

Tuy số lượng trí thức trẻ về công tác tại xã được Bộ Nội vụ phân bổ cho Quảng Ngãi còn quá ít so với nhu cầu của tỉnh, nhưng nếu chúng ta tuyển chọn được những trí thức trẻ có trình độ đào tạo cơ bản, có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, tâm huyết với quê hương thì họ sẽ góp phần cùng địa phương thực hiện tốt Nghị quyết số 24/2008/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đẩy mạnh công tác giảm nghèo nhanh, bền vững, phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi ở tỉnh ta trong thời gian đến.                 
    

VÕ NGỌC THẠCH
 


.