Can trường thuyền trưởng tuổi 25

02:07, 04/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tay chắc nịch giữ chặt vô lăng, tàu hướng thẳng Hoàng Sa mà tiến… những thuyền trưởng tuổi đôi mươi đã mang theo bản lĩnh, nhiệt huyết tuổi trẻ ra vùng biển “nóng” Hoàng Sa…

Mới bước sang tuổi 25, nhưng ngư dân Bùi Nhật Thuận ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) đã có “thâm niên” 9 năm đi biển và hơn 6 năm làm thuyền trưởng. Trải qua ngần ấy năm bám biển, vượt qua không biết bao nhiêu sóng gió giữa trùng khơi, nên Thuận dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã dày dạn biển khơi không thua bất kỳ một lão ngư nào.

 

Ngày càng có nhiều thuyền trưởng trẻ tuổi mạnh dạn vươn khơi, bám biển.
Ngày càng có nhiều thuyền trưởng trẻ tuổi mạnh dạn vươn khơi, bám biển.


Suốt 6 năm qua, bằng tài cầm vô lăng của mình, chiếc tàu công suất 350 CV do Thuận làm thuyền trưởng lúc nào cũng “thuận buồm xuôi gió” trở về với  cá đầy ăm ắp. Nói về người thuyền trưởng “sát cá” này, người dân xóm Gành Cả, thôn Châu Thuận Biển ai nấy đều thán phục. “Phiên biển lời hay lỗ đều phụ thuộc vào thuyền trưởng. Bởi thuyền trưởng không chỉ phụ trách lái tàu, mà đó còn là người giàu kinh nghiệm về cách dò luồng cá, điều khiển, đánh bắt sao cho trúng. Bởi vậy, Thuận còn trẻ mà đã làm được như vậy là giỏi lắm. Chả thế mà lứa ngư dân già như chúng tôi ai cũng phục Thuận”, ông Nguyễn Thanh Nam trầm trồ.

Hơn 6 năm lái tàu, mưa gió, bão bùng Thuận đều gặp. Lằn ranh sinh tử giữa biển cả mênh mông, Thuận cùng anh em cũng đã trải qua. Nhất là khi có nhiều tàu thuyền ở Bình Châu bị Trung Quốc tịch thu lưới cụ và ngang nhiên phá hoại. Nhưng cái nghiệp đi biển đã ăn sâu vào trong máu, khiến vị truyền trưởng trẻ tuổi vẫn chắc tay lái, vững tọa độ, quyết bám biển Hoàng Sa chứ không vì thế mà nao núng tinh thần.

Không riêng gì thuyền trưởng Bùi Nhật Thuận, mà ngày càng có nhiều thuyền trưởng trẻ tuổi giàu nhiệt huyết, quyết tâm bám ngư trường Trường Sa, Hoàng Sa. Có người đến Hoàng Sa từ khi mới 15 tuổi. “Khi mới 15 tuổi, tôi đã theo cha ra Hoàng Sa đánh lưới chuồn. Lênh đênh trên biển 15-20 ngày thì cập bờ. Nghỉ ngơi 1 ngày lại tiếp tục ra khơi”, ngư dân trẻ Trần Văn Sinh, ở thôn Tân An, xã Nghĩa An chia sẻ.

Ngày đầu đi biển, đối với các ngư dân mới vào nghề luôn là những ký ức khó quên. Tàu chao đảo, lắc lư theo sóng, người cũng vì thế mà rũ rượi, không ăn uống được gì. Phải mất gần 1 năm, Sinh mới quen dần với sóng gió. Vậy mà 4 năm sau, từ một ngư dân “học việc”, Sinh đã lái được tàu khi mới 19 tuổi. Hiện giờ, Sinh là “trụ cột” chính của chiếc tàu 330 CV. “Dạo này Trung Quốc thường xuyên phá hoại tàu của ngư dân mình. Nên nếu con có ngưng đi biển thì tôi cũng không ép. Nhưng nó vẫn kiên quyết đi. Dù còn nhỏ, nhưng nó can đảm, biết chịu thương, chịu khó”, ông Trần Mươi Em, cha thuyền trưởng Sinh tự hào.  

Tiếp nối nghề truyền thống của gia đình, dù mới vừa qua độ tuổi đôi mươi…nhưng họ đã là tài công của những con tàu công suất lớn. Những thuyền trưởng trẻ tuổi đã khẳng định được tinh thần xung kích, trách nhiệm của thanh niên trong việc vươn khơi, bám biển và giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 

Ý THU
 


.